Nghi án bán nội tạng trẻ em ở Trung Quốc

19/02/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Vừa qua, hình bé gái Ích Ích 3 tuổi bị mổ phanh ngực được truyền tải lên mạng, cùng những nghi ngờ về cái chết bí ẩn của bé đã dấy lên một làn sóng tranh cãi gay gắt của các cư dân mạng Trung Quốc về nghi án bán nội tạng trẻ em.

Người đưa tấm hình này lên blog chính là cô Ngô Húc Tân - một tình nguyện viên chăm sóc Ích Ích tại Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ ở Bắc Kinh.

Cô Húc Tân giải thích về lý do đưa tấm hình này lên mạng vào chiều 29.1.2012 rằng: trong thời gian Ích Ích bị bệnh, phải nằm tại Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ, cô đã nhiều lần tới chăm sóc cận kề bên bé nên luôn coi bé như con mình.

Ngày 9.12.2011, sau khi được tin Ích Ích đột ngột tử vong, cô đã nhiều lần vặn hỏi ban quản lý Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ về lý do cái chết của bé nhưng không có câu trả lời. Vì vậy cực chẳng đã, cô phải đưa tấm hình này lên mạng để tìm kiếm nguyên nhân cái chết của Ích Ích.


Tưởng nhớ bé Ích Ích - Ảnh: caixin.com

Tuy nhiên, tấm hình được công bố như một quả bom nổ tung với nghi án Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ bán nội tạng trẻ em. Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ đã lên tiếng phủ nhận sự việc trên và cho biết việc mổ tử thi chỉ là hình thức thông thường dưới sự giám sát của ông nội và bố của Ích Ích cùng một tình nguyện viên có nick trên mạng là "Cỗ máy chiến đấu".

"Cỗ máy chiến đấu" công bố anh chính là người chụp bức hình mổ bé Ích Ích trên và cùng Ngô Húc Tân quyết định tung tấm hình lên mạng vì sau 51 ngày mổ tử thi, bản báo cáo mổ vẫn chưa được công bố như theo quy định chỉ từ 15 - 30 ngày. Cũng chính anh là người từng cứu bé Ích Ích thoát khỏi bàn tay tử thần từ 2 năm trước.

Ích Ích sinh năm 2008 tại TP.Hàng Châu với một cuộc đời ngắn ngủi đầy bất hạnh. Ngay từ nhỏ, bé đã bị mẹ đẻ ngược đãi, đánh đập tàn tệ tới mức não úng thủy nghiêm trọng, thị giác mờ, teo não trái.

Sau khi hàng xóm báo án, hơn 20 tình nguyện viên, trong đó có "Cỗ máy chiến đấu", Ngô Húc Tân… nhiệt tình chăm sóc bé suốt hơn 5 tháng bé mới sống được. Nhưng do lúc đó thị giác của bé vẫn mờ và trên người còn nhiều vết thương, Ích Ích được chuyển tới Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ ở Bắc Kinh - một trong những tổ chức phúc lợi thuộc Viện Phúc lợi quốc gia chuyên dành cho trẻ phục hồi sau khi phẫu thuật. Trong thời gian một năm ở đây, sức khỏe của bé đã dần được hồi phục.

Để rộng đường dư luận, ngày 16.2 vừa qua, chương trình Chân tướng sự thật của Đài Truyền hình T.Ư Trung Quốc đã phát sóng chương trình điều tra sự thật về cái chết của bé Ích Ích. Kết luận được ghi trong biên bản mổ là bé Ích Ích bị chết vì viêm dạ dày khiến nhiều cư dân mạng vẫn không tin và tiếp tục tranh cãi.

Cũng có nghi vấn bé Ích Ích bị chính nhân viên của Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ ngược đãi, đánh đập gây ra tử vong, bởi một cư dân mạng tiết lộ chính cô nhìn thấy cảnh Ích Ích bị trói tay trói chân trên giường.

Ông Vương Nhạc - Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu luật y tế thuộc Khoa Y, Đại học Bắc Kinh, cho biết việc mổ tử thi bé Ích Ích để bán nội tạng là điều không khả thi vì nội tạng trẻ em sau khi mổ vài tiếng đã không còn giá trị sử dụng lâm sàng...

Ngôi nhà Hy vọng trẻ thơ hiện đã nhờ tới Sở Cảnh sát TP.Bắc Kinh để điều tra hành vi của tình nguyện viên Ngô Húc Tân có cố tình làm hại danh tiếng của cơ sở này hay không.

Phía cảnh sát Bắc Kinh đã lập án và tiến hành điều tra. Tuy nhiên nghi vấn về việc bán nội tạng trẻ em vẫn tiếp tục âm ỉ trên mạng nước này.

Ngọc Bi

>> Úc: Nhiều trẻ em Việt mất tích bí ẩn
>> Bắt 2 kẻ buôn bán trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.