Mỏi mắt tìm bãi giữ xe

17/02/2012 16:39 GMT+7

(TNO) Thời điểm này, tại thủ đô Hà Nội, nhiều “khổ chủ” đang phải loay hoay tìm chỗ gởi “xế hộp”. Những điểm giữ hợp pháp liên tục tăng giá trong khi những bãi giữ xe “lậu”, “mù”... mọc lên nhan nhản với “hạ tầng” đơn giản nhưng giá không hề rẻ.

Loay hoay

Anh Cấn Thế Hùng, nhà ở P.Quan Hoa (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) cho biết trước đây, anh gửi xe tại bãi giữ trên đường Nguyễn Khang cách nhà chừng 200 m.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy. Nhưng các bãi giữ xe được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô.

Chưa kể, nhiều dự án nhà cao tầng mặc dù đã có quy định phải đảm bảo nhu cầu đỗ xe song hiện các công trình này chỉ đáp ứng được khoảng 30% số phương tiện; số còn lại vẫn tràn ra lòng đường, vỉa hè.

Để đáp úng nhu cầu gửi xe của người dân, liên ngành Giao thông và Công an thành phố đã nghiên cứu, lập danh sách 230 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ phương tiện và đang trình lãnh đạo thành phố xem xét cấp phép.

Tới đầu tháng 2.2011, anh Hùng và hàng chục chủ xe khác nhận được thông báo, điểm trông giữ xe này bị giải thể. Ngay khi biết tin, anh Hùng đã vội vã đi tìm bãi để gửi chiếc ô tô mới tậu.

Nhưng cũng giống anh Thế Hùng, thời điểm này, thủ đô Hà Nội cũng có rất nhiều người “bở hơi tai” tìm bãi gửi xe.

“Sau 2 ngày mò mẫm, tôi mới tìm được điểm gửi khác nằm dưới chân cầu Chương Dương, cách nhà 7 km. Mỗi sáng, tôi phải đi xe máy mất chừng 25 phút mới tới được bãi. Sau đó lại gửi xe máy để lấy ô tô tới công ty”, anh Hùng cho biết.

Không may mắn như anh Hùng, đã gần một tuần nay, anh Nguyễn Tiến Mạnh (nhà ở khu tập thể Đội Cấn, P.Đội Cấn, Q.Ba Đình) vẫn chưa thể tìm được bãi gửi xe vì các bãi cách nhà trên dưới 1 km đều đã quá tải, từ chối nhận thêm.

Anh Mạnh “kể khổ”: Trước ngày 15.2, anh vẫn gửi xe tại bãi trông giữ xe trước sân vận động Quần Ngựa (do Công ty khai thác điểm đỗ Hà Nội quản lý). Khi điểm đỗ này bị rút giấy phép, cộng với việc chưa tìm được bãi giữ, ban đêm, anh Mạnh cùng vài chủ xe khác đưa xe để trong sân khu tập thể. Tuy nhiên, do không có người trông coi, nên chiếc Honda Civic của anh Mạnh đã bị kẻ gian lấy mất cặp kiếng chiếu hậu.

“Hiện tôi đang gửi xe nhờ trong sân một trường tiểu học nhưng tới hết ngày 19.2, không được gửi nữa vì chỗ đó đã có người đặt tiền cọc cả năm”, anh Mạnh nói.  

Tăng giá

Trong vai chủ xe đi tìm chỗ gửi, chúng tôi tìm đến bãi trông giữ xe nằm sâu trong hẻm 526, đường Hoàng Ngọc Phách (P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội).

Một nam nhân viên tại bãi giữ xe này cho biết, hiện giá trông giữ một chiếc ô tô 5 chỗ là 2 triệu đồng/tháng và hợp đồng ký 6 tháng một lần. Nếu chúng tôi muốn có chỗ gửi thì phải làm thủ tục, đóng tiền ngay trong ngày. Hiện tại, bãi giữ xe này chỉ còn đúng 2 ô.

Cũng theo nhân viên này, trước thời điểm UBND TP.Hà Nội ra quyết định cấm trông giữ xe tại 262 tuyến đường, giá gửi loại xe này chỉ là 1,5 triệu đồng/tháng. 

Tương tự, các bãi giữ xe trên đường Đặng Tiến Đông, Chùa Láng, Hoàng Cầu… hiện đã hết chỗ để xe có mái che, chỉ còn chỗ trông giữ xe ngoài trời với giá 1,5 triệu đồng/tháng.
 
“Bắt đầu từ ngày 20.2 này, giá gửi xe bãi em sẽ tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng vì các bãi khác đều tăng cả rồi. Không tin anh đi hỏi xem. Nguyên nhân tăng giá là giờ nhiều nơi bị cấm nên hầu hết các bãi đều quá tải”, một nhân viên bãi giữ xe cho biết. 

Cách đó không xa, một loạt các bãi gửi xe từ không có mái che cho tới “lộ thiên” ở khu vực đường Hoàng Cầu đều đã đồng loạt tăng giá 300.000 - 400.000 đồng/xe/tháng.

Khi chúng tôi hỏi dò, chủ bãi giữ xe trên đường Hoàng Cầu lên giọng: “Nhà em không nhận gửi xe theo tháng mà chỉ nhận trông xe theo ngày. Giá giữ xe ban ngày là 40.000 đồng, ban đêm 50.000 đồng. Nếu anh chấp nhận được giá đó thì gửi...”.

Trong khi các bãi giữ xe được cấp phép liên tục tăng giá thì các bãi giữ xe “lậu” nằm trong các ngõ nhỏ, các khu đất trống, các mặt bằng dự án chờ thi công... xuất hiện ngày một nhiều.

Bãi giữ xe “mù”
 
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, trong ngày 17.2, hàng loạt bãi giữ xe “lậu” mọc lên trên đường Hoa Bằng, Yên Hòa (P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy); hẻm 24, đường Đặng Tiến Đông; hẻm 30 đường Mai Anh Tuấn (Q.Đống Đa)… Các bãi giữ xe “mù” này cũng đông khách gửi không thua gì các bãi xe có phép. 


Bãi gửi xe không phép trên đường Mai Anh Tuấn...


đường Đặng Tiến Đông...


đường Đốc Ngữ...


đường Liễu Giai

Anh Hải, một chủ xe cho biết, do hoạt động không phép nên các bãi giữ xe này được dựng vội theo kiểu “dã chiến”, tạm bợ, không có mái che, không có các trang thiết bị PCCC. “Ấy vậy, họ cũng thu mỗi xe 1,8 triệu đồng/tháng và bắt đóng trước tiền nửa năm”, anh Hải bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi giữ xe này là một khu đất chờ quy hoạch, bốn bề cây cỏ, đất rác cao ngất; nền bãi giữ xe lổn nhổn gạch đá.

Khi được hỏi, các chủ xe gửi xe tại những bãi không phép này đều tỏ ra lo lắng cho “xế hộp” của mình nếu xảy ra hỏa hoạn nhưng cũng đành "ngậm đắng" cho qua. 

Bài, ảnh: Hà An

>> Cấm thì đậu xe ở đâu?
>> Ô tô, xe máy bỏ lòng đường lên... vỉa hè
>> Ô tô tràn vào ngõ, ngách
>> Rối loạn vì thiếu chỗ đậu xe
>> Không giải quyết được tai nạn, kẹt xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.