Giáo hoàng Benedict XVI tấn phong 22 tân hồng y

18/02/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Benedict XVI đã chủ trì một buổi lễ trong lọng tại Nhà thờ Thánh Peter trong hôm nay, 18.2, để tấn phong 22 tân hồng y của Giáo hội Công giáo Roma.

Theo AFP, với bộ lễ phục đỏ và vàng, Giáo hoàng 84 tuổi đã trao mũ đỏ và nhẫn cho các hồng y tân cử trong Công nghị hồng y được nhiều nhà quan sát đánh giá là sẽ gia tăng cơ hội để một giáo hoàng kế tiếp là người Ý.


 Một hồng y được Giáo hoàng Benedict XVI tấn phong - Ảnh: AFP

Sau buổi lễ hôm nay, Giáo hội Công giáo Roma có tổng cộng 213 hồng y, bao gồm 125 hồng y dưới 80 tuổi và có đủ tư cách tham dự Mật nghị hồng y vốn sẽ bầu chọn tân giáo hoàng một khi Giáo hoàng Benedict XVI tạ thế.

Các thành viên mới của Hồng y đoàn được yêu cầu “phụng sự Giáo hội với tình yêu thương và lòng hăng say, với sự minh bạch và từng trải của những bậc thầy, với năng lượng và sức mạnh của những chủ chăn, với lòng trung thành và sự dũng cảm của người tử đạo”, Giáo hoàng phát biểu.

Theo Reuters, các tân hồng y đến từ Mỹ, Hồng Kông, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Brazil, Ấn Độ, Canada, CH Czech, Hà Lan, Romania, Bỉ và Malta.

Nổi trội trong nhóm hồng y tân cử là Tổng giám mục New York Timothy Dolan, người đã được một số chuyên gia về Vatican nhận xét là ứng cử viên tiềm năng để trở thành Giáo hoàng người Mỹ đầu tiên.

Theo AFP, các nhà quan sát cho cho rằng việc tấn phong có xu hướng thiên về châu Âu, bởi trong số 125 hồng y cử tri, có 67 người ở châu Âu trong khi chỉ có 22 người từ Nam Mỹ, 15 người từ Bắc Mỹ, 11 người từ châu Phi và 10 người từ châu Á - Thái Bình Dương.

Chưa hết, việc có thêm 7 tân hồng y người Ý trong Công nghị thứ tư của Giáo hoàng Benedict XVI cũng gia tăng số hồng y cử tri người Ý lên 30 người, chiếm gần 1/4 tổng số và vượt trội so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Với lần bổ nhiệm này, Giáo hoàng Benedict XVI, người nhậm chức trong cuộc Mật nghị năm 2005, đã tấn phong hơn một nửa các hồng y cử tri - 63 người trong số 125. 62 người còn lại do người tiền nhiệm John Paul II tấn phong.

Hồng y là các chức sắc cao cấp nhất của Giáo hội sau Giáo hoàng. Họ đứng đầu các giáo phận lớn và điều hành những cơ quan quan trọng của Vatican vốn giúp Giáo hoàng quyết định các chính sách và học thuyết có thể tác động đến cuộc sống của 1,3 tỉ người Công giáo trên thế giới.

Sơn Duân

>> Rộ lên nhiều tin đồn ám sát
>> Đấu đá quyền lực tại Vatican?
>> Giáo hoàng John Paul II được phong Chân phước
>> Vatican chống rửa tiền
>> Tăng cường quan hệ Việt Nam - Vatican
>> Tai tiếng tình dục rúng động Vatican

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.