Ngộp với “sắc màu” công vụ

20/02/2012 03:17 GMT+7

Trung tâm TP.HCM luôn là khu vực trọng điểm về tình hình an ninh trật tự nên nơi đây, nhiều lực lượng tập trung cùng lúc để làm nhiệm vụ. Những lực lượng này đôi khi khiến khu trung tâm có vẻ như tồn tại quá nhiều sắc phục.

>> Dấu hiệu lạm quyền của thanh tra xây dựng
>> Chấn chỉnh ngay những sai phạm

Cuối tuần, rảo một vòng ở khu vực trung tâm thành phố, PV Thanh Niên ghi nhận, các tuyến đường xuất hiện rất nhiều lực lượng tuần tra, kiểm soát. Khu vực chợ Bến Thành có lực lượng kiểm soát quân sự đi tuần trong khi ngay vòng xoay Quách Thị Trang, trước cổng chợ Bến Thành luôn có CSGT trong bộ trang phục màu vàng đang làm nhiệm vụ cạnh chiếc mô tô trắng.

 
Các lực lượng chức năng có mặt tại trung tâm TP.HCM ngày 19.2.2012: Thanh tra xây ­­dựng


Thanh niên xung phong


Bảo vệ Công viên 30 Tháng 4 ... - Ảnh: Giang Phương

Dọc đường Nguyễn Huệ cũng thấp thoáng vài chòi canh của lực lượng cảnh sát trật tự trong quân phục màu xanh. Còn khắp các giao lộ, dọc các đường phố trung tâm, các công viên, khu vực nhà thờ Đức Bà... là lực lượng TNXP áo xanh, lúc thì điều tiết giao thông, lúc thì dẫn dắt khách du lịch qua đường. Đó đây ở các góc đường, du khách còn nhìn thấy lực lượng dân phòng với áo màu cỏ úa.

Thấy TNXP tưởng cảnh sát

Có mặt tại Công viên 30.4 ngày hôm qua, PV ghi nhận có lực lượng bảo vệ công viên làm nhiệm vụ nhắc nhở du khách, người bán hàng rong không được lấn chiếm công viên; lực lượng này cũng có đồng phục, cầu vai, bảng tên. Ngoài ra, trong công viên còn có lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD), dân phòng đi tuần và tham gia vào việc đuổi dẹp người bán hàng rong, xe máy. 

Để tránh “cùng lúc xuất hiện nhiều màu áo” nhưng vẫn đảm bảo an ninh trật tự, P.Bến Thành (phường trung tâm của Q.1 nên hằng ngày thường xuyên có nhiều lực lượng túc trực) đã có một sáng kiến: đặt bảng cảnh giác tội phạm kèm điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng tại tất cả các cửa hàng, khách sạn, chợ, công viên trên địa bàn để du khách và người dân liên lạc khi cần tư vấn, giúp đỡ.

Cùng thời điểm, trên tuyến đường Lê Duẩn xuất hiện xe tuần tra của lực lượng cảnh sát 113. Phía đường Alexandre de Rhodes, xe của Thanh tra giao thông TP.HCM cũng xuất hiện. Đó là chưa kể đến thành phần đông đảo lực lượng bảo vệ trong trang phục đủ các sắc màu, kiểu dáng, kè kè máy bộ đàm làm nhiệm vụ bảo vệ cho các cơ quan, tòa cao ốc chung quanh công viên.

Khách du lịch lần đầu đến TP.HCM nhiều người lầm tưởng lực lượng TNXP áo xanh điều tiết giao thông tại các giao lộ là… CSGT. Vì vậy, đã có người thắc mắc tại sao lực lượng này “ngó lơ” không xử phạt nhiều trường hợp vi phạm giao thông (!).

Nhiều du khách đến trung tâm Q.1 tham quan cho biết, họ hơi “choáng” khi trên phố có quá nhiều lực lượng chức năng với những bộ đồng phục màu sắc khác nhau: xanh có, vàng có, kem có… nhưng khách vẫn bị cướp, vẫn bị trộm, vẫn bị chèo kéo.

Bà Hồ Linh Mai, đại diện Công ty du lịch Lễ Hội, cho biết khi xảy ra cướp giật, móc túi, khách du lịch thường liên lạc ngay với hướng dẫn viên hoặc trưởng đoàn nhờ hướng dẫn cách xử lý, làm lại giấy tờ bị mất chứ không bao giờ cầu cứu những lực lượng chức năng đang tuần tra trên đường phố. “Đơn giản vì bất đồng ngôn ngữ và có quá nhiều lực lượng nên không biết kêu ai”, bà Mai nói.

Khách đoàn thì như thế, đối với khách lẻ không thông qua các hãng lữ hành thì còn khổ hơn nhiều. Như hồi đầu năm nay, chị Donara Harutyunyan (23 tuổi, quốc tịch Armenia), do chưa có Lãnh sự quán hay Đại sứ quán Armenia ở Việt Nam nên phải lang thang giữa Sài Gòn đưa tận tay những người xe ôm, bảo vệ ở khu phố Tây tờ thông báo bị cướp mất giấy tờ để cầu may có ai đó nhặt được quyển hộ chiếu của chị thì biết mà liên lạc.

Một lỗi bị phạt 2 lần

Bức xúc nhiều trong chuyện chồng chéo chức năng là việc xử phạt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh T.H.P (ngụ P.13, Q.Bình Thạnh) cho biết, anh vừa bị xử phạt đến 2 lần cùng một lỗi. Cụ thể, khi anh đang điều khiển xe ô tô trên đường Lê Duẩn đến Công viên 30.4, có điện thoại nên dừng lại nghe. “Tôi quên để ý biển cấm dừng nên ngay lập tức bị CSGT thổi phạt. Vừa đóng phạt xong lên xe ngồi, xe chưa kịp nổ máy, lại có điện thoại, tôi nghe… lại bị TTXD ập đến, phạt nóng 150.000 đồng cũng vì đỗ không đúng nơi quy định”, anh P. nói.

Nhiều tài xế taxi hay đậu xe trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1), cũng cho biết, TTXD của phường hay lập biên bản xử phạt các tài xế đậu sai quy định giống CSGT với mức phạt 800.000 đồng và giữ bằng lái 30 ngày, có nhiều tài xế cùng một ngày bị cả hai lực lượng này “tuýt còi”.

Ngày 17.2, thấy PV tác nghiệp, anh M. - chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Cư Trinh, kéo vào thắc mắc: “Tôi thuê mặt bằng ở đây cũng khá lâu, chủ yếu thấy lực lượng TTXD xử phạt xe vi phạm dừng, đậu không đúng quy định trên đường. Nhưng sáng nay, lực lượng này bất ngờ lập biên bản xử phạt mấy hộ bán cà phê trên vỉa hè lấn chiếm; nhân viên của các công ty để xe gắn máy ngoài vạch sơn… Những lỗi vi phạm này trước đây đã có hai “ông” công an phường và cảnh sát trật tự quận, nay lại “đẻ” thêm TTXD. Lạ là, trước đây công an phường ra quyết định xử phạt 90.000 đồng nhưng TTXD ghi mức phạt đến 150.000 đồng?”.

Anh T. (chủ quán cà phê ở Q.3) thì than phiền: “Trước đây, quán của tôi thường bị công an phường, thỉnh thoảng cảnh sát trật tự quận đến lập biên bản xử phạt lấn chiếm lòng lề đường. Mới đây, thêm TTXD … Nghĩa là đến nay, tôi phải “lo” thêm cho một lực lượng xử phạt nữa để làm ăn”. 

Bao giờ thống nhất lực lượng?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hoài Trung - Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho rằng, an ninh, trật tự đô thị của TP.HCM hiện còn một số lĩnh vực chưa thật sự ổn định như giao thông, xây dựng, môi trường, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, cướp giật… đó là nguyên nhân xuất hiện nhiều lực lượng trên đường phố, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thường có nhiều du khách, hoạt động buôn bán sầm uất. “Trong tương lai khi TP phát triển hiện đại, ý thức người dân thể hiện văn minh, nền nếp thì sẽ không còn cảnh nhiều lực lượng tuần tra, kiểm soát như hiện nay”.

 

Đặt vấn đề nên chăng chỉ cần một lực lượng thay thế có chức năng vừa giữ gìn an ninh trật tự, xử phạt vi phạm về đô thị, vừa hướng dẫn và bảo vệ du khách… nhằm tạo sự thoải mái trong con mắt của người dân, du khách, ông Phạm Thành Kiên - Phó chủ tịch UBND Q.1, đánh giá: “Đó là điều cần thiết nhưng cần phải nghiên cứu kỹ, đặc biệt là phải có ý kiến của các ngành, các cấp”.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.