“Treo diễn” được không?

15/02/2012 08:45 GMT+7

Ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), đề xuất biện pháp xử phạt mạnh đối với nghệ sĩ vi phạm các quy định về hoạt động biểu diễn là bị “treo diễn” giống như “treo giò” các cầu thủ bóng đá.

Ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), đề xuất biện pháp xử phạt mạnh đối với nghệ sĩ vi phạm các quy định về hoạt động biểu diễn là bị “treo diễn” giống như “treo giò” các cầu thủ bóng đá.

Trong một sự kiện biểu diễn vừa diễn ra trong tháng 1-2012 tại Hà Nội, ca sĩ Thủy Tiên khiến người xem “khiếp vía” khi lên sân khấu với một bộ đồ khó tả, bao gồm quần bơi và một chiếc áo khoác mỏng dính xẻ lỗ chỗ khắp nơi, dù thời tiết Hà Nội đang rét đậm, rét hại.

Nhiều người cho rằng kiểu trang phục khoe da thịt quá đà này của Thủy Tiên thực sự là một thách thức đối với những quy định về trang phục biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ trên sân khấu chuyên nghiệp mà lâu nay dư luận đã đề cập nhiều.

Xử phạt như cầu thủ bóng đá

Sân khấu vốn là nơi để trình diễn nghệ thuật nhưng vài năm nay đang được không ít ca sĩ trưng dụng biến thành nơi để khoe đường cong, da thịt của mình. Không ít ca sĩ đang lợi dụng dòng nhạc mình theo đuổi để mang lên sân khấu những trang phục không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam cũng như phản cảm, theo góc nhìn của những người làm thời trang biểu diễn.

NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, nhìn nhận rằng rất nhiều trường hợp ăn mặc hở hang, sexy lên sân khấu nhưng nội dung bài hát lại chẳng có gì liên quan đến việc gợi cảm của trang phục mà ca sĩ ấy đang mặc. Thậm chí, phản cảm đến độ lắm lúc ông cũng không dám nhìn, kể cả trên màn ảnh nhỏ chứ không phải chỉ trên sân khấu.

 
Ca sĩ Thủy Tiên với trang phục khó coi trên sân khấu ca nhạc tại Hà Nội vào tháng 1-2012. Ảnh: Internet

Ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, phải thừa nhận tình trạng trang phục hở hang không những phổ biến mà có xu hướng tăng là do có sự “vênh” trong công tác quản lý.

Cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông

Theo ông Vương Duy Biên, sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch các địa phương cũng như Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ căn cứ trên biên bản xử phạt của thanh tra để gửi văn bản đến các cơ quan chức năng nhằm thống nhất thực hiện biện pháp xử phạt, trong đó có việc cấm xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thừa nhận quản lý biểu diễn là một lĩnh vực khó và nhạy cảm nên nếu báo chí không chia sẻ thì rất khó khăn, ông Biên cũng cho rằng đây là giải pháp mới, làm thế nào cho có hiệu quả là rất khó.

Thực tế, phải nhận được sự đồng tình của các cơ quan thông tin đại chúng vì cục không thể can thiệp vào các cơ quan báo chí.

“Các phương tiện truyền thông không biết vô tình hay hữu ý đã quảng bá cho các nghệ sĩ khi có xì-căng-đan. Nếu cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, tôi tin tình hình sẽ được cải thiện” - ông Biên khẳng định.

Ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đề xuất: “Cũng giống như trong bóng đá, nếu nghệ sĩ sai phạm có lập biên bản, có chứng cứ hẳn hoi, sẽ “treo diễn” 3 - 6 tháng, thậm chí một năm hoặc lâu hơn nữa”.

Nhà tổ chức chịu trách nhiệm cao hơn

Bên lề hội nghị triển khai công tác năm 2012 vừa được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, ông Vương Duy Biên cho biết nghị định quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Trong đó, sẽ quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu trước công chúng.

Để tránh xu hướng nghệ sĩ đua nhau diện trang phục hở hang lên sân khấu, dự thảo nghị định quy định người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sẽ có trách nhiệm yêu cầu người biểu diễn sử dụng trang phục phù hợp với thuần phong mỹ tục. Lý giải về quy định này, với tư cách là người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về biểu diễn, ông Vương Duy Biên cho rằng nếu có sự cố về trang phục của nghệ sĩ thì đương nhiên lỗi của nhà tổ chức lớn hơn của nghệ sĩ.

Theo NSND Trần Bình, cần phải phạt thật nặng người chịu trách nhiệm về nghệ thuật của chương trình. Trong hợp đồng ký kết với các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức phải ghi rõ yêu cầu trang phục phù hợp với quy định. Với kinh nghiệm quản lý của mình, NSND Trần Bình cho biết nếu có một nghệ sĩ ăn mặc không phù hợp với màn trình diễn, nhà tổ chức sẵn sàng mời ra khỏi chương trình và xin lỗi khán giả, việc này chắc chắn sẽ khiến nghệ sĩ rất ngại, phải tính toán lại trang phục biểu diễn của mình.

Không phải thấy “hở” là cấm

Về quan điểm phạt nặng các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm theo cách đình chỉ biểu diễn, NSND Trần Bình cho rằng là hợp lý. Tuy nhiên, ông cho rằng nhà quản lý cũng cần phải nhìn dưới con mắt của khán giả. Cần xác định rõ “hở” trong chừng mực nào và trong những tiết mục như thế nào thì được phép và không được phép chứ không phải cứ thấy “hở” là cấm. Xét cho cùng, nghệ thuật cũng là bức tranh phản ánh sinh động và trung thực nhất về cuộc sống, không thể lạc hậu quá so với cuộc sống.

Trả lời về lý do không có quy định về độ ngắn, dài của trang phục nghệ sĩ, ông Vương Duy Biên cho rằng quy định chặt chẽ về độ ngắn, dài của trang phục là rất khó, vì với người này là ngắn nhưng với người kia lại dài nên chỉ có thể quy định là ăn mặc phải phù hợp với thuần phong mỹ tục. Trên thực tế, ranh giới giữa ăn mặc gợi cảm và phản cảm cũng rất mong manh...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.