Vắc xin cúm gia cầm vô hiệu trước biến thể mới

19/02/2012 03:14 GMT+7

Tại cuộc họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối phó với dịch cúm gia cầm diễn ra tại Hà Nội sáng qua 18.2, ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 11 tỉnh thành, gồm: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Trị, Thanh Hóa, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hà Tĩnh và Quảng Nam. Tổng cộng đã có 34.366 con gia cầm mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy.

Theo ông Năm, tốc độ dịch đã chững lại nhưng nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng là rất cao. “Vi rút cúm A H5N1 đang lưu hành rộng rãi ngoài môi trường, kể cả trên đàn gia cầm khỏe mạnh. Nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch hoặc được nuôi mới, tại các tỉnh phía bắc vi rút đã biến đổi, chưa có vắc xin phù hợp nên dịch tái phát là hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ địa phương nào”, ông Năm nói.

Cục Thú y cũng cho biết, đã lấy mẫu bệnh phẩm tại các ổ dịch mới xảy ra trong năm nay gửi đi Hàn Quốc giải trình tự gien để xác định vi rút gây bệnh đã biến chưa, độc lực cao hay thấp, làm căn cứ cho việc sử dụng vắc xin đạt hiệu quả cao nhất nhưng hiện vẫn chưa nhận được kết quả.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.