Nghiên cứu xây dựng đê biển vịnh Rạch Giá

16/02/2012 03:38 GMT+7

Ngày 15.2, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Viện Khoa học thủy lợi miền Nam tổ chức hội thảo nghiên cứu xây dựng đê biển vịnh Rạch Giá, gồm: đề xuất các phương án tuyến đê biển và các phương án vận hành công trình, phân tích và đề xuất các phương án tuyến đê biển, đánh giá tác động của tuyến đê biển đến kiểm soát lũ, mặn và cấp nước, nghiên cứu những diễn biến hình thái trước và sau khi xây dựng tuyến đê biển...


Tàu neo đậu tại vịnh Rạch Giá - ảnh: Hồng Cúc

Theo đó, phương án 1 gồm đoạn từ H.Hòn Đất tới Xẻo Quao (H.An Minh) dài 24,5 km (đường biển); phương án 2: từ H.Hòn Đất - Hòn Tre (H.Kiên Hải) - Xẻo Quao, dài 26,3 km và phương án 3: từ Hòn Chông (H.Kiên Lương) - Hòn Tre - Xẻo Quao dài 41,7 km. Nếu được thực hiện, sẽ tạo ra một hồ chứa nước ngọt có dung tích lớn, cung cấp cho các ngành kinh tế trong khu vực An Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Bạc Liêu..., hỗ trợ thoát lũ vùng ven biển Tây và cả ĐBSCL, tăng cường giao thông đường bộ và an ninh quốc phòng, phát triển năng lượng điện bằng gió và thủy triều, phát triển hệ thống cảng biển, tạo nên một cảnh quan sinh thái mới vùng ven biển để phát triển du lịch, ứng phó với biển đổi khí hậu, nước biển dâng...

Sau khi nghe báo cáo, nhiều ý kiến đồng ý với cả 3 phương án. Tuy nhiên, cũng nhìn nhận một thực tế là khi xây dựng tuyến đê biển vịnh Rạch Giá tạo hồ trữ nước ngọt thì rừng ngập mặn ven biển sẽ bị chết, đê biển hiện hữu và các công trình xây dựng trên đê bị sóng uy hiếp mạnh, không đảm bảo cho hệ thống công trình và vùng đất phía trong đê vì khoảng cách từ đê mới đến đê cũ khá xa, đê mới không thể khắc phục được việc tạo sóng trong hồ khi bão to, gió lớn, vịnh Rạch Giá là vùng biển bồi, nếu xây dựng đê tạo hồ chứa thì tốc độ bồi lắng lòng hồ sẽ rất nhanh... Những vấn đề trên, nhiều đại biểu đặt ra và đề nghị Viện nên nghiên cứu có phương án khả thi nhất.

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.