Việt Nam là một trong 10 nước đáng đầu tư nhất

18/02/2012 18:20 GMT+7

(TNO) Kênh tin tức thương mại CNBC đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia có tăng trưởng dài hạn tốt nhất, theo đó tỷ lệ tăng trưởng hằng năm dự kiến là 5,2%.

>> GDP đầu người VN lên 4.335 USD vào năm 2050
>> Việt Nam, thị trường sơ khai hấp dẫn nhất

Theo CNBC, những lo lắng về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu, tình trạng phục hồi kinh tế chậm chạp của Mỹ cùng lo ngại về việc "hạ cánh khó khăn" của nền kinh tế Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà đầu tư thế giới tìm kiếm những thị trường mới. 

Với các nhà đầu tư dài hạn, điều này đồng nghĩa với việc nhận diện những nền kinh tế có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào những lợi thế như nhân khẩu học, tài nguyên thiên nhiên hoặc địa lý.


 Công nhân Việt Nam trên một chiếc cầu đang xây dựng ở Hà Nội - Ảnh: Reuters

Danh sách của CNBC được xây dựng dựa trên những số liệu dự báo từ nghiên cứu Thế giới trong năm 2050 (World in 2050) mới được công bố hồi tháng trước của ngân hàng HSBC.

Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hằng năm dự kiến của Việt Nam là 5,2%, xếp ở vị trí thứ 7 trong danh sách những quốc gia có tăng trưởng dài hạn tốt nhất trong vòng 40 năm tới.

Dự kiến GDP của Việt Nam vào năm 2050 sẽ là 451 tỉ USD.

Xếp đầu bảng trong danh sách này là Philippines với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 7%. Ngoài Philippines và Việt Nam, Malaysia cũng là một trong ba nước Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này. Trong khi đó, Trung Quốc xếp vị trí thứ 9 với tỷ lệ tăng trưởng 5,1%.

Trong phần nhận xét về Việt Nam, kênh CNBC viết: “Là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, nông nghiệp là một rường cột của nền kinh tế Việt Nam. Nhưng điều này đã thay đổi nhanh chóng khi Chính phủ Việt Nam mở rộng cửa và đa dạng hóa nền kinh tế”.

Trong lúc các công ty nhà nước đóng góp 40% GDP, đầu tư nước ngoài đã gia tăng từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, theo CNBC.

Lợi thế về chi phí sản xuất thấp đã giúp Việt Nam thu hút làn sóng đầu tư nước ngoài, cụ thể trong ngành may mặc và công nghệ, vốn đang tìm kiếm một điểm đến rẻ hơn so với Trung Quốc.

Với việc trở thành công ty công nghệ nước ngoài đầu tiên đầu tư lớn vào Việt Nam cách đây 6 năm, Intel đã giúp gia tăng tên tuổi của Việt Nam như là một điểm đầu tư tiềm năng. Theo chân Intel là danh sách dài những tập đoàn nước ngoài bao gồm Samsung, Canon và Foxconn, đầu tư hàng triệu USD vào hoạt động sản xuất trong nước. Các nhà phân tích cho rằng điều này sẽ giúp tạo nền móng để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện tử lớn kế tiếp của châu Á.

Tuy nhiên, cũng theo CNBC, tỷ lệ tăng trưởng nhanh trong những năm qua cũng đi kèm với những cái giá phải trả. Các chính sách khuyến khích tăng trưởng của nhà nước đã dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao.

Sơn Duân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.