Năm của Dickens

19/02/2012 03:37 GMT+7

Năm nay nước Anh có nhiều sự kiện lớn: 60 năm ngày lên ngôi của Elizabeth II, Thế vận hội mùa hè ở London và 200 năm ngày sinh của đại văn hào Charles Dickens (1812 - 2012).

Năm nay nước Anh có nhiều sự kiện lớn: 60 năm ngày lên ngôi của Elizabeth II, Thế vận hội mùa hè ở London và 200 năm ngày sinh của đại văn hào Charles Dickens (1812 - 2012).

Trước khi mất, Dickens yêu cầu những người thân không dựng tượng, không lập đài tưởng niệm ông. Đại văn hào muốn sống mãi trong độc giả bằng các truyện vừa và tiểu thuyết do ông sáng tác. Nhưng người Anh đã không thể thực hiện chính xác ước nguyện của Dickens, một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thế kỷ 19.     

Một ngày sau khi kỷ niệm 60 năm ngày lên ngôi của Elizabeth II, ngày 7.2 tròn 200 năm ngày sinh Dickens - tác giả của những tiểu thuyết bất hủ như Oliver Twist, David Copperfield... Với người Anh, đây là sự kiện trọng đại mang tính quốc gia và 2012 được gọi là “Năm Dickens”.

Dickens cho đến nay vẫn là một trong những nhà văn có lượng người đọc nhiều nhất thế giới và nổi tiếng sánh ngang với người đồng hương William Shakespeare. Hơn thế, hiện còn có câu lạc bộ những người yêu thích ông - The Dickens Fellowship, bao gồm các độc giả đủ mọi tầng lớp, từ nhà khoa học đến người bình dân. Dickens ngày càng nổi tiếng khi có nhiều tiểu thuyết của ông được chuyển thể thành hàng trăm tập phim truyền hình, điện ảnh, các vở kịch. Thậm chí các tác phẩm chuyển thể này đôi khi còn được biết đến nhiều hơn bản gốc của chúng.

 
Charles Dickens - Ảnh: Wikipedia 

Nhiều nước năm nay cũng tổ chức “Năm Dickens”, nhưng trước đó từ cuối năm 2011 đã tổ chức các triển lãm vinh danh ông. Sáng 7.2 năm nay, Thái tử Anh - Charles, cùng phu nhân đến thăm Bảo tàng Dickens tại London và sau đó vào Tu viện Westminster đặt vòng hoa lên mộ ông. Tại đây, 180 hậu duệ của Dickens sẽ có buổi gặp mặt được cho là đông nhất từ trước tới nay. Cũng vào ngày 7.2, Hội đồng Anh còn tổ chức đọc 24 trích đoạn tác phẩm của Dickens trong 24 giờ tại 24 quốc gia như Iraq, Albania, Argentina, Úc, Pakistan, Zimbabwe… Hoạt động này còn diễn ra tại thành phố Portsmouth, nơi đại văn hào sinh ra và tại hạt Kent, nơi ông qua đời… Ngày 14.2 vừa qua, ở điện Buckingham cũng có buổi đọc sách của Dickens với sự tham dự của Nữ hoàng Elizabeth II.  

Một ủy ban của Anh đã được thành lập để tổ chức “Năm Dickens”. Ủy ban này soạn thảo và lên chương trình trong suốt năm 2012 bao gồm các hội thảo, các buổi đọc sách, in lại các tác phẩm của ông, đồng thời tổ chức nhiều cuộc triển lãm chuyên đề về tác phẩm, nhân vật của Dickens, các chuyến tham quan nơi ăn chốn ở của Dickens cũng như xem kịch của ông. Cuối năm 2012, bộ phim Những niềm hy vọng lớn dựa trên tác phẩm của Dickens - với sự tham gia của hai siêu sao Ralph Fiennes và Helena Bonham Carter - sẽ được công chiếu… Trong năm 2012, Anh sẽ sản xuất hàng loạt đồng tiền xu có in hình Dickens để bày bán. Ngày 19.6 sẽ có bộ tem 10 chiếc in hình các nhân vật của Oliver Twist, David CopperfieldA Tale of Two Cities được đưa ra thị trường.   

200 năm đã trôi qua, nhưng Dickens vẫn nổi tiếng như lúc sinh thời. Chính quyền Anh tôn vinh ông không chỉ là một biểu tượng quốc gia mà còn để khai thác tiền từ di sản mà nhà văn để lại. BBC đã nhờ Hãng tư vấn Interbrand thử tính toán tiềm năng thương mại của Dickens. Kết quả là hằng năm Dickens (chính xác hơn là từ các tác phẩm của ông) mang lại cho ngân sách Anh gần 440 triệu USD. Dù nhà văn không muốn, nhưng tượng đài của ông trong năm 2012 này sẽ được dựng tại Portsmouth - quê hương ông. 

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.