Cá đuối nhúng giấm

17/02/2012 03:14 GMT+7

Với cư dân ven biển, nhất là miền Trung, chẳng ai xa lạ với những chú cá đuối. Những gia đình ở vùng nông thôn, người có thu nhập thấp và trung bình ở các thị xã, thành phố cũng thường chọn cá đuối để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn cho bữa cơm trong nhà, như món cá đuối được chặt khúc kho rim với ít đường, ớt; cá đuối nấu canh chua với măng, thơm, cà; hay cá đuối um chuối chát, khế... Cũng có nhiều người chọn cá đuối làm món ngon đãi khách quý như tẩm gia vị nướng trên bếp than hồng. Kỳ công hơn một chút thì nấu lẩu cá đuối với các loại nấm.

 
Món cá đuối nhúng dấm - Ảnh H.T

Tuy nhiên, món cá đuối nhúng giấm, theo tôi, mới là món ngon nhất. Cách chế biến món này khá đơn giản, song đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, chăm chút thêm thắt nhiều loại gia vị và cất công chạy chợ tìm mua loại cá đuối còn tươi.

Ở những bến cá mà ngư dân thường ra khơi và trở về trong ngày, việc tìm mua loại cá này rất dễ. Dù vậy, không nên quá ham mà chọn mua con to, nặng, chỉ cần mua loại vừa cỡ 0,8-1 kg là vừa “đẹp” cho 4 đến 6 người ăn. Cá mua về rửa sạch, rồi dùng dao cắt dọc hai bên thân cá để lấy phần thịt như hai cánh quạt, chừa lại đầu, xương đến đuôi. Sau đó, tiếp tục cắt nhỏ hai cánh quạt này theo kích cỡ bằng hai ngón tay ghép lại. Xong, bắt đầu ướp hành, tỏi, tiêu, sả, bột ngọt, mắm, muối, một chút sa tế... trộn đều và để trong khoảng 2 giờ đồng hồ để cá thấm.

Trong lúc chờ ướp cá thì ta chuẩn bị ít giấm gạo, cà chua và thơm thái mỏng. Giấm được pha với nước đun sôi để nguội theo tỷ lệ 1-3 (1 muỗng giấm, 3 muỗng nước), đường, ớt xanh, hành củ, sau đó cho lên bếp đun sôi. Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị rau sống gồm cải con, xà lách, rau thơm các loại, bánh tráng mỏng (hoặc lá cải dùng để cuốn) và nước chấm. Khi cá đã thấm, lần lượt bỏ cá vào nồi giấm đang sôi.

Vị thơm ngọt của cá cộng với mùi thơm dịu nhẹ của các vị rau cùng nước chấm hòa quyện sẽ làm nên một món ngon khiến ta nhớ mãi.

Nguyễn Hữu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.