Tham quan Võ Thánh miếu bằng không gian ảo

17/02/2012 08:35 GMT+7

Một bộ phim về Võ Thánh miếu - Huế vừa được KTS Nguyễn Phước Thiện (giảng viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) và cộng sự tái hiện theo công nghệ real time rendering (đồ họa ba chiều có tương tác).

Một bộ phim về Võ Thánh miếu - Huế vừa được KTS Nguyễn Phước Thiện (giảng viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) và cộng sự tái hiện theo công nghệ real time rendering (đồ họa ba chiều có tương tác).

Bộ phim dựa trên kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia về lịch sử, kỹ thuật, văn hóa kiến trúc... thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, khoa kiến trúc Trường ĐH Khoa học Huế và một số chuyên gia khác.

Cụm di tích Võ Thánh miếu bao gồm chính điện, nhà tả, nhà hữu, nhà bia, các cổng chính phụ và hệ thống không gian cảnh quan. Thông qua công trình ảo này, mọi người có thể tương tác trực tiếp, “đi lại”, khám phá từ tổng thể, mọi ngóc ngách đến chi tiết của công trình như đi trong công trình thật, có cả tiếng xào xạc của gió thông qua cành cây, ngọn cỏ đung đưa, tiếng ong vo ve và chim hót...

 
Một góc Võ Thánh miếu được tái hiện - Ảnh chụp lại từ phim

Theo KTS Nguyễn Phước Thiện, công nghệ này hoàn toàn có thể hỗ trợ công tác trùng tu, phục hồi di tích bằng cách: dựng công trình ảo và để các nhà chuyên môn về lịch sử, kỹ thuật, văn hóa và nhân chứng (người già) “đi vào” trong đó, và thu thập các ý kiến đóng góp để điều chỉnh và bổ sung, đảm bảo tính xác thực từng hiện hữu của công trình trước khi bắt tay vào phục hồi chính thức. Ngoài ra nó cũng có thể ứng dụng phục vụ khách tham quan thông qua phục hồi “ảo” những di tích - không gian đã bị đánh mất với mức chi phí thực hiện khá thấp.

Ông Phan Thanh Hải - phó giám đốc phụ trách Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết đây là công nghệ rất hay và đang trong quá trình thương thảo với nhóm thực hiện nhằm có thể ứng dụng cho một số công tác của trung tâm này.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.