“Sao” nợ nần

18/02/2012 10:11 GMT+7

Dễ dàng hái ra tiền nên cũng dễ tiêu xài hoang phí, điều đó khiến không ít các ngôi sao ở Hollywood trở thành con nợ và dẫn đến kết cục sống trong nghèo túng.

Dễ dàng hái ra tiền nên cũng dễ tiêu xài hoang phí, điều đó khiến không ít các ngôi sao ở Hollywood trở thành con nợ và dẫn đến kết cục sống trong nghèo túng.

Không chỉ một mà đến 2 lần, ngôi sao Toni Braxton, người khiến bao trái tim công chúng yêu nhạc phải thổn thức bởi giọng ca tuyệt vời, phải đệ đơn lên tòa án xin phá sản vì không có khả năng chi trả các khoản nợ.

Một trong những điều đọng lại sau cái chết của sơn ca Whitney Houston không chỉ là cuộc hôn nhân sóng gió mà còn là những khoản nợ kếch sù. Whitney từng rơi vào tình cảnh trắng tay phải hỏi mượn bạn 100 USD, điều không ai tưởng tượng nổi đối với một người từng sở hữu khối tài sản lên đến 100 triệu USD.

Ở Hollywood, người ta từng chứng kiến những ngôi sao ngày hôm trước còn sở hữu một gia sản hàng triệu USD nhưng đến ngày hôm sau đã thành kẻ khánh kiệt.

 
Toni Braxton - một trong những con nợ lớn của làng giải trí Hollywood. Ảnh: Internet

Ngập tiền và ngập nợ

Mười năm trước, khi vẫn còn ở đỉnh cao sự nghiệp, Whitney  Houston từng tuyên bố rằng cô quá giàu và chẳng tốn bao nhiêu khi chi tiêu cho khoản “hút hít”. Trong cuộc phỏng vấn trên kênh ABC năm 2002, Whitney nói: “Crack (ma túy tổng hợp) rất rẻ. Tôi làm ra quá nhiều tiền để hút crack và không ngại nói thẳng về điều đó!”.

Nhưng khi qua đời ở tuổi 48, diva lừng danh này đang đứng bên bờ vực phá sản. Trong hai năm cuối đời, Whitney không còn tài sản nào đáng kể và phải sống nhờ sự giúp đỡ của người quen. Nguồn tin tiết lộ trên RadarOnline: “Whitney gần như phá sản. Cô ấy có thể trở thành người vô gia cư nếu không được mọi người giúp đỡ”.

Phá sản vì ngàn lý do

Một ngày đẹp trời, Kitten Kerry Katona (giọng ca của ban nhạc Automatic) nhận trát của tòa vì nợ khoản tiền thuế khổng lồ 417.000 bảng Anh. Britney Spears của nước Anh đã phải nộp đơn xin phá sản do không một xu dính túi, đã không thể tìm cách xoay xở được khoản tiền khổng lồ này. Luật sư của cô, khi biết tình hình tồi tệ của thân chủ, tuyên bố trước tòa là không còn ở vị trí hỗ trợ tư pháp cho Katona nữa. Cô ca sĩ đình đám một thời của Automatic Kitten trở thành kẻ nghèo khó.

Cho đến nay, nữ ca sĩ tóc vàng vẫn sống trong cảnh “giật gấu vá vai”. Cô phải đem bán chuyện quan hệ riêng tư của mình với nam ca sĩ Brian McFadden cho các báo để kiếm tiền. Katona còn khiến chồng cũ vô cùng tức giận khi mang cả hình ảnh cùng câu chuyện về con gái lên chương trình truyền hình thực tế để kiếm chác.

Giọng ca chính của nhóm nhạc gia đình Isley Brothers - Ronald Isley - đã phải chịu tù 3 năm vì không thể trả được tiền thuế 3,1 triệu USD. Danh sách những thành viên của làng giải trí bị xiết nợ còn rất dài, chẳng hạn như Burt Reynolds, LaToya Jackson, Timothy Busfield, Rick Derringer, Teresa Giudice, Corey Haim… Có một điểm chung ở họ: kiếm tiền dễ, tiêu tiền cũng dễ, nhưng giữ được tài sản lại quá khó.

Tương tự là cuộc đời ông hoàng nhạc pop Michael Jackson (cũng là bạn thân của Whitney). Nổi danh là người thích mua sắm, Michael không chỉ xài hết số tiền bản thân kiếm được mà còn vay mượn để tiêu xài.  Khi qua đời,  Michael Jackson để lại khoản nợ 500 triệu USD. Michael kiếm được khoản tiền khổng lồ từ tài năng âm nhạc và ông cũng không ngại chi tiêu nó cho sở thích cá nhân. Bức tượng bán thân của Michael bằng vàng là minh chứng rõ nét cho sở thích không suy tính của ông.

Ông vua nhạc pop đã chi 17 triệu USD vào năm 1988 cho một trang trại rộng gần 1.000 ha ở California, Mỹ mà sau này trở thành công viên chủ đề Neverland, bao gồm vườn thú, rạp chiếu phim và nơi tổ chức hội chợ, ngốn tới 5 triệu USD mỗi năm để duy trì.

Khi năng suất làm việc của Jackson giảm dần thì tài khoản của ông cũng bị ngốn thêm hàng triệu USD do những lần thuê máy bay, những món đồ cổ, những món quà xa xỉ và những vụ dàn xếp pháp lý. Theo ước tính của Tạp chí Tài chính Phố Wall, với thu nhập hằng năm nhờ bán các tác phẩm âm nhạc, vào khoảng 19 triệu USD, Jackson vẫn bị ngập trong nợ nần.

Tiêu pha hoang phí

Sẽ rất thiếu sót nếu danh sách nợ nần chồng chất không kể tên Elton John. Elton xài sang đến mức ông sẵn sàng chi hơn 10.000 USD/tháng, kéo dài suốt 2 năm trời, để mua hoa tươi cắm trong nhà. Những năm 1996, 1997, các ngân hàng ngại cho Elton mượn tiền đến mức ông phải nhờ người quen đứng làm trung gian vay một ngân hàng lớn số tiền lên tới 40 triệu USD chỉ để trả nợ. Thông tin từ BBC cho biết hằng tháng, Elton phải trả nợ khoảng 2 triệu USD. Các khoản chi của ông dành cho thú vui mua xe cổ, quần áo và trang sức.

Toni Braxton, một ca sĩ, nhạc sĩ và là một diễn viên tài năng, đã kiếm bộn tiền, không chỉ nhờ giọng ca vàng mà còn nhờ tài năng diễn xuất nhưng 6 giải thưởng Grammy, 7 giải American Music, 7 giải Billboard Music cũng không thể cứu Braxton khỏi rắc rối tài chính. Số tiền khổng lồ thu được từ hơn 60 triệu đĩa hát bán ra trên toàn thế giới không giúp Braxton giữ được ngôi nhà của mình.

Trong lần nộp đơn xin phá sản thứ hai, diễn ra vào tháng 9 năm ngoái, Braxton liệt kê cô nợ ít nhất 50 triệu USD trong các khoản vay để mua các tài sản có giá từ 1 triệu đến 10 triệu USD. Năm 2011, tòa án phá sản Los Angeles (Mỹ) ra phán quyết Braxton không đáp ứng đủ điều kiện để giữ được ngôi nhà của cô ở bang Georgia (Mỹ) nên nó sẽ bị tịch biên.

Cô đã nợ 1,5 triệu USD tiền mua ngôi nhà này. Đây là ngôi nhà thứ hai, Braxton bị xiết nợ. Trước đó, căn biệt thự ở Nevada (Mỹ) do Braxton cùng người chồng Kerston Lewis chi 2,6 triệu USD để mua hồi năm 2007 đã bị tịch biên và bán với giá chỉ có 1,06 triệu USD. Danh sách chủ nợ của Braxton cho thấy cô đã tiêu pha quá hoang phí vào các vật dụng đắt giá và cuộc sống xa hoa.

Những con nghiện mua sắm

Ngôi sao Nicolas Cage, cháu trai của dòng họ Coppola nổi tiếng, cũng bị phá sản và chịu khoản nợ 14 triệu USD do thói tiêu xài hoang phí. Nicolas Cage nghiện nặng mua sắm, mà toàn là mua biệt thự hay siêu xe. Một số thống kê cho thấy chỉ trong vòng một năm, từ tháng 6-2008 đến 6-2009, Cage thu về 40 triệu USD. Nhưng Cage không kiểm soát được các “cơn say” tậu bất động sản. Và hậu quả là ngôi sao màn bạc này cứ phải ngồi nhìn hết căn nhà này đến biệt thự khác bị  ngân hàng xiết nợ.

Năm 2006, nam diễn viên người Mỹ này đã tậu điền sản rộng khoảng  1.300 m2 với giá 8,5 triệu USD và ngôi biệt thự sang trọng ở Las Vegas gồm có 6 phòng ngủ, nhiều phòng tắm, một garage với sức chứa 16 ô tô và một rạp chiếu phim riêng được trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại bậc nhất. Khủng hoảng kinh tế, hợp đồng diễn thưa thớt đã khiến Cage đối mặt với khoản nợ 14 triệu USD. Anh phải bán ngôi biệt thự với giá 4,95 triệu USD để thanh toán các khoản nợ.

Mua đắt bán rẻ giống Cage để đi đến vỡ nợ là trường hợp của Kim Basinger. Khi tên tuổi vẫn đứng ở đỉnh cao thì cô nàng tóc bạch kim này quyết định chi 20 triệu USD mua một thị trấn nhỏ để đầu tư. Do tính toán sai lầm nên Kim Basinger gần như trắng tay. Quyết định bán thị trấn của cô cũng không đủ trả nợ, và Kim tuyên bố phá sản. Mọi chi tiết liên quan đến tài sản và chi tiêu của Kim sau đó nhanh chóng bị phơi bày trên báo chí. Những tờ báo lá cải tha hồ đưa những tin giật gân về cách chi tiêu của Kim Basinger trong việc mua sắm áo quần và cả việc chăm sóc mấy con chó nhỏ.

Cũng vì tiêu xài xa xỉ mà Pamela Anderson mắc nợ. Mua một ngôi biệt thự tại Malibu, California cộng thêm những khoản chi phí tiện nghi xa xỉ như bể bơi dát vàng, hệ thống âm thanh đặc biệt, những bộ ghế sô pha đắt tiền đã khiến số tiền trong tài khoản của Pamela thâm hụt tới 1,1 triệu USD. Pamela còn nợ hơn 250.000 USD tiền thuế thu nhập cá nhân. Người quản lý của Pamela buộc phải thừa nhận với báo giới rằng từ lâu Pamela đã nợ lương vệ sĩ và công nhân sửa nhà, cô không có khả năng thanh toán bất kỳ một khoản nào.

Hiện cô đào này vẫn đang miệt mài “cày” để mong trả hết nợ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.