Những người gác đèn biển

18/02/2012 03:21 GMT+7

Dù nắng, mưa hay bão tố cũng phải cắm chốt, trời càng bão tố thì đèn lại càng phải sáng để soi đường cho tàu thuyền hoạt động ngoài khơi xa.

Dù nắng, mưa hay bão tố cũng phải cắm chốt, trời càng bão tố thì đèn lại càng phải sáng để soi đường cho tàu thuyền hoạt động ngoài khơi xa.

Đó là công việc thường ngày của những người gác đèn biển ở trạm hải đăng trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Anh Ngô Văn Thức, Trạm trưởng Trạm hải đăng Lý Sơn, cho biết: “Ngọn đèn biển trên đảo Lý Sơn được xây dựng mới và đưa vào sử dụng năm 2000, từ nền của cây đèn cũ. Ngọn đèn có chiều cao 45m so với mặt nước biển. Để lên tới đỉnh đèn thực hiện nhiệm vụ, công nhân gác đèn phải đi qua 192 bậc thang theo hình xoắn ốc. Đèn có độ chiếu sáng vào ban đêm trên 18 hải lý, chu kỳ quay 4,5 giây.

Đây là ngọn hải đăng duy nhất trên đảo Lý Sơn trực thuộc Công ty bảo đảm hàng hải Trung Trung bộ”. Còn anh Phạm Văn Thu, nhân viên của trạm, tâm tình: “Để có ánh sáng soi đường chỉ dẫn cho tàu thuyền đi lại ngoài khơi được an toàn, một ngày công việc của anh em trạm bắt đầu từ sáng sớm với việc kiểm tra toàn bộ hệ thống phản quang, lau chùi bóng đèn và các thiết bị chiếu sáng, kiểm tra máy nổ phát điện, theo dõi thông số kỹ thuật để kịp thời phát hiện và điều chỉnh, không để xảy ra sai sót. Tất cả công việc trên đều phải kết thúc trước lúc mặt trời lặn để đèn hoạt động”.

 
Trạm hải đăng trên đảo Lý Sơn - Ảnh: Văn Minh 

 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thăm, chúc tết cán bộ, nhân viên Trạm hải đăng Lý Sơn nhân dịp tết Nhâm Thìn

Đêm, đứng trên ngọn đèn biển Lý Sơn phóng tầm mắt ra khơi xa, ánh sáng đèn điện của những con tàu hàng đi lại hoạt động ngoài khơi như những con đom đóm. Anh Thu thông tin thêm: “Như hàng ngàn công nhân gác đèn khác trên khắp các vùng biển, đảo của Tổ quốc, chúng tôi luôn xem đèn là bạn, trạm là nhà, quanh năm quen với nắng mưa, gió biển. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng chúng tôi luôn tự hào với công việc của mình đang làm”. Anh Mai Văn Sáu, nhân viên trạm, bộc bạch: “Những đêm giao thừa ai cũng muốn quây quần vui vầy bên gia đình vợ con, nhưng với đặc thù công việc nên dù nhà chỉ cách trạm vài trăm mét mà chưa năm nào mình được đón giao thừa cùng người thân”.

 Cho dù công việc cứ lặp đi lặp lại nhưng các anh vẫn cần mẫn, không ngừng vượt qua mọi khó khăn trong đời sống và thời tiết để hoàn thành nhiệm vụ. Lý giải điều này, các anh cho rằng ánh sáng của những ngọn hải đăng đã ăn sâu vào máu thịt của mỗi người.  

Văn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.