Ca sĩ Thanh Bùi - Tôi vẫn đang bước đến Grammy

18/02/2012 10:47 GMT+7

(TNTS) Năm lên 10, bắt đầu luyện thanh và học đàn piano, ca sĩ Việt kiều Úc Thanh Bùi tìm được đam mê của mình sau khi xem buổi trình diễn của Michael Jackson tại giải Grammy. m nhạc chính là những gì Thanh Bùi nghĩ đến và là điều mà anh muốn mọi người nghĩ đến khi nhắc về anh.

(TNTS) Năm lên 10, bắt đầu luyện thanh và học đàn piano, ca sĩ Việt kiều Úc Thanh Bùi tìm được đam mê của mình sau khi xem buổi trình diễn của Michael Jackson tại giải Grammy. m nhạc chính là những gì Thanh Bùi nghĩ đến và là điều mà anh muốn mọi người nghĩ đến khi nhắc về anh.

Gây ảnh hưởng bằng âm nhạc

Được biết, anh mở trường dạy nhạc cho thiếu nhi. Anh có thể kể về dự án này?

Cùng với trung tâm sản xuất âm nhạc mang tên Gold Fingers Publishing - chuyên sáng tác, hòa âm và thực hiện CD cho các ca sĩ, tôi đang là Giám đốc Trường International Artist Academy, đào tạo những tài năng âm nhạc nhỏ tuổi. Mặc dù sinh ra và lớn lên tại nước ngoài nhưng Việt Nam luôn rất đặc biệt đối với tôi. Tại trường của tôi, các em nhỏ không chỉ được học hát mà còn được hướng dẫn sáng tác, chơi đàn piano, guitar...

Một ca sĩ còn phải là một nhạc sĩ. m nhạc là một phần của cuộc sống. Công việc dạy nhạc tôi đã làm hơn 10 năm qua, dạy nhạc cho trẻ em đem lại cho mình cảm giác rất đặc biệt. Giống như mình đang gây ảnh hưởng âm nhạc đến trẻ em. m nhạc không chỉ cho người ta cảm thấy vui vẻ yêu đời mà sẽ giúp người ta tự tin hơn nếu họ có cơ hội đứng trước sân khấu lớn hát cho nhiều người nghe.

Thêm nữa tôi muốn mang những điều mình đã được học đến với trẻ em. Tôi may mắn hơn nhiều người khi được học âm nhạc ở những người thầy rất giỏi ở Úc và Mỹ, nên tôi muốn đóng góp cho âm nhạc Việt Nam. Người Việt chúng ta không hề dở, nhưng ta không thể so sánh âm nhạc Việt Nam với âm nhạc nước ngoài. Thị trường âm nhạc nước ta chỉ mới bắt đầu, còn bên u châu hoặc Mỹ nền văn hóa âm nhạc đã phát triển từ hàng trăm năm rồi. Chính vì vậy đào tạo âm nhạc cho thế hệ trẻ là điều mà tôi muốn làm lúc này. 

 
Ảnh: LK Nguyễn

Anh nói mình muốn gây ảnh hưởng đến thế hệ trẻ. Ảnh hưởng ở đây có thể được hiểu là: khi nhắc đến một thế hệ nghệ sĩ thành công, người ta sẽ nhắc đến tên Thanh Bùi?

Tôi thích bài hát Trở về cát bụi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mình sống cũng chỉ “sáu mươi năm cuộc đời”. Tôi muốn sống có ý nghĩa. Là người hướng dẫn trẻ em về âm nhạc làm tôi cảm thấy mình hạnh phúc hơn. Tôi không chỉ muốn đào tạo cho trẻ em có thể hát hò mà còn có thể sáng tác. Tôi muốn thế giới có cái nhìn mới về người Việt Nam trong âm nhạc.

Từng đi Mỹ, châu u để sáng tác nhạc và biểu diễn, khi biết tôi là người Việt Nam, nhiều người có cái nhìn giống như kiểu “Anh chàng này là ai? Biết gì về âm nhạc?”. Tất nhiên sau thời gian làm việc chung, người ta sẽ nhìn nhận mình lại nhưng tôi không hề thích điều đó. Nếu muốn điều này thay đổi, mình phải nâng cao chất lượng âm nhạc. Chúng ta sẽ làm được, tất cả chỉ cần thời gian thôi.

Muốn công việc đào tạo thành công, Thanh Bùi phải có một chỗ đứng và có một trình độ âm nhạc nhất định? Anh đang đứng ở đâu trong nền âm nhạc Việt Nam lẫn quốc tế?

Chuyện dạy học là một chuyện khác với chuyện tên tuổi của tôi. Những ca sĩ giỏi nhất chưa chắc dạy học tốt. Đương nhiên là tên tuổi của mình là một yếu tố quan trọng trong việc đào tạo. Song với tôi, dạy học là nghề nghiệp mà tôi đã làm từ hồi 19 tuổi. Bên cạnh đó, tôi từng là học trò của những người thầy đã đoạt giải Grammy.

Ở Việt Nam, tôi chỉ mới bắt đầu con đường âm nhạc của mình. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng xây dựng tên tuổi mình để ngày càng được nhiều người biết đến hơn.

“Cần từ 2 đến 5 năm để đoạt Grammy”

Cách đây chừng một năm, Thanh Bùi từng tuyên bố muốn trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Grammy. Thanh Bùi đã đi đến đoạn nào trên con đường đến với Grammy, mất bao lâu thời gian nữa, người Việt sẽ có tượng Grammy?

Thanh Bùi là thành viên của ban nhạc North và tách ra năm 2006. Anh trải qua thời niên thiếu ở ban nhạc này, với 2 album gây được thành công nhất định, góp phần tạo nên 3 bài hit ở Thái Lan và Indonesia, lọt vào 2 bảng xếp hạng danh giá của Malaysia, Singapore và Philippines. Năm 2008, Thanh Bùi là người Việt mang quốc tịch Úc đầu tiên lọt vào Top 10 cuộc thi Australia Idol. Đây là một bước chuyển cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp ca hát của anh.

Năm nay, tôi đã xây dựng được rất nhiều mối quan hệ tại nước ngoài, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Ca khúc What it’s all about của tôi được chọn làm nhạc nền cho bộ phim Hollywood Everyday. Bài hát Breath you in do ban nhạc đình đám Monrose trình bày lọt vào top 10 những bản ghi âm tại Đức. Ngôi sao ca nhạc người Tây Ban Nha - Edurne sử dụng bài hát Culpable. Bảng thu âm No.1 tại Nhật với single Hello của nhóm nhạc Kat-tun và B-side. Nghệ sĩ Paulini sử dụng bài hát Scarless làm nhạc nền cho chương trình The Ribbon Day. Ngôi sao Hồng Kông, William Chan chọn hát ca khúc Love Evolution. Show diễn trên kênh truyền hình HBO Bad Girls Club đã sử dụng ca khúc Kiss and Tell. Grammy là giấc mơ.

Trong năm nay, tôi sẽ di chuyển nhiều hơn. Không phải từ Việt Nam và Úc mà từ Việt Nam đến Mỹ. Với những kinh nghiệm của tôi trong năm vừa qua cho tôi tự tin hơn trong công việc của mình. Nói về thời gian, tôi cho mình từ 2 đến 5 năm.

Thanh Bùi có nghĩ rằng từ Việt Nam đến Grammy khó khăn hơn từ Úc đến Grammy không?

Ở Úc có 21 triệu người. Trên thế giới người ta nhìn nhận thị trường âm nhạc của Úc cũng như thị trường tại châu Á. Giải Grammy muốn tiếp nhận một người thành công trong chính đất nước của họ. Người ta nhìn Thanh Bùi không chỉ là người Úc mà còn là người Việt Nam. Nhiều người cũng muốn thấy thành công của một ca sĩ trong nước của họ và khối châu Á.

Thanh Bùi viết nhạc bằng tiếng Anh rồi có người dịch ra tiếng Việt. Khi dịch nghĩa đôi khi không thể chuyển tải hết lời lẽ lẫn ý nghĩa trong ca khúc. Cách làm này có khiến cho âm nhạc của anh trở nên xa lạ với thị trường Việt Nam?

May mắn là mọi người có cảm tình với các ca khúc của tôi. Đúng là dòng nhạc của tôi hơi khác biệt với thị trường Việt Nam, nhưng thế hệ trẻ nghe nhạc nước ngoài nhiều nên không lạ lẫm với những gì tôi đang theo đuổi. Với một nhạc sĩ, âm thanh lẫn giai điệu chính là của họ, nếu thay đổi theo thị trường thì đó không còn là tôi nữa. Người nghe sẽ không thích thú nghe nhạc của tôi bởi lúc đó tôi không thành thật với chính mình.

Tôi chỉ mới có 4 bài hát bằng tiếng Việt là: Lặng thầm một tình yêu, Đường về xa xôi, Sống trọn cho nhau, Gương thần. Nếu “ngồi xuống” nói chuyện với Hồ Ngọc Hà, cô ấy đã có 10 album, 100 bài hát, 10 năm. Tôi mới bắt đầu thôi.

Bây giờ, muốn nổi tiếng ở thị trường âm nhạc Việt Nam không phải tùy thuộc vào hát hay hay sáng tác giỏi. Có khi xì căng đan lại giúp ca sĩ được biết đến nhiều hơn, Thanh Bùi nghĩ sao về chuyện này?

(Cười) Không phải chỉ ở Việt Nam mới có chuyện này. Ở đâu cũng vậy thôi. Tôi nghĩ nếu để nổi tiếng bằng xì căng đan chắc chắn tôi không làm. Tôi đến với âm nhạc bằng một niềm đam mê. Tôi muốn mình lành mạnh để sống và đóng góp cho âm nhạc.

Ngay từ những ngày đầu về nước hoạt động trong làng giải trí, anh đã cộng tác với nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Trong rất nhiều bài phỏng vấn của mình, anh đều nhắc đến tên của cô. Có phải anh đang muốn dựa vào Hồ Ngọc Hà để được biết nhiều hơn tại Việt Nam?

Tên tuổi của tôi đã được tạo dựng từ sau cuộc thi Australia Idol. Còn về chuyện nhắc đến Hồ Ngọc Hà thì phóng viên hỏi tôi làm việc với ai, tôi chỉ thành thật trả lời mình đang cộng tác với Hà. Tôi chưa từng suy nghĩ đến việc mình dựa hay không dựa vào danh tiếng của cô ấy.

Diễm Thư
(thực hiện)

>> Hồ Ngọc Hà, Thanh Bùi làm từ thiện đầu năm
>> Thanh Bùi hát trên đường phố
>> Thanh Bùi tìm về cội nguồn
>> Thanh Bùi chính thức ra mắt khán giả Việt
>> Thanh Bùi và Hồ Ngọc Hà lộ video clip mới
>> Hồ Ngọc Hà chuẩn bị cho live concert đầu tiên
>> “Mãn nhãn” với liveshow Hồ Ngọc Hà
>> Thanh Bùi “huấn luyện” các giọng ca nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.