Nghiền nát đường 9

13/02/2012 03:03 GMT+7

Tình trạng từng đoàn xe tải, xe đầu kéo rơ moóc chở hàng quá tải, quá khổ  nối đuôi nhau chạy trên quốc lộ 9 (QL9), trước sự làm ngơ đến khó tin của cơ quan chức năng, khiến người dân bức xúc.

QL9 là tuyến đường huyết mạch của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, nối QL1A từ TP.Đông Hà (Quảng Trị) lên cửa khẩu Lao Bảo (H.Hướng Hóa) sang Lào, Thái Lan, hàng hóa được vận chuyển lên xuống tấp nập. Theo ghi nhận của PV, từ những ngày giáp tết đến nay, mặt hàng được đổ về xuôi nhiều nhất chính là gỗ phách và thạch cao. Kéo theo đó là những đoàn xe quá khổ, quá tải chuyên chở các mặt hàng này vô tư chạy trên đường.

Xe chở quá tải bị lật

Lúc 17 giờ ngày 9.2, trên QL9, đoạn qua thôn Nại Cửu (xã Tân Thành, H.Hướng Hóa, Quảng Trị), xe đầu kéo 74C-002.86 kéo theo rơ moóc 74R-000.18 do Nguyễn Xuân Tâm (SN 1978, trú xã Triệu Phước, H.Triệu Phong) điều khiển từ Lao Bảo về Đông Hà đã bất ngờ lật nhào. Tại hiện trường, chiếc xe nằm chổng vó lên trời, 100 tấn gỗ văng tung tóe trên đường.

Phá cầu, đường và nguy hiểm

Từ hơn 5 năm trước, QL9 được nâng cấp với tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn là đường cấp 3 đồng bằng, chịu trọng tải cho phép 30 tấn, hầu hết các cầu dọc tuyến chỉ chịu trọng tải dưới 18 tấn. Nhưng các phương tiện di chuyển dọc tuyến đường này chủ yếu chuyên chở gỗ, đá và một vài mặt hàng khác đi theo hướng Lao Bảo - Đông Hà hầu hết đều vượt tải trọng cho phép, đặc biệt là các xe chở gỗ. Một số cầu dọc tuyến như cầu Khe Sanh (H.Hướng Hóa), cầu Bông Kho, cầu Chò (H.Đakrông) chỉ cho phép trọng tải 16 đến 18 tấn phải “oằn mình” để gánh lượng xe quá tải, quá khổ. Chính vì thế, trên các cầu đường này có nhiều đoạn bong tróc, hư hỏng.

Bám theo những chiếc xe “khủng” này mới thấy sởn gai ốc, khi chúng bò ì ạch lên các đoạn dốc, các khúc cua cùi chỏ với tốc độ chừng 10 km/giờ, gây trở ngại cho các phương tiện khác. Chỉ cần một va xóc nhỏ, những phách gỗ lại rung lên lật bật, chừng như sắp đổ cả xuống đường.

Nhiều lực lượng chức năng, nhưng bó tay

Trạm cân kiểm tra trọng tải của QL9 được đặt ở thị trấn Cam Lộ (H.Cam Lộ) nên khi phát hiện xe quá tải bằng phương pháp định lượng tại đây thì đoàn xe này đã “cày nát” được hơn 70 km đường tính từ thị trấn Lao Bảo trở về (QL9 qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 84 km). Chưa nói đến việc để buộc các xe vào trạm cân cũng không hề dễ.

Ông Dương Đức Phụng, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, cho hay tuyến QL9 không thuộc Sở quản lý và theo dõi mà do Đội thanh tra giao thông đường bộ 205 (đóng tại H.Cam Lộ, thuộc Khu quản lý đường bộ IV) quản lý.


Hiện trường vụ lật xe chở gỗ chiều 9.2 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Quản, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông đường bộ 205, cho rằng: “Có thời điểm các phương tiện lưu thông trên tuyến QL9 chở quá tải, quá khổ vượt mức 300% đối với trọng tải đường và 500% đối với trọng tải cầu. Cái khó là hiện nay chưa có trạm cân kiểm tra trọng tải di động để dễ dàng phát hiện xe quá tải. Hơn nữa, mỗi lần bắt, xử lý xe phải có sự tham gia của các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự mới thực hiện được, bởi nhiều trường hợp vượt quá thẩm quyền của chúng tôi”.

Sự việc này đặt ra dấu hỏi liệu cơ quan chức năng có làm hết trách nhiệm của mình, bởi trên toàn tuyến QL9 ngoài các cổng, trạm kiểm soát hải quan, thanh tra giao thông còn có các trạm liên ngành, có Đội CSGT 1.9 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) thường xuyên đứng chốt, đấy là chưa kể đến lực lượng công an 4 huyện, thị: Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, TP.Đông Hà có tuyến QL9 chạy qua.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.