Mỹ - Trung bất đồng và thân thiện

16/02/2012 03:25 GMT+7

Thân thiện nhưng không ngại va chạm là thái độ của lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong các cuộc gặp cấp cao tại Washington.

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến thăm Mỹ đến ngày 17.2. Tiếp ông Tập tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Tôi chắc chắn rằng người Mỹ hoan nghênh ông”, theo tờ The Washington Post. Ông Obama cũng như Phó tổng thống Joe Biden khẳng định duy trì quan hệ với Trung Quốc là điều rất cần thiết với Mỹ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập đến những vướng mắc lâu nay giữa hai nước.

AFP dẫn lời Tổng thống Obama nói sự trỗi dậy của Trung Quốc phải đi kèm với những hành động “có trách nhiệm”, đồng thời nhấn mạnh ý định tăng cường hiện diện của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Về vấn đề thương mại - tài chính, Phó tổng thống Biden cảnh báo với Phó chủ tịch Tập rằng hợp tác chỉ mang lại lợi ích song phương khi các bên đều “chơi đẹp”. Các lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ sự thất vọng vì Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết về vấn đề Syria. Trong khi đó, với những lời lẽ khéo léo, ông Tập Cận Bình tiếp tục bảo vệ quan điểm của Trung Quốc trong các vấn đề nhạy cảm trong đối nội lẫn đối ngoại và không hề tỏ ý nhượng bộ, theo AP.

 
Ông Obama tiếp ông Tập Cận Bình tại Phòng Bầu dục - Ảnh: AFP

Cùng ngày, ông Tập đến thăm Lầu Năm Góc và được chào đón với 19 loạt đạn, nghi thức chưa từng dành cho một phó chủ tịch hay phó tổng thống nào đến Mỹ trước đây. Giới quan sát đánh giá điều này cho thấy Mỹ rất coi trọng quan hệ với Trung Quốc bất chấp các bất đồng. Ông Tập được cho là sẽ thay ông Hồ Cẩm Đào trở thành lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc sau đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản vào cuối năm. Trong cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc, hai bên bàn về cải thiện hoạt động liên lạc giữa quân đội, tăng cường đối thoại để giảm sự nghi kỵ.

Giữa lúc ông Tập Cận Bình đang thăm Mỹ, tờ Thời báo Hoàn Cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 15.2 đăng bài xã luận cho rằng Bắc Kinh cần “đặt lợi ích của chính mình lên trên hết”. “Mỹ và châu Âu là những đối tác quan trọng của Trung Quốc nhưng chúng ta không cần hy sinh lợi ích để làm vừa lòng phương Tây. Bằng biện pháp ngoại giao, Trung Quốc phải bảo đảm mình được đối xử bình đẳng”, bài xã luận viết.

Mỹ có thể chuyển quân tới Philippines 

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho hay Mỹ có thể đưa một số lính thủy đánh bộ từ Nhật Bản sang Philippines. Theo Kyodo News, Mỹ sẽ đưa khoảng 8.000 lính rời khỏi đảo Okinawa, trong đó 4.700 binh sĩ đến Guam và số còn lại dự kiến được luân chuyển ở một số nước tại Thái Bình Dương. Động thái này vừa giúp Washington rút bớt quân khỏi Okinawa theo thỏa thuận với Tokyo, vừa duy trì sự hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương mà lại không cần căn cứ thường trực, vốn tốn chi phí và hay gây tranh cãi với nước sở tại. Kyodo News dẫn lời ông Panetta cho hay giới chức đang thảo luận với Philippines về vấn đề này và hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận.

Lê Loan

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.