Apple lo ngại điều kiện lao động tại các nhà máy sản xuất

14/02/2012 13:29 GMT+7

(TNO) Trước làn sóng phản đối đang gia tăng về tình trạng bóc lột tại các nhà máy ở nước ngoài, hãng Apple thông báo hôm 13.2 rằng một tổ chức lao động độc lập sẽ bắt đầu thanh tra điều kiện làm việc tại các nhà máy sản xuất iPhone, iPad cũng như những sản phẩm khác của hãng này.

Theo tờ New York Times, nhiều năm qua, Apple đã chống lại những lời kêu gọi kiểm tra độc lập các nhà máy sản xuất sản phẩm của hãng này tại nước ngoài, mà cụ thể là tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Apple đã lần đầu tiên tiết lộ các thông tin từng một thời được xem là bí mật, sau khi diễn ra nhiều cuộc biểu tình tại các cửa hiệu của Apple trên khắp thế giới vào tuần trước. Apple cũng cho biết đang điều tra các tường thuật về điều kiện làm việc khắc nghiệt tại một số nhà máy.


 Các công nhân tại một nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Các tố giác bắt nguồn vào năm 2010 khi 13 công nhân tại một nhà máy của Foxconn - đối tác lắp ráp sản phẩm của Apple - nhảy lầu tự sát.

Khi đó, có các tố giác rằng Foxconn điều hành sản xuất theo kiểu quân phiệt, theo đó nhân viên buộc phải làm quá giờ với mức lương rẻ mạt.

Foxconn đã bác bỏ cáo buộc và sau đó lắp đặt các hệ thống lưới an toàn tại các nhà máy và khu nhà ở của các công nhân nhằm ngăn cản các vụ tự sát tiếp theo.

Ngoài Apple, Foxconn còn sản xuất gia công các sản phẩm cho Sony, Nintendo, Hewlett-Packard và Amazon. Một nhà máy của Foxconn thường có hơn 200.000 công nhân.

Vào năm ngoái, công ty này dính vào một vụ bê bối sau khi một vụ hỏa hoạn đã khiến bốn người thiệt mạng tại nhà máy sản xuất iPad ở tây nam Trung Quốc.

Một nhà cung cấp khác của Apple cũng thừa nhận rằng các công nhân bị thương sau khi sử dụng một hóa chất độc hại nhằm rửa các màn hình của iPhone tại nhà máy ở Giang Tô (Trung Quốc).

Apple vốn tự thanh tra các nhà máy của mình từ năm 2006 song hiện tại hãng này quyết định cho phép Hiệp hội Lao động Công bằng (Fair Labour Association - FLA) đến thăm cơ sở của các đối tác sản xuất, phỏng vấn công nhân và kiểm tra sổ sách, theo thông báo hôm 13.2.

Apple cho biết nếu các nhà máy sản xuất sản phẩm cho hãng này không đáp ứng tiêu chuẩn nhân quyền và quyền lao động thì họ sẽ ngừng hợp tác.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói trong một thông báo: “Chúng tôi tin rằng công nhân ở mọi nơi có quyền hưởng một môi trường làm việc công bằng và an toàn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đề nghị FLA đánh giá độc lập tình hình tại các nhà cung cấp lớn nhất của chúng tôi”.

Theo tờ New York Times, mặc dù có một số tổ chức lao động hoan nghênh thông báo hôm 13.2 nhưng vẫn có những tổ chức khác khẳng định FLA không hoàn toàn đủ độc lập bởi FLA nhận một phần tài trợ hoạt động từ Apple.

Cạnh đó, một số người khác nghi ngờ rằng liệu cuộc thanh tra sẽ giúp giải quyết triệt để vấn đề hay chỉ đơn thuần giúp Apple đánh lạc hướng các chỉ trích.

Sơn Duân

>> Apple “trúng mánh” 18.000 chiếc iPad 2?
>> Apple bị tố kiếm chác từ cái chết của Whitney Houston
>> FBI công bố hồ sơ về Steve Jobs
>> iPad 3 sẽ ra mắt vào tháng 3?
>> Apple mạnh tay với ứng dụng nhái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.