Bệnh nhân tay chân miệng tăng cao đột ngột

21/02/2012 13:56 GMT+7

(TNO) Tình hình dịch tay chân miệng (TCM) đang xuất hiện tại các tỉnh, thành miền Trung với lưu lượng bệnh nhân tăng cao đột ngột trong tháng 2.2012 đã khiến Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng quá tải.

Trong buổi sáng ngày 21.2, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, khoa Y học nhiệt đới (thuộc Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng) đang điều trị 107 bệnh nhân, trong khi đó bệnh nhân đến khám với những triệu chứng của bệnh TCM vẫn ùn ùn kéo đến.

Chỉ trong vòng 4-5 giờ đồng hồ, đã có 20 ca bệnh nhi có triệu chứng TCM cần nhập viện.

Chỉ có 25 giường bệnh theo đúng chỉ tiêu trước đây của khoa Y học nhiệt đới, nhưng bây giờ số bệnh nhân đã gấp 4 lần. Vì vậy, trung tâm đã phải kê thêm 45 giường san sát nhau trong phòng và 50 giường xếp ngoài hành lang cho các bệnh nhân nằm điều trị.

Đến hơn 11 giờ 30 giờ cùng ngày, trước phòng Khám và nhận bệnh của khoa Y học nhiệt đới của trung tâm này, vẫn rất đông người bồng con, cháu chờ đến lượt khám và làm thủ tục nhập viện.

Trong khi đó, tại khoa Hồi sức nhi của trung tâm, có đến 13 ca bệnh nặng TCM ở cấp độ từ 2B1 đến 4 đang được điều trị. Khoa này không có giường dành để điều trị cho TCM, nhưng do tình trạng bệnh nhân biến chứng nặng, nên đành phải dành một khu vực để tiếp nhận bệnh nhân.

Các y tá, bác sĩ của khoa Y học nhiệt đới lẫn Hồi sức cấp cứu trước tình trạng này đã phải làm việc hết công suất. So với 107 bệnh nhân trên số lượng y tá hiện có, nhẩm tính cũng biết được mỗi y tá phải chăm sóc cho 15 bệnh nhân, là con số lớn!

Sở dĩ Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng gặp phải tình trạng quá tải trên, là do hầu hết bệnh nhi từ các tỉnh thành lân cận mắc TCM đều đổ dồn về bệnh viện này, gây nên tình trạng bệnh nhân vượt quá số giường bệnh; số bác sĩ và y tá đã phải tăng cường lực lượng.

Một số hình ảnh Thanh Niên Online ghi nhận tại Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng trong buổi sáng 21.2:

 
Nhiều bệnh nhân nhi phải nằm 2 người/giường 


Không còn chỗ, khoa Y học Nhiệt đới phải tăng cường giường xếp cho bệnh nhân 


Nhiều bệnh nhân phải ngồi chờ có giường trống 


Hành lang được tận dụng để kê giường 


Thậm chí, cả gầm cầu thang cũng có bệnh nhân kê giường để nằm điều trị 


Trong khi đó bệnh nhân đến khám và nhập viện vẫn còn rất đông 


Các bác sĩ và y tá phải làm việc hết công suất vẫn không phục vụ xuể 


Đến 11 giờ 30 phút ngày 21.2, tại phòng Khám và nhận bệnh của khoa Y học nhiệt đới, vẫn rất đông người bồng con chờ đến lượt khám

Trường hợp bệnh nhân nhi 22 tháng tuổi tử vong tại Đà Nẵng vừa qua càng khiến cho người dân lo ngại về tình hình dịch TCM.

Ông Nguyễn Tam Lãm - Trưởng phòng Vệ sinh dịch tễ tại Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Đà Nẵng, cho biết trước tình hình dịch như hiện nay, trung tâm đã tiến hành khoanh vùng các ổ dịch để sớm dập dịch. Hàng trăm hóa chất đã được phun tại 71 điểm có nguy cơ xuất hiện dịch cao ở các địa bàn khu dân cư toàn TP.Đà Nẵng.

Bài, ảnh: Diệu Hiền

>> Cần Thơ: 3 ca tử vong vì bệnh tay chân miệng
>> Trường học đối phó bệnh tay chân miệng
>> Một ca tử vong nghi mắc tay chân miệng
>> Bệnh tay chân miệng lan rộng
>> Bệnh tay chân miệng xuất hiện tại 59 tỉnh thành
>> Trường học đối phó bệnh tay chân miệng
>> Rửa tay phòng bệnh tay chân miệng
>> Không công bố dịch tay chân miệng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.