Tin tặc phá hoại bầu cử Nga

18/02/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Tin tặc đã cố gắng phá hoại một mạng lưới các camera được Thủ tướng Nga Vladimir Putin ra lệnh lắp đặt tại phòng phiếu để trấn an lo ngại về tình trạng gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 sắp tới, theo một quan chức Nga hôm 17.2.

Theo Reuters, ông Putin, người đối mặt với các cuộc biểu tình lớn nhất trong suốt 12 năm nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt nước Nga, đã ra lệnh lắp 182.000 camera tại 91.000 phòng phiếu.

Khi các cuộc bỏ phiếu bắt đầu sớm tại những khu vực xa xôi của nước Nga, ông Putin đã thanh tra một điểm bỏ phiếu tại thành phố Novosibirsk, nơi hai camera đầu tiên đã phát trực tiếp hình ảnh lên mạng internet.

Các camera sẽ truyền đi hình ảnh thùng phiếu và quá trình kiểm phiếu trong suốt cuộc bầu cử và những người ủng hộ ông Putin hy vọng biện pháp này sẽ giúp đập tan những lời chỉ trích về việc nhà chức trách gian lận.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Truyền thông Nga Ilya Massukh nói với Reuters rằng hệ thống do công ty nhà nước Rostelecom vận hành đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) xuất phát từ Nga.

“Chúng tôi đã khai trương địa điểm này trước lịch trình nhằm đánh giá bản chất của các mối đe dọa”, ông Massukh nói.

Trước đó, ông Putin cho biết nạn trộm cắp và phá hoại các phòng phiếu cũng là một rắc rối. “Điều quan trọng nhất là thiết bị không bị cướp phá. Những vụ việc như thế đã diễn ra”, người sẽ ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba phát biểu.

Theo Reuters, 54.000 phòng phiếu đã được lắp đặt camera cho đến nay. Các thiết bị được đặt trong một hộp an toàn và chìa khóa sẽ do một quan chức bầu cử nắm giữ.

“Đây sẽ là cuộc bầu cử minh bạch nhất thế giới. Nga sẽ dạy cho thế giới một bài học dân chủ”, ông Massukh nói.

Chính phủ Nga vốn lên kế hoạch chi 13 tỉ rouble (tương đương 434 triệu USD) cho hệ thống camera. Ông Massukh nói các quan chức bầu cử sẽ phải kiểm phiếu trước camera, sau đó đọc to và đưa kết quả ra trước camera.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng hệ thống camera không thể ngăn cản các quan chức bầu cử viết lại kết quả bầu cử hay việc các quan chức "lệnh" cho nhân viên bỏ phiếu cho ông Putin, người được dự đoán sẽ trúng cử kỳ này.

Sơn Duân

>> Nghị sĩ Ukraine đòi bắt ông Putin
>> Ông Putin hứa tăng gấp đôi lương cho giáo viên, bác sĩ
>> Thủ tướng Nga cảnh báo can thiệp từ bên ngoài
>> Ông Putin hứa cải cách chính trị
>> Tuần hành lớn ủng hộ ông Putin
>> Làm từ thiện 17 tỉ USD nếu thành tổng thống Nga
>> Ông Putin từ chối tiếp Phó thủ tướng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.