Thúc đẩy phát triển quan hệ EU - VN

15/02/2012 03:04 GMT+7

Trong buổi gặp gỡ báo chí TP.HCM ngày 14.2, Đại sứ EU tại VN Franz Jessen đã chia sẻ những mục tiêu quan trọng để thúc đẩy hợp tác song phương.

Theo Đại sứ Jessen, EU xem trọng quan hệ với VN cả về chính trị lẫn kinh tế - thương mại. Ngoài việc đẩy mạnh đầu tư vào Hà Nội và TP.HCM, Liên minh châu Âu còn thực hiện những chương trình phát triển tại những vùng còn nhiều khó khăn. Ông Jessen nhận định EU và VN có nhiều mối quan tâm chung như tình hình biến đổi khí hậu, những biến động về an ninh khu vực… Đây là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận giữa 2 bên. Về quan hệ kinh tế thương mại, theo đại sứ, 27 nước của Liên minh châu Âu đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của nước ta. Xuất khẩu VN vào EU tăng 45% trong năm 2011, đạt 16,5 tỉ USD. Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước đã có thể cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp châu Âu và cũng không có bất kỳ sản phẩm nào của VN bị áp thuế chống phá giá tại EU.

Để giữ vững đà phát triển này, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN đang tích cực tìm cách “khai thông” một số rào cản còn tồn tại, từ đó có thể khởi động vòng đàm phán về Hợp tác thương mại tự do (FTA). Ông Jessen cho biết trong khu vực ASEAN, EU đang trong quá trình đàm phán FTA với Malaysia và gần như kết thúc quá trình này với Singapore.

Hiện các thành viên của phái đoàn đã tham gia nhiều buổi thảo luận với các ban ngành có liên quan tại VN và các chuyên gia tại Brussels (Bỉ, trụ sở chính của EU). Ưu tiên của Đại sứ Jessen là chứng minh được nền kinh tế 2 phía phù hợp cho phát triển thương mại để khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu quan tâm đến thị trường VN và doanh nghiệp nước ta tìm đến thị trường EU. Những mục tiêu trước mắt của VN là ổn định khung pháp lý về kinh tế - thương mại song phương, đào tạo đội ngũ người lao động lành nghề, củng cố cơ sở hạ tầng.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.