Nhà máy chạy thử, cá chết hàng loạt

14/02/2012 03:39 GMT+7

Sáng 13.2, theo quan sát của PV Thanh Niên, tại khu vực cánh đồng Đồng Quang (thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) với diện tích khoảng 2 ha nằm phía sau Nhà máy bio - ethanol Dung Quất, thuộc Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung, cá chết nổi lềnh bềnh. Xác cá bị phân hủy cộng với nước thải đang lên men tạo ra mùi hôi thối nồng nặc. Không chỉ cá chết mà ruộng lúa của một số hộ dân cũng bị hư hại.

 
Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung huy động nhân viên thu gom cá chết trên đồng - Ảnh: Hiển Cừ

Ông Hồ Sĩ Long, Giám đốc Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung đã thừa nhận do chính chất thải chưa qua xử lý của nhà máy thải ra. Ông phân bua: “Nhà máy trong quá trình chạy thử nên khó tránh khỏi sơ suất. Đây là sự cố ngoài ý muốn chứ chúng tôi không cố tình xả thải”. Ngay sau khi phát hiện, nhà máy đã ngăn toàn bộ hệ thống thoát nước ở 4 điểm xả và hôm qua đã khoanh vùng diện tích ô nhiễm, huy động phương tiện nhân lực thu gom toàn bộ số thủy sản bị chết trên ruộng để giảm bớt mùi hôi thối. “Công ty đang đưa hóa chất để xử lý môi trường. Ngay trong ngày hôm nay (14.2) sẽ cơ bản xử lý xong”, ông Long nói.

Tại cuộc họp do UBND tỉnh triệu tập chiều qua, ông Đặng Vĩnh Nghi, Chủ tịch HĐQT công ty đã xin lỗi dân đồng thời cam kết phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý triệt để môi trường mà nhà máy đã gây ra. Ông Phạm Như Sô, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá đây là vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung phải chịu trách nhiệm xử lý, không để nước trong vùng ô nhiễm lây lan ra khu vực khác. UBND xã Bình Thuận nhanh chóng thống kê số hộ dân bị thiệt hại để làm cơ sở yêu cầu công ty hỗ trợ, làm ngay các đường ống dẫn nước để người dân sống trong vùng đang bị ô nhiễm có nước sinh hoạt. “Nếu công ty xử lý không rốt ráo, tỉnh sẽ kiên quyết đóng cửa nhà máy cho đến khi khắc phục xong hậu quả”, ông Sô khẳng định.

Rò rỉ khí amoniac ở nhà máy đạm Cà Mau

Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Cái Tàu (đoạn từ Tắc Thủ đến chợ Vàm Cái Tàu, trên địa bàn H.Trần Văn Thời và U Minh, Cà Mau - Báo Thanh Niên đã thông tin), ngày 13.2, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau cho biết: “Nguyên nhân cá chết là do rò rỉ khí amoniac ở Nhà máy đạm Cà Mau” (khu khí - điện - đạm Cà Mau, xã Khánh An, H.U Minh).

>> Nhà máy đạm Cà Mau thuê người vớt cá chết?

Ông Tất cho biết thêm, ngay sau khi nhận thông tin cá trên sông Cái Tàu chết hàng loạt, Sở TN-MT phối hợp với các ngành liên quan cử ngay đoàn cán bộ đến hiện trường lấy các mẫu nước, cá chết... gửi đi giám định tìm nguyên nhân và đã cho kết quả như trên. Nhà máy đạm Cà Mau đã tạm ngưng vận hành từ ngày 11-15.2 để kiểm tra. 

Gia Bách

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.