Robot Việt chinh phục thế giới

19/02/2012 03:42 GMT+7

Sản phẩm robot giải trí do Công ty TOSY của Việt Nam sản xuất liên tục tạo dấu ấn tại 2 sự kiện lớn vừa diễn ra tại Mỹ.

Tại Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng (CES) diễn ra tại Las Vegas, Mỹ hồi tháng trước, bộ sản phẩm robot giải trí của Công ty TOSY đã khiến giới truyền thông thế giới vô cùng ngạc nhiên. Tại đây, TOSY đã giới thiệu mRobo - chú robot có thể nhảy múa và chơi nhạc như một nghệ sĩ với tham vọng tạo nên cuộc cách mạng trong cách thưởng thức âm nhạc. Hấp dẫn hơn, mRobo có thể tự động “biến hình” từ một chiếc loa rất gọn thành một robot mang dáng dấp một chàng trai sành điệu. Sức hấp dẫn của mRobo càng trở nên mạnh mẽ hơn khi thu hút “hoàng tử nhạc pop” Justin Bieber tham gia biểu diễn cùng thiết bị giải trí độc đáo này.

''The Washington Post bình chọn mRobo là 1 trong 10 sản phẩm công nghệ nổi bật nhất CES 2012 bên cạnh những thiết bị số lừng danh của Sony, Samsung,…''

Ngoài ra, TOSY còn đem đến Triển lãm CES 2012 robot SketRobo có khả năng vẽ như một họa sĩ. SketRobo có thể vẽ hàng trăm hình từ các loại hoa, siêu xe hay người nhện. TOSY cho biết phiên bản SketRobo sau này có thể vẽ chân dung người giống như thật.

Vì thế, hai báo hàng đầu Mỹ là The Washington Post, The Huffington Post hay các chuyên trang công nghệ CNET, Engadget đều không ngớt lời ca tụng mRobo, SketRobo. Đặc biệt, tờ The Washington Post còn bình chọn mRobo là 1 trong 10 sản phẩm công nghệ nổi bật nhất CES 2012 bên cạnh những thiết bị số lừng danh của Sony, Samsung,… Tiếp đến, tại Triển lãm đồ chơi Toy Fair 2012 diễn ra tại New York từ ngày 12 - 15.2, các robot của TOSY lại tiếp tục gây tiếng vang. Tạp chí khoa học hàng đầu của Mỹ Popular Science bình chọn DiscoRobo của TOSY là sản phẩm nổi bật nhất triển lãm đồ chơi quốc tế Mỹ năm nay. Nhiều tạp chí và blog công nghệ khác cũng bình chọn DiscoRobo và SketRobo vào top 10 sản phẩm độc đáo nhất triển lãm.


DiscoRobo nhận giải tại triển lãm đồ chơi quốc tế Mỹ (2.2012) - Ảnh: TOSY cung cấp

Đột phá từ đam mê

TOSY bắt đầu hoạt động từ năm 2002 với sáng lập viên là Hồ Vĩnh Hoàng, Tổng giám đốc TOSY, từng là đội trưởng đội tuyển vô địch Robocon Việt Nam do VTV tổ chức năm 2003.

Đang công tác tại Mỹ, anh Hồ Vĩnh Hoàng đã chia sẻ cùng Thanh Niên: TOSY luôn coi sứ mệnh của mình là mang robot đến mọi nơi, làm thay đổi cách sống, cách làm việc của con người và cứu con người thoát khỏi thiên tai, thảm họa. Các robot khổng lồ mà TOSY đang nghiên cứu có thể cứu con người khi xảy ra các thảm họa thiên nhiên, giúp cho công cuộc tìm kiếm những người sống sót nhanh chóng và an toàn hơn. TOSY cũng mong muốn sản xuất những robot dịch vụ hiện đại có thể giúp đỡ việc nhà; những robot cá nhân là trợ lý đắc lực và là người bạn thân thiết của con người và cả những robot dành cho mục đích giải trí.


mRobo cuốn hút ca sĩ Justin Bieber - Ảnh: AFP

Từ khi thành lập đến nay, TOSY luôn chú trọng đầu tư cho bộ phận nghiên cứu phát triển với đội ngũ hơn 50 kỹ sư trẻ được chia thành các nhóm chuyên biệt từ khâu gia công cơ khí chính xác đến điện tử, phần mềm, đồ họa… Thực sự, nỗ lực của Hồ Vĩnh Hoàng cùng đội ngũ kỹ sư của TOSY đã đem đến thành công không thể phủ nhận, điển hình như những gì công ty này làm được tại CES 2012.  Đại diện truyền thông của TOSY cho biết thêm: “CES là triển lãm đồ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Việc một công ty Việt Nam lần đầu có mặt ở CES với gian hàng rộng hơn 10 gian hàng tiêu chuẩn không phải là điều đơn giản; chúng tôi đã phải làm việc thường xuyên với ban tổ chức để thuyết phục họ về tính sáng tạo, mới lạ và chất xám trong tất cả các sản phẩm của TOSY; đồng thời cũng phải lên kế hoạch marketing chi tiết và chuyên nghiệp để ban tổ chức thấy được quyết tâm và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình”.

Nữ sinh gốc Việt vô địch cuộc thi kiến thức ở Mỹ

Mới đây, trang tin Pegasus News của Mỹ đưa tin nữ sinh gốc Việt Monica Thiều đã vượt qua đối thủ đến từ các đại học Stanford, MIT… để giành ngôi vị quán quân cuộc thi kiến thức Jeopardy! Đây là cuộc thi kiến thức trên truyền hình Mỹ ra đời từ năm 1964 và là một trong những chương trình được ưa thích hàng đầu tại Mỹ.

Monica, 18 tuổi, trở thành người trẻ nhất đoạt giải thưởng trị giá 100.000 USD này. Con đường đi đến giải quán quân không hề đơn giản khi phải vượt qua nhiều vòng thi khắc nghiệt với số lượng thí sinh tham gia sơ tuyển ban đầu lên đến 10.000 người. Hơn thế nữa, việc Monica đoạt giải Jeopardy! lần này còn trở thành niềm tự hào cho Đại học Bắc Texas, nơi cô đang theo học ngành toán và khoa học.

Hoàng Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.