Hành trình tội ác của nghi phạm giết chủ tiệm vàng Vững Bắc

19/02/2012 17:24 GMT+7

(TNO) Nợ ngân hàng 30 triệu đồng, nợ bố vợ 3 cây vàng sắp đến ngày trả nhưng không có tiền, Dưỡng đã nghĩ cách đi cướp.

(TNO) Đúng 15 giờ ngày 19.2, nghi phạm giết bà Nguyễn Thị Bắc, chủ tiệm vàng Vững Bắc (thôn Đỗ Xã, xã Vạn Điển, H.Thường Tín, Hà Nội) đã được di lý về trụ sở Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội.

Loại trừ nghi vấn giết người xóa nợ

Theo thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội, ngay trong đêm xảy ra vụ án kinh hoàng tại hiệu vàng Vững Bắc (16.2), Phòng đã tung lực lượng rà soát, khoanh vùng đối tượng.

Hơn 200 trinh sát được tung vào cuộc, rà soát toàn bộ 28 xã và thị trấn thuộc H.Thường Tín, 17 xã thuộc H.Thanh Trì, 24 xã và thị trấn ở H.Phú Xuyên, cùng toàn bộ H.Khoái Châu thuộc Hưng Yên và tỉnh Hà Nam.

Trước đó, khi xem băng ghi hình được ghi lại từ các máy quay ở hiệu vàng Vững Bắc, lực lượng điều tra đã loại trừ nghi vấn vụ án mạng xuất phát từ động cơ giết người để xóa nợ.

Cũng ngay trong đêm, lực lượng công an của H.Thường Tín và H.Phú Xuyên đã được một tổ trinh sát mời lên để nhận diện đối tượng qua ảnh do camera được bố trí trong tiệm vàng ghi lại.


Nguyễn Hữu Dưỡng được di lý về Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội - Ảnh: Hà An

Cùng thời gian, mũi trinh sát thứ hai rà soát theo các tuyến đường mà hung thủ có thể bỏ trốn ngang qua các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và các tuyến đường phía Bắc.

Theo thượng tá Tiến, ngay trong sáng 17.2, hàng ngàn bức ảnh về chân dung nghi phạm cắt ra từ video clip được gửi tới nhiều địa phương trong cả nước.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến 18.2, chỉ tính riêng Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội đã nhận được trên 50 tin báo về nhận dạng đối tượng.

Tới tối 18.2, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội nhận được thông tin đối tượng ra đầu thú tại Công an H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Theo thượng tá Tiến, có những khó khăn trong vụ này vì không có nhân chứng nhận diện được hung thủ; đối tượng chưa có tiền án, tiền sự. Ngoài ra, hiệu vàng Vững Bắc nằm cạnh QL1A nên hung thủ có rất nhiều phương án trốn thoát.

“Điều rất may là vào thời điểm hung thủ ra tay, camera của hiệu vàng vẫn hoạt động tốt”, thượng tá Tiến nói.

Thiếu nợ nên đi cướp tiệm vàng

Tại Công an H.Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) nghi phạm Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985, trú tại xã Đông Cường, H.Đông Hưng, Thái Bình) bước đầu khai nhận: Trước khi gây án, Dưỡng đang làm nhân viên cho Công ty dầu ăn T.A (trụ sở tại Q.Hà Đông, Hà Nội).

Dưỡng lấy vợ được 2 năm, nhưng hiện chưa có con. Dưỡng nợ ngân hàng 30 triệu đồng, cùng 3 cây vàng vay của bố vợ. Sắp đến ngày trả nợ nhưng không có tiền, Dưỡng đã nghĩ cách đi cướp lấy tiền để trả nợ.

Trên đường về quê, đi ngang qua hiệu vàng Vững Bắc, Dưỡng đã nảy sinh ý định cướp.

Khi đã vào được trong tiệm, Dưỡng giả vờ xin cho đi vệ sinh nhờ. Lợi dụng cơ hội lúc bà Bắc đi trước dẫn đường, Dưỡng đã lao vào khống chế bà Bắc.

Thấy bà chủ tiệm vàng kêu cứu, Dưỡng rút dao cứa cổ, dùng súng bắn điện dí vào người nạn nhân; đâm nhiều nhát vào người bà Bắc.

Sau khi gây án, Dưỡng đi xe máy về nhà bố vợ ở Thái Bình. Sau đó Dưỡng về nhà bố đẻ. Trên đường đi, Dưỡng đã vứt con dao và khẩu súng điện gây án.

Khi người nhà vặn hỏi về những vết máu trên người, Dưỡng trả lời bị cướp 1 tỉ đồng nên đã đâm chết một tên cướp. Tuy nhiên gia đình không tin Dưỡng có số tiền lớn như vậy.

Đến khi cơ quan công an tiến hành truy bắt gắt gao (đặc biệt khi đoạn video clip mà camera an ninh tiệm vàng ghi lại hình ảnh gây án của hung thủ được tung lên các phương tiện thông tin đại chúng), biết không thể thoát tội, Dưỡng kể lại vụ việc cho chú ruột nghe.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình Nguyễn Đình Trung, tới 22 giờ 30 phút ngày 18.2, chú của Dưỡng đã gọi điện báo cho Trưởng công an xã Đông Cường và vụ việc được cấp báo ngay lên huyện.

Trong đêm 18.2, công an đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu Dưỡng.

Tại nhà Dưỡng, lực lượng công an thu được chiếc áo còn dính máu Dưỡng mặc lúc gây án cùng chiếc xe máy Wave màu đỏ đen BKS 17M3-6954.

Cũng ngay trong đêm, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hà Nội đã có mặt tại Đông Hưng để xác minh và làm thủ tục bàn giao, di lý Dưỡng về Hà Nội.

Hà An

>> Bắt nghi can sát hại chủ tiệm vàng Vững Bắc
>> Công bố tang vật vụ án giết người tại tiệm vàng Vững Bắc
>> Đã nhận dạng được kẻ giết chủ tiệm vàng
>> Một chủ tiệm vàng bị giết hại dã man
>> Hai tên cướp tiệm vàng lẩn trốn hơn 3 năm “sa lưới”
>> Bắt được hung thủ cướp tiệm vàng
>> Dàn cảnh bị cướp nhằm chiếm đoạt 13 lượng vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.