Al-Qaeda xâm nhập Syria

18/02/2012 03:03 GMT+7

Lãnh đạo tình báo và quốc phòng Mỹ thừa nhận al-Qaeda có thể đang hỗ trợ phe chống đối Syria và dính líu vào các vụ đánh bom gần đây.

Phát biểu trước quốc hội Mỹ vào hôm qua, Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper nói những vụ đánh bom ở thủ đô Damascus của Syria vào tháng 12.2011 và 2 vụ tấn công tại thành phố Aleppo tuần qua “đều mang dấu ấn của al-Qaeda”. AP dẫn lời ông nói thêm rằng các phần tử khủng bố từ Iraq có thể đã xâm nhập vào hàng ngũ các nhóm đối lập Syria nhưng những người đứng đầu không hề hay biết. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng nhận định cuộc khủng hoảng tại Syria đã trở nên phức tạp hơn do có những dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của al-Qaeda. Hồi tuần trước, đích thân thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri tuyên bố ủng hộ lực lượng chống đối lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, theo AFP.


Có thể có phần tử al-Qaeda trong hàng ngũ các tay súng nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFP

Những phát biểu trên vô hình trung xác nhận quan điểm của chính phủ Syria rằng các hành động trấn áp của họ là nhằm “bảo vệ dân thường khỏi những tổ chức khủng bố đang gây bất ổn”. Điều này càng khiến Mỹ và đồng minh gặp khó khăn trong việc thuyết phục dư luận quốc tế về các “tội ác” của chính quyền al-Assad. Ngoài ra, trước những diễn biến mới, đang có lo ngại về viễn cảnh một khi Tổng thống Syria bị lật đổ thì al-Qaeda sẽ nhảy vào nước này nhờ quan hệ với những nhóm vũ trang thuộc phe chống đối và có thể tiếp cận các kho vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác Đại hội đồng LHQ ngày 16.2 thông qua nghị quyết kêu gọi ông al-Assad từ chức và lên án “những vi phạm nhân quyền” của chính quyền Syria. Nghị quyết này không có tính ràng buộc và còn bị Trung Quốc, Nga và Iran phản đối. AP dẫn lời Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari khẳng định nghị quyết sẽ “làm trầm trọng cuộc khủng hoảng và gây thêm căng thẳng khu vực”.

Theo báo The Wall Street Journal, cuộc xung đột tại Syria đang nhanh chóng ảnh hưởng đến các nước xung quanh. Tại Li Băng, căng thẳng đang dâng cao giữa cộng đồng Hồi giáo Alawite ủng hộ Tổng thống Syria al-Assad và những người dòng Sunni vốn đang tiếp tế hậu cần cho phe chống đối. Iraq cũng đang bị chia rẽ khi các nhóm phái Hồi giáo đối thủ bị cáo buộc liên tục cung cấp người và vũ khí cho cả hai phe ở Syria.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.