Nối thành công tai đứt rời

18/02/2012 15:42 GMT+7

Hôm qua, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thông báo về việc các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình hàm mặt đã nối thành công tai đứt rời cho bệnh nhân.

Bệnh nhân C (26 tuổi, ở Bắc Giang) mâu thuẫn với đồng nghiệp nên bị chở ra chỗ vắng xẻo tai. Bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang. Tại đây, các bác sĩ yêu cầu gia đình tìm lại tai bị đứt rời để bảo quản và chuyển bệnh nhân cùng cái tai ra Bệnh viện Việt Đức nối lại.

 
Tai được nối của bệnh nhân đang trở lại bình thường - Ảnh: Bác sĩ bệnh viện cung cấp.

TS.Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình hàm mặt (Bệnh viện Việt Đức), cho biết bệnh nhân C. nhập viện trong tình trạng hoảng hốt, căng thẳng, tai phải bị đứt lìa hoàn toàn, có nhiều vết thương trên mặt, tay, mất máu nhẹ. Các bác sĩ tiến hành ca mổ bằng kỹ thuật vi phẫu.

TS Hà cho biết đây là một phẫu thuật rất khó vì cấu trúc giải phẫu da và sụn tai mỏng, các mạch máu tới đây đã là nhánh tận cùng nên rất nhỏ, kích thước chỉ khoảng 0,4 – 0,5 mm. Để đảm bảo mạch máu thông suốt, các phẫu thuật viên cần khâu được ít nhất 4-5 mũi khâu đều đặn trên những mạch máu nhỏ li ti này.

Bác sĩ Hà cho hay, đáng lo nhất trong ca mổ này là phần mạch máu vừa nối xong bị tắc trở lại vì lòng mạch ở đây quá hẹp. Sau phẫu thuật 2 ngày, tai bệnh nhân hơi có màu đỏ tím. Đến nay, sau 1 tuần được nối, các mạch máu nuôi tai rất tốt nên tai chỉ hơi hồng đậm. Bệnh nhân có thể xuất viện sau 4 hoặc 5 ngày nữa.

Chỉ có khoảng 30 ca nối tai trên thế giới được công bố. Nhưng có tới 70-80% bị tắc tĩnh mạch hoặc ứ máu sau mổ. Tại các trung tâm y tế lớn trên thế giới như ở Mỹ, Pháp, nhiều khi người ta buộc phải sử dụng đỉa hút máu ứ hoặc chích tai để máu ứa ra trong nhiều ngày. Không hiếm trường hợp bệnh nhân mất tới 4 hay 5 lít máu. Tai có cấu tạo giải phẫu và thẩm mỹ đặc biệt, không bộ phận nào có thể thay thế được.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.