Nhận diện đối thủ Cuộc thi pháo hoa quốc tế 2012

20/02/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế TP.Đà Nẵng (DIFC) lần 5 vào hai đêm 29 và 30.4 sẽ quy tụ các nhà vô địch DIFC 4 năm trước. Thanh Niên Online điểm qua "chân dung" 5 đội dự thi tại DIFC lần này.

(TNO) Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế TP.Đà Nẵng (DIFC) lần 5 vào hai đêm 29 và 30.4 sẽ quy tụ các nhà vô địch DIFC 4 năm trước. Thanh Niên Online điểm qua "chân dung" 5 đội dự thi tại DIFC lần này.

Đội Canada (Công ty David Whysall) - Vô địch DIFC 2008

Đội Canada sẽ mở màn DIFC 2012 sau bốn năm trở lại Việt Nam.

Công ty David Whysall, công ty sản xuất, trình diễn pháo hoa lớn nhất Ontario (Canada), có hai nhà máy lớn ở Ontario (Canada) và Liuyang (Trung Quốc).

David Whysall, ông chủ công ty là người có 47 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp pháo hoa.


Màn trình diễn của đội Canada trong lần vô địch DIFC 2008 - Ảnh: Nguyễn Tú

Dấu ấn David Whysall còn lưu lại trong 650 màn trình diễn pháo hoa 11 năm qua tại thác Niagara, thắng cảnh nổi tiếng thế giới của Canada.

Thành tích mới nhất của David Whysall là giành giải nhất Pháo hoa quốc tế GlobalFest Calgary, Canada năm 2008, vô địch lễ hội pháo hoa Festival of Fire tại Toronto hai năm liên tiếp 2009 và 2010.

Ông Joe Ghazzal, Giám đốc tư vấn Cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng nhận định: “Tôi chưa từng thấy một đội pháo hoa nào cần mẫn và đầy nhiệt huyết như đội pháo hoa của David. Họ bỏ qua cả những giờ nghỉ giải lao để kịp tiến độ công việc. David là một nhà lập trình pháo hoa xuất sắc và đội pháo hoa của ông rất có tương lai”.

Đội Trung Quốc (Tập đoàn Liuyang Dancing) - Vô địch DIFC 2009

Tuy mới thành lập vào năm 1996, nhưng Liuyang Dancing dưới sự dẫn dắt của ông Zhong Ziqi đã trở thành một trong những tập đoàn pháo hoa lớn nhất thế giới ngay tại quê hương của pháo hoa với slogan “Thực tiễn, trung thành, phát triển và đổi mới”.

Tập đoàn pháo hoa này hiện có 200 chuyên gia kỹ thuật và hơn 1.000 công nhân lành nghề hoạt động tại các viện nghiên cứu, nhà máy sản xuất, xưởng đóng gói, công ty thương mại quảng bá và một công ty chuyên về tư vấn, thiết kế nghệ thuật trình diễn. 

 
Trung Quốc vô địch DIFC 2009 - Ảnh: Nguyễn Tú

Hiện tại, “bộ não” của tập đoàn cũng như bậc thầy của nghệ thuật pháo hoa Trung Quốc là tư vấn kỹ thuật Li Zhongqi, người đã có những đóng góp lớn cải tiến ngành công nghiệp pháo hoa.

Không chỉ chiếm lĩnh thị phần tại các lễ hội pháo hoa trong nước, Liuyang Dancing còn đại diện cho ngành công nghiệp pháo hoa Trung Quốc trình diễn, thi tài tại các cuộc thi pháo hoa quốc tế, Cuộc họp thượng đỉnh APEC, Hội chợ Expo quốc tế, Cuộc thi pháo hoa tại Vancouver (Canada), Kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Trung Quốc tại Thiên An Môn…

Đội Pháp (Công ty Jacques Couturier Organisation) - Vô địch DIFC 2010

Jacques Couturier, người sáng lập Jacques Couturier Organisation (JCO) vào năm 1998 được mệnh danh “đã thổi một làn gió mới trong làng pháo hoa quốc tế” bằng công nghệ hiện đại dựa trên sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc, ánh sáng và hiệu ứng pháo hoa.

JCO sử dụng công nghệ trình diễn pháo hoa XL3 Regie và kịch bản do hai truyền nhân nhà Couturier là Joseph Couturier và David Couturier biên soạn.

 
Pháp vô địch DIFC 2010 với màn trình diễn trong mưa - Ảnh: Nguyễn Tú

Không chỉ nổi đình nổi đám trong ngành pháo hoa trong nước, JCO còn gây tiếng vang từ năm 2007 đến nay với một loạt các thành tích như: giành chức vô địch trước mắt đội chủ nhà Trung Quốc hai lần trong năm 2007 tại Cuộc thi pháo hoa quốc tế Macau và Liuyang; năm 2009, JCO lại “qua mặt” Trung Quốc tại màn trình diễn dịp tết âm lịch tại Tianjin…

Đội Ý (Công ty Parente) - Vô địch DIFC 2011

Vào thế kỷ 19, khi ông Romualdo Parente đưa gia tộc Parente đến với nghề làm pháo đã biến vùng đất nông nghiệp miền đông nam nước Ý trở thành khu công nghiệp pháo hoa. Tồn tại qua hai cuộc đại chiến thế giới, gia tộc Parente tự hào “truyền thống là bí quyết kinh doanh” của họ.

Hiện nay, đội trưởng đội pháo hoa Parente là Antonio Parente, truyền nhân đời thứ 5 của gia tộc.

 
Đương kim vô địch Ý trong màn trình diễn DIFC 2011 - Ảnh: Nguyễn Tú

Hiện công ty Parente có khoảng 20 phân xưởng sản xuất và 16 nhà kho chứa pháo hoa và thuốc súng.

Mỗi năm, Parente thực hiện khoảng hơn 500 màn trình diễn khắp thế giới, trong đó một số màn pháo hoa ghi dấu ấn là Thế Vận hội mùa đông lần thứ 20 và Thế Vận hội người khuyết tật lần thứ 19 tại Turin (Ý), Pháo hoa quốc tế Hannover (Đức), Vô địch Pháo hoa quốc tế Blanes (Tây Ban Nha) lần thứ 41 năm 2011…

Đội Việt Nam

Bảy thành viên của đội pháo hoa đại diện cho chủ nhà Việt Nam đến từ Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng.

Hơn 20 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng đã thường xuyên thực hiện các màn trình diễn pháo hoa vào dịp lễ, tết, nhưng khi TP.Đà Nẵng tổ chức DIFC lần đầu năm 2008, các pháo thủ mới tiếp cận công nghệ trình diễn pháo hoa chuyên nghiệp.


Đội chủ nhà Việt Nam tiến đến trình diễn pháo hoa chuyên nghiệp - Ảnh: Nguyễn Tú

Từ những người lính chỉ quen trình diễn những màn pháo hoa nhỏ, sau thời gian tập huấn kéo dài tại Malaysia, đến nay đội pháo hoa của Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc.

Không chỉ có các pháo thủ mặc áo lính, đội pháo hoa nước chủ nhà còn có sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ các nhạc sĩ, ca sĩ TP.Đà Nẵng trong khâu soạn nhạc nền, thể hiện ca khúc chủ đề Sắc màu Đà Nẵng tại DIFC 2012 lần này.

Nguyễn Tú

>> Đà Nẵng rực rỡ pháo hoa
>> Tưng bừng lễ hội pháo hoa Đà Nẵng
>> Đêm so tài pháo hoa
>> Italia vô địch DIFC 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.