Tuyển sinh sẽ theo hướng gọn nhẹ

16/02/2012 03:36 GMT+7

Gần 2.000 học sinh đã tham gia chương trình Tư vấn mùa thi năm 2012 do Bộ GD-ĐT và Báo Thanh Niên tổ chức tại Trường THPT Ngô Quyền, TP.HCM ngày 15.2.

 
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Q.7, TP.HCM) đặt câu hỏi cho các thầy cô tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tại lễ khai mạc Chương trình tư vấn mùa thi sáng qua, Báo Thanh Niên xin cảm ơn các trường ĐH đã trao 9 suất học bổng (mỗi suất 2,5 triệu đồng) cho học sinh Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, gồm: Trường ĐH Lạc Hồng 5 suất, Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng 2 suất, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành 2 suất.

Những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh 2012 đã được giải đáp cho thí sinh cả nước khi truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 Đài truyền hình VN.

Chia sẻ với học sinh tại buổi khai mạc, GS-TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, phát biểu: “Cảm ơn Báo Thanh Niên đã đồng hành cùng Bộ GD-ĐT trong công tác tuyên truyền thông tin tuyển sinh đến học sinh cả nước trong 14 năm qua. Bộ cũng kêu gọi các trường tham gia vào chương trình nhiều hơn nữa để có thể chuyển tải thông tin phong phú đến với học sinh trên khắp cả nước”.

Nhiều trường thêm khối A1

Vì được diễn ra ngay sau hội nghị hiệu trưởng các trường, ngay trong buổi tư vấn, gần 40 trường ĐH, CĐ đã công bố những thông tin mới về tuyển sinh vào trường mình.

Đề thi bao giờ cũng nằm trong chương trình phổ thông, đặc biệt là chương trình lớp 12.

Vì vậy, không nhất thiết học thêm mất thời gian và ảnh hưởng sức khỏe mà nên tập trung ôn tập ở nhà

GS-TSKH BÙI VĂN GA - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, trừ Trường ĐH Khoa học tự nhiên chỉ mới dự kiến bổ sung khối thi A1 (toán, lý, tiếng Anh) cho ngành công nghệ thông tin và toán - tin, các trường thành viên còn lại sẽ bổ sung khối A1 bên cạnh tất cả các ngành tuyển khối A. Năm nay, các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM cũng sẽ áp dụng nguyện vọng 1B như năm trước. Đa số các trường ĐH, CĐ có mặt tại buổi tư vấn, đặc biệt là các trường ngoài công lập, cũng cho biết sẽ bổ sung thêm khối A1.

Đặt câu hỏi qua điện thoại đường dây nóng, phụ huynh Dương Thị Đào (45 tuổi, tỉnh Quảng Ngãi) thắc mắc: “Tôi được biết Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có đề nghị thay đổi một môn thi. Việc này có được quyết định hay chưa? Khối V của trường sẽ thi đợt nào?”. Trả lời câu hỏi này, PGS-TS Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Năm nay, căn cứ vào mục tiêu đào tạo và nhu cầu, Bộ GD-ĐT cho phép các trường có thể bổ sung khối A1 nhưng vẫn giữ khối thi A truyền thống như từ năm 2011 trở về trước. Vì vậy, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vẫn phải tuyển khối V, thi cùng đợt 1 với khối A. Nhưng nếu lãnh đạo trường đề nghị Bộ GD-ĐT quyết định cho bổ sung khối thi, Bộ sẽ xem xét và quyết định”.

Chọn ngành thi theo nhu cầu xã hội

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khuyên: “Học sinh khi chọn ngành để thi nên căn cứ vào thực trạng thị trường lao động và chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành. Trong 3 năm gần đây, trung bình 41% thí sinh dự thi vào khối ngành kinh tế, quản lý, tài chính - ngân hàng, kế toán… Việc dự thi các ngành này quá nhiều như vậy sẽ dễ bị lệch với nhu cầu xã hội, trong khi học sinh học 4 năm mới ra trường, lúc đó sẽ khó khăn khi tìm việc. Ngoài ra, học sinh nên có lập trường, bản lĩnh rõ ràng để chọn ngành nghề phù hợp sở trường và thi chứ không lệ thuộc số đông theo bạn bè. Đề thi bao giờ cũng nằm trong chương trình phổ thông, đặc biệt là chương trình lớp 12. Vì vậy, không nhất thiết học thêm mất thời gian và ảnh hưởng sức khỏe mà nên tập trung ôn tập ở nhà”.

Trong tương lai, chỉ có những trường tốp đầu thi tuyển            

Tại buổi tư vấn, GS-TSKH Bùi Văn Ga cho biết: “Từ nay đến năm 2020 sẽ có những bước thay đổi về tuyển sinh theo hướng gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả, không gây áp lực cho phụ huynh và thí sinh. Theo đó, việc thi tuyển sẽ chỉ còn thực hiện tại các trường ĐH tốp đầu, tinh hoa, các trường còn lại sẽ xét tuyển. Lộ trình là như vậy nhưng nếu có bước phát triển đột biến, thời gian áp dụng sẽ được rút ngắn”.

Theo chủ trương đó, ngay từ kỳ thi tuyển sinh năm nay, đã có một số điểm đổi mới. Theo PGS-TS Ngô Kim Khôi, ngoài 3 cụm thi Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ, năm nay dự kiến bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng. Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh muốn thi tại ĐH Hàng hải và các trường ĐH, CĐ tại Hà Nội thì không phải thi tại Hà Nội nữa mà thi tại Hải Phòng. Cụm thi Vinh sẽ được tổ chức cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Những thí sinh này nếu có nguyện vọng học tại TP.HCM có thể thi tại cụm thi Vinh. Những quyết định này giúp rất nhiều thí sinh không phải di chuyển xa nhà, gây áp lực cho phụ huynh, thí sinh và xã hội.

Việc các trường tự chủ về tuyển sinh cũng dự kiến được Bộ GD-ĐT quyết định. Ông Ngô Kim Khôi cho biết các trường sẽ được tự chủ xét tuyển thí sinh. Sau khi các trường đã tuyển những thí sinh dự thi vào trường, nếu chưa hết chỉ tiêu thì được tiếp tục tự chủ xét tuyển. Như vậy, điều kiện cần là chỉ tiêu các trường, điều kiện đủ là phải xét tuyển các thí sinh từ điểm sàn của Bộ GD-ĐT trở lên (không nhân hệ số). Bộ cũng không quy định điểm xét tuyển nguyện vọng sau cao hơn nguyện vọng trước như mọi năm. Như vậy, Bộ GD-ĐT cho phép các trường được tự chủ cả nguyện vọng, số lượng thí sinh cũng như thời gian xét tuyển.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.