Lợi dụng cái chết của Whitney Houston để lừa đảo

16/02/2012 20:15 GMT+7

(TNO) Ăn theo những sự kiện nóng để trục lợi bất chính, lần này những kẻ lừa đảo trên Facebook lại tiếp tục bẫy người dùng bằng những thông tin mật về cái chết của Whitney Houston.

Trên mạng xã hội Facebook đang tràn lan những mẩu status kích thích sự tò mò của những người hâm mộ nữ ca sĩ da màu: “[Video] - Ca khám nghiệm tử thi Whitney Houston tiết lộ nguyên nhân gây sốc về cái chết của cô”, hoặc “Kết quả khám nghiệm tử thi Whitney Houston cho thấy, một bí mật đời tư và một quá khứ đen tối đã dẫn đến cái chết của cô”...

Khi nhấp vào các liên kết này, người dùng sẽ được chuyển đến một trang Youtube giả mạo, hoặc một trang Facebook giả mạo. Những trang này yêu cầu tải trình cài đặt Adobe Flash để xem video (thực chất là một phần mềm lừa đảo “nhái” theo phần mềm của Adobe).


Facebook đang tràn lan những liên kết lừa đảo ăn theo cái chết của Whitney Houston - Ảnh: Reuters

Sau đó, người dùng sẽ được yêu cầu thực hiện một cuộc khảo sát hoặc click vào những mẩu quảng cáo. Đây là cách mà những kẻ lừa đảo lợi dụng sự tò mò để kiếm tiền từ những nhà quảng cáo. 

Cuối cùng, trên chính timeline cá nhân của người dùng cũng tự động xuất hiện một liên kết tương tự và đánh dấu (tag) những người có trong danh sách bạn bè của họ. Điều này giúp trò lừa đảo được lan truyền rộng rãi theo cấp số nhân.

Trong một bài đăng trên blog của Sophos, chuyên gia bảo mật Graham Cluley cảnh báo: “Dù phiên bản Adobe Flash của bạn có cần được cập nhật hay không, thì cũng không nên nhấp vào nút Install, bạn chỉ nên tải về một bản cập nhật từ trang web chính thức của Adobe”.

Đây không phải là lần đầu tiên những kẻ lừa đảo lợi dụng người nổi tiếng để "đặt bẫy". Năm 2011, ngay sau cái chết của Osama bin Laden, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều status giả vờ tiết lộ những bí mật đằng sau cái chết của trùm khủng bố...

Thành An

>> Bin Laden từng muốn cưới Whitney Houston
>> Ông Obama đến khách sạn nơi Whitney Houston mất
>> Lễ tang Whitney Houston diễn ra cuối tuần này
>> Whitney Houston chưa có sao trên Đại lộ Danh vọng
>> Thi thể Whitney Houston được đưa về quê nhà
>> Đang xác định nguyên nhân cái chết của Whitney Houston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.