Giải pháp bếp điện khi giá gas tăng

21/02/2012 03:50 GMT+7

Giá gas tăng cao trong thời gian qua đã khiến nhiều gia đình ngán ngẩm, sắm bếp điện về dùng. Vậy dùng bếp điện có thật sự giúp tiết kiệm hơn bếp gas? Chúng tôi đi tìm câu trả lời từ các chuyên gia.

Tiết kiệm 50%

Đó là mức tiết kiệm chi phí từ việc dùng bếp điện (bếp điện từ và bếp điện quang - bếp hồng ngoại) so với việc dùng bếp gas mà ông Mã Khai Hiền - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng đã tính toán. Ông Hiền cho biết: do hiệu suất của bếp gas chỉ đạt 40%, còn hiệu suất của bếp điện từ và bếp hồng ngoại đạt tới 80-90%. Nếu nấu 100 lít nước từ nhiệt độ 30oC đạt 100oC sẽ tốn tới 52.500đ khi dùng bếp gas (tính giá gas ở mức 425.000đ/bình 12 kg) thì khi dùng bếp điện chỉ tốn từ 18.200-23.000đ (tính giá điện ở mức 2.000đ/KWh). Đó là chưa kể thời gian nấu bằng bếp điện sẽ ngắn hơn nhiều so với nấu bằng bếp gas.

 
Giá gas tăng cao, nhiều người sắm bếp điện dùng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tuy nhiên, một kỹ sư làm việc lâu năm tại Trung tâm thương mại Dân Sinh (TP.HCM) cho biết: các gia đình không nên “trùm mền” bếp gas mà nên dùng xen kẽ với bếp điện từ vì bếp gas sẽ hữu dụng trong trường hợp cúp điện hoặc khi giá gas xuống mạnh. Đồng thời, bếp điện từ và bếp hồng ngoại chỉ dùng được ở nơi có nguồn điện mạnh và ổn định. Riêng bếp điện từ có thêm hạn chế là kén nồi, chỉ dùng được với nồi inox một đáy.

Nói không với bếp điện kém chất lượng

Đó là lời khuyên của một lãnh đạo Trung tâm thương mại Dân Sinh. Bếp điện chất lượng kém sẽ rất nhanh hỏng, chỉ dùng được một thời gian ngắn, chưa kể nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Anh Trần Mạnh Luân, một thợ điện gia dụng ở Q.3, TP.HCM cũng cho biết thời gian qua có rất nhiều người mang bếp điện từ và bếp hồng ngoại đến yêu cầu sửa, trong đó, tập trung nhiều nhất là hàng tặng phẩm trong các chương trình khuyến mãi và dòng sản phẩm giá rẻ có giá bán chỉ vài trăm nghìn đồng/cái. Tuy nhiên, dù bếp đã được sửa xong vẫn không thể dùng bền vì linh kiện trong bếp rất kém. Theo anh Luân, đối với bếp điện từ và bếp hồng ngoại, người mua nên chọn bếp có giá trên 1 triệu đồng. Ngoài ra, bà Vũ Lê Trinh - chủ một cửa hàng kinh doanh hàng gia dụng lâu năm ở Q.1, TP.HCM chia sẻ thêm, người mua nên chọn bếp của những nhà sản xuất có chế độ bảo hành tốt và có trạm bảo hành tại tỉnh, thành phố mình đang sống để tiện lợi và không mất thời gian trong việc sửa chữa hay bảo hành sản phẩm.

Tận dụng nồi có tính năng tiết kiệm điện

Đó là hình thức tiêu dùng thông minh nhất trong việc tiết kiệm chi phí hiện nay. Theo các chuyên gia, nếu như dùng bếp điện giúp các gia đình tiết kiệm đến 50% chi phí thì việc kết hợp tận dụng nồi có tính năng giúp tiết kiệm nhiên liệu như nồi ủ, nồi áp suất, lò vi ba… sẽ còn giúp tiết kiệm nhiều hơn. Vì nồi ủ giúp thức ăn chín mềm mà không cần nấu, còn nồi áp suất nấu thức ăn mềm nhanh...

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.