Cá lóc hấp bầu

21/02/2012 03:25 GMT+7

Cá lóc hấp bầu là một kết hợp tinh tế giữa vị ngọt của quả bầu non mùa xuân, với vị béo ngậy của con cá lóc tròn quay đang quẫy mình nơi đầm nước lắm sinh vật phù du và cả những thức ăn màu mỡ khác từ trận lụt cuối thu trước tràn vào.

Quả bầu cần lựa thật non, vừa mới hái. Gọt sạch vỏ, khoét nắp, bỏ ruột đủ kích cỡ con cá chọn hấp. Rửa sạch, để ráo. Sau khi cho cá vào, phải đậy lại nắp bầu cho kín để giữ hương thơm khi hấp qua hơi nóng.

Phần cá, chọn béo, không xây xát da, mình mẩy; làm sạch, loại bỏ những phần không sử dụng, chà xát rượu gừng để sạch nhớt tanh, để một lúc cho cá thơm rồi rửa sạch, lau khô. Dùng dao khứa một số nhát trên lưng cá. Ướp vào bụng, thân và các vết khứa: muối, tiêu, hành, tỏi đã phi thơm.

Cho quả bầu ra khay, đặt vào xửng khi nước đã sôi. Canh thời gian hấp để cá chỉ vừa đủ độ chín tới.

Dọn kèm món cá lóc hấp bầu gồm: 1 chén nước mắm chua ngọt cay (tỷ lệ nước mắm bằng với đường, thêm ớt, tỏi gừng băm và ít nước cốt chanh); 1 đĩa bánh đa nem; 1 đĩa rau xà lách, rau thơm; 1 đĩa nhỏ đu đủ, cà rốt... bào sợi ngâm chua ngọt. Có thể trang trí thêm hoa lá cắt tỉa từ quả ớt, quả cà chua chín đỏ, ngọn rau ngò, rau cần, hành lá xanh tươi... để tạo sự bắt mắt giúp tăng thêm độ khoái khẩu.

Cá vừa hấp chín còn nóng sốt cần ăn ngay mới thưởng thức hết hương thơm, vị ngọt. Dùng tấm bánh đa nem gói gọn miếng cá, ngọn rau, nhúm chua ngọt, rồi chấm vào chén nước mắm pha sẵn dậy mùi thơm cay, đưa vào miệng, thực khách sẽ cảm nhận ngay cái ngon rất mộc mạc. Vị ngọt của bầu non đã thấm đầy trong miếng cá. Vị ngọt của cá đã tỏa lan trong bầu...

Hoàng Thị Như Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.