Dấu hiệu lạm quyền của thanh tra xây dựng: Chấn chỉnh ngay những sai phạm

18/02/2012 03:27 GMT+7

Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND TP.HCM khi trao đổi với PV Thanh Niên về hoạt động của lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD) mà báo phản ánh qua bài Dấu hiệu lạm quyền của thanh tra xây dựng.

 
Thanh tra xây dựng lập biên bản lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM sáng 17.2 - ảnh: Đ.Huy

“Tôi hoan nghênh Báo Thanh Niên đã phản ánh những bất cập của TTXD quận, huyện và đã giao Giám đốc Sở Xây dựng phải rà soát chấn chỉnh ngay, đồng thời phối hợp các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị, cá nhân thực hiện đúng quy trình luật định”, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói.

KHÔNG ĐỂ TTXD “LẤN SÂN”

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết thực hiện Quyết định 89 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội có thành lập các đội TTXD. Chức năng chính thực hiện thanh tra, kiểm tra chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng... Ngoài ra, đối với các hành vi tiểu tiện, xả rác bừa bãi cũng sẽ bị lực lượng này xử phạt khi phát hiện. “Lực lượng này không có chức năng, cũng như thẩm quyền xử phạt những người dân vi phạm trật tự an toàn giao thông”, ông Hùng khẳng định.

Một lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết theo Quyết định 89 không có bất cứ điểm nào quy định TTXD được xử phạt hành vi vi phạm giao thông, lực lượng này chỉ thực hiện thẩm quyền, nhiệm vụ chuyên ngành về lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, tại điều 3, và điều 5 có quy định lực lượng TTXD thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do chủ tịch UBND cấp quận/phường giao. “Hiện nay Chính phủ đang thí điểm xây dựng lực lượng TTXD tại Hà Nội và TP.HCM, có thể nơi này cho phép, nhưng nơi khác thì không. Nhưng với quan điểm cá nhân, theo tôi không nên giao quyền xử phạt vi phạm giao thông cho TTXD vì như vậy sẽ chồng chéo, lấn sân thanh tra giao thông”, vị lãnh đạo này nói.

Anh Vũ

Theo ông Tín, từ năm 2001, TP.HCM đã thành lập lực lượng quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) để tham mưu trình UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn xử lý các vấn đề trong công tác quản lý trật tự xây dựng và đô thị trên địa bàn. Đến năm 2006, UBND TP kiện toàn lực lượng này trên cơ sở hợp nhất giữa chức năng quản lý trật tự xây dựng - đô thị và chức năng thi hành các quyết định hành chính, gọi chung là Đội QLTTĐT quận, huyện và Tổ QLTTĐT phường, xã, thị trấn. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, khi có Quyết định 89 (ngày 18.6.2007 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập lực lượng TTXD tại TP.HCM và Hà Nội), TP.HCM thí điểm thành lập lực lượng TTXD và gộp đội, tổ QLTTĐT với tên gọi chung: TTXD.

Về việc TTXD mạnh tay xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông, khiến người dân thắc mắc, bức xúc, ông Tín nhấn mạnh: “TTXD có quyền lập biên bản vi phạm về trật tự lòng lề đường nhưng trực tiếp ký biên bản để xử phạt giao thông là sai (theo quy định thẩm quyền xử phạt thuộc về chủ tịch UBND các cấp - PV), cần phải chấn chỉnh ngay”.

Ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch UBND Q.1 (địa phương có lực lượng TTXD lớn nhất TP với khoảng 400 người và hoạt động khá mạnh), cho biết ngay sau khi có ý kiến chính thức của Sở Xây dựng về việc TTXD xử phạt vi phạm hành chính (thuộc lĩnh vực giao thông) là sai thẩm quyền, UBND quận đã chấn chỉnh. Trong thời gian tới, riêng vấn đề trật tự lòng lề đường, TTXD chỉ lập biên bản vi phạm, quyền xử phạt sẽ được giao về chủ tịch UBND các cấp.

Cần xem lại tên gọi TTXD

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, cho rằng lúc đầu TTXD có nhiệm vụ chính là kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Khi đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, TP không chỉ có chuyện xây dựng mà còn nổi cộm nhiều vấn đề trật tự đô thị cần phải có lực lượng kiểm soát. Lúc đó, TP không thể thành lập thêm một lực lượng chuyên trách khác nên mới giao thêm nhiệm vụ cho TTXD làm luôn (xử phạt vi phạm giao thông và các vi phạm về trật tự đô thị khác - PV). Tuy nhiên, “lực lượng hỗn hợp” này đã làm được gì, quyền hạn như thế nào thì cần phải được tổng kết, tính toán kỹ rồi phân định rõ ràng nhằm tránh chuyện “lấn sân”, dẫn đến lạm quyền.

Xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông, theo quy định, đã có lực lượng công an và thanh tra giao thông; việc TTXD “lấn sân” như vậy liệu có gây ra sự chồng chéo? Ông Nguyễn Thành Tài cho rằng, cần phải có cải cách để tiến tới mô hình quản lý hợp lý hơn. Nếu các lực lượng này có sự phối hợp xử lý thì không sao, nhưng đứng riêng để làm thì có sự chồng chéo. “UBND TP cần tổng kết, đánh giá để chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, đồng thời kiến nghị các giải pháp trình Chính phủ nhằm hoàn thiện lực lượng này”, ông Tài nói.

Về tên gọi TTXD nhưng chủ yếu xử phạt vi phạm giao thông liệu có phù hợp, ông Nguyễn Thành Tài nói: “Nếu giao thêm nhiệm vụ thì cần phải tính toán lại tên gọi sao cho hợp lý hơn. Theo tôi nên gọi lực lượng này là trật tự đô thị, chứ gọi TTXD xem ra không ổn lắm. Tôi sẽ góp ý cho lãnh đạo TP lắng nghe ý kiến của các ngành chức năng, quận, huyện để sớm có sơ kết về mô hình thí điểm này”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.