Xe gắn máy chữa cháy

18/02/2012 03:02 GMT+7

Đó là chiếc xe tự chế của ông Nguyễn Cao Thượng (47 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Phước 1, thị trấn Vĩnh Thuận, H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang.

Đó là chiếc xe tự chế của ông Nguyễn Cao Thượng (47 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Phước 1, thị trấn Vĩnh Thuận, H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang.

Một ngày đầu năm 2010, ông Thượng đi chơi về khuya chứng kiến một vụ cháy nhà dân xảy ra ở chợ Vĩnh Tiến (H.U Minh Thượng). Khi đó, đám cháy càng lúc càng bốc cao, lan rộng nhưng người dân không có thiết bị dập lửa, còn xe chữa cháy của huyện thì chưa tới kịp. Tiếp theo, ông lại chứng kiến vụ cháy chợ H.Vĩnh Thuận, rồi cháy một số nhà dân trong hẻm mà không có phương tiện dập tắt kịp thời, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Từ đó, ông Thượng suy nghĩ “phải có phương tiện chủ động chữa cháy kịp thời trước khi chờ lực lượng chức năng đến cứu”. Thật vậy, lực lượng chữa cháy của nhà nước dù nhanh thế nào cũng phải qua nhiều khâu, như mở kho lấy thiết bị, huy động người… Đó là chưa kể ở vùng nông thôn, đường giao thông phần nhiều nhỏ hẹp nên xe chữa cháy rất khó vào.

Quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình, sẵn nghề sửa máy, ông tự chế tạo bộ thiết bị đơn giản, lấy điện từ động cơ xe máy, chỉ cần mở khóa xe cho máy nổ là có thể hút nước vào ống dùng chữa cháy được. Mỗi ngày, ông bỏ ra vài giờ để chế các thiết bị cần thiết gắn vào chiếc xe chữa cháy lưu động của mình. Ròng rã mấy tháng trời mới tạm xong, nhưng khi vận hành thì nước bơm yếu quá, không thể phun xa được. Không nản chí, ông tiếp tục “đục đẽo, gò hàn” thiết bị này, thay thiết bị kia, cuối cùng chiếc xe chữa cháy mi ni của ông cũng ra lò.

Dù xe chưa hoàn hảo, nhưng nghe tin có vụ cháy nào ông cũng chạy xe đến chữa lửa. Sau buổi chữa cháy ở vườn tràm về, ông mua thêm động cơ máy nổ lắp sau xe máy của mình và "tu chỉnh", biến chiếc xe hiệu Vespa thành xe “cứu hỏa”. Vừa hoàn thiện chiếc xe thì vào cuối năm 2010, tại chợ thị trấn Vĩnh Thuận lại xảy ra cháy.

 
Ông Nguyễn Cao Thượng bên chiếc xe chữa cháy tự chế - Ảnh: Hồng Cúc

Nhận được tin, ông Thượng kịp thời chạy xe đến, vận hành máy, ngăn không cho ngọn lửa lan ra các hộ xung quanh trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến. Ông kể: “Xe làm chưa hoàn chỉnh nhưng thấy cháy, tôi vội mang đi. Chữa cháy xong thì máy cũng hỏng luôn. Về tôi sửa lại, vừa xong thì đêm đó bà con lại kêu cứu: Thượng ơi! Cháy nữa rồi! Tôi lắp vội đồ vào máy, chạy xuống đó chữa cháy, khá kịp thời và cũng đạt hiệu quả tốt”.

Ông Thượng cho biết, để hoàn thành chiếc xe này, ông mất trên 36 triệu đồng, chưa kể tiền công, chi phí đi lại mua “đồ nghề”. Từ ngày chế ra chiếc xe “độc”, ông đã tham gia chữa 2 vụ cháy nhà trên địa bàn thị trấn Vĩnh Thuận và một vụ cháy vườn tràm. Sau nhiều lần cải tiến, bây giờ, chiếc xe tự chế của ông có thể lấy nước, phun chữa cháy với khoảng cách hơn 200m.

Qua một số vụ chữa cháy, nhiều người nhận xét chiếc xe của ông Thượng chữa cháy rất hiệu quả, nhanh gọn, chủ động. Vụ cháy nào cũng thấy ông mang xe đến trước phương tiện chữa cháy của địa phương. Trung tá Trần Việt Mỹ, Phó trưởng công an H.Vĩnh Thuận, nói: “Nhờ có xe chữa cháy của ông Thượng mà những vụ cháy ở địa phương gần đây được dập tắt kịp thời, không xảy ra cháy lớn. Ông Thượng tích cực tham gia chữa cháy với tinh thần trách nhiệm cao, rất đáng khen. Giờ đây, những vụ cháy nhỏ lẻ, hay trong các hẻm nhỏ đều nhờ chiếc xe của ông Thượng chữa rất hiệu quả”.

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.