Thủ tướng Pakistan bị truy tố tội coi thường tòa án

13/02/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Paksitan Yousuf Raza Gilani đã bị truy tố tội coi thường tòa án khi xuất hiện trước Tòa án Tối cao nước này hôm 13.2.

Ông Gilani, người đối mặt với 6 tháng tù giam và mất chức, bị cáo buộc vì đã không mở lại vụ án tham nhũng chống Tổng thống Asif Ali Zardari, theo AFP.

Tuy nhiên, ông lập luận rằng tổng thống có quyền miễn trừ với tư cách nguyên thủ và từ chối nhận tội.

Tổng thống Zardari và người vợ quá cố, tức cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, vốn bị nghi ngờ sử dụng các tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ để rửa khoảng 12 triệu USD tiền hối lộ vào thập niên 1990, theo AFP.

Tòa án Tối cao nói ông Gilani đã coi thường lệnh của tòa án vốn yêu cầu gửi văn bản cho nhà chức trách Thụy Sĩ và đề nghị họ mở lại vụ án chống ông Zardari.

Ông Zardari nói các cáo buộc chống lại ông có động cơ chính trị. Phiên tòa đã được hoãn lại đến ngày 28.2 và ông Gilani sẽ không phải xuất hiện trước tòa vào ngày đó.

Theo BBC, vụ án có thể trở thành một tiến trình tố tụng kéo dài bởi thậm chí ngay cả khi bị kết tội, ông Gilani sẽ có quyền kháng cáo.

Vụ án là một phần cuộc đối đầu giữa chính phủ và ngành tư pháp vốn được quân đội chống lưng khi theo đuổi những vụ án chống lại chính quyền dân sự, theo nhận xét của nhiều người.

Sơn Duân

>> Tòa án bác kháng cáo của thủ tướng Pakistan
>> Thủ tướng Pakistan sẽ bị truy tố tội coi thường tòa án
>> Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ đã được tự do đi lại
>> Thủ tướng Pakistan ra tòa
>> Thủ tướng Pakistan có thể bị truy tố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.