Triều Tiên cải tổ hàng ngũ tướng lĩnh

19/02/2012 03:20 GMT+7

Tân lãnh đạo Kim Jong-un vừa thăng chức cho 23 tướng lĩnh trong đợt cải tổ nhân sự quân đội đầu tiên từ khi lên nắm quyền.

Đợt thăng chức này nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il (16.2), theo hãng thông tấn KCNA. Trong số 23 người được “lên lon” lần này, đáng chú ý nhất là ông Kim Yong-chol, Cục trưởng Cục Quân báo trung ương (GRB) và Phó cục trưởng thứ nhất Tổng cục Chính trị quân đội Kim Jong-gak.


 Tướng Kim Jong-un và một số tướng lĩnh trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 16.2 - Ảnh: Reuters 

Với cương vị lãnh đạo cơ quan tình báo hàng đầu của CHDCND Triều Tiên, ông Kim Yong-chol được thăng từ trung tướng lên đại tướng. Lâu nay, ông vẫn bị chính quyền Hàn Quốc cáo buộc là người chỉ huy và điều phối hầu hết các hành động lớn chống miền Nam gần đây, theo tờ Chosun Ilbo. Giới chức Seoul khẳng định GRB chịu trách nhiệm chính trong vụ chìm tàu hộ tống Cheonan hồi tháng 3.2010 làm hơn 40 thủy thủ thiệt mạng. Ông Kim cũng bị nghi đứng sau các đợt tấn công mạng nhằm vào nhiều cơ quan của Hàn Quốc năm 2009 và 2011 cùng vụ ông Hwang Jang-yop, một quan chức cấp cao của miền Bắc đào thoát xuống miền Nam, suýt bị ám sát vào tháng 11.2009. Bình Nhưỡng luôn bác bỏ mọi dính líu vào những vụ việc trên. Chosun Ilbo dẫn lời chuyên gia Ryu Dong-ryeol tại Seoul nhận định: “Việc ông Kim Yong-chol được thăng chức cho thấy nguy cơ miền Bắc có hành động khiêu khích trong năm nay đã tăng lên, đặc biệt trong bối cảnh ở Hàn Quốc sắp diễn ra tổng tuyển cử và bầu cử tổng thống”.

Bên cạnh đó, ông Kim Jong-gak được phong chức Phó nguyên soái, chịu trách nhiệm giám sát tất cả sĩ quan quân đội của Triều Tiên. Ông này được cho là rất thân cận với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un và đóng vai trò quan trọng giúp đại tướng Kim Jong-un củng cố quyền lãnh đạo. Ông Kim Jong-gak cũng là một trong bảy quan chức đi cạnh xe chở linh cữu ông Kim Jong-il hồi tháng 12 năm ngoái.

Từ khi lên nắm quyền đến nay, Kim Jong-un liên tục thăm các đơn vị tinh nhuệ của quân đội CHDCND Triều Tiên như Trung đoàn không quân 1017 và đơn vị hỗn hợp 597 của hải quân cùng một số đơn vị tàu ngầm, theo KCNA. Các hoạt động này cùng đợt thăng chức mới nhất khiến giới quan sát cho rằng đại tướng Kim một mặt muốn củng cố quan hệ và sự kiểm soát đối với quân đội, mặt khác muốn chứng tỏ tuy còn trẻ tuổi nhưng ông không để giới quân sự giật dây.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.