Mùa sách yêu thương

13/02/2012 09:13 GMT+7

Mỗi tập sách mang một dáng dấp riêng, cùng làm nên một mùa sách yêu thương cho mùa xuân này.

Mỗi tập sách mang một dáng dấp riêng, cùng làm nên một mùa sách yêu thương cho mùa xuân này.

 
Những cuốn sách mang thông điệp yêu thương vừa được ấn hành - Ảnh: MINH ĐỨC

Một cô gái chưa đầy 20 tuổi trở nên trơ trọi giữa cuộc đời khi bà ngoại - người duy nhất gần gũi, nuôi nấng từ năm cô bốn tuổi - qua đời. Với Lắng nghe yêu thương, tác giả - nhà văn Ý Susanna Tamaro đã thật tài tình khi cùng lúc chuyển tải những quan niệm nhân sinh của tôn giáo, kiến thức triết học - phân tâm học và tình yêu cây cỏ cũng như cảm hứng về những không gian địa lý mới mẻ trong một thông điệp yêu thương quan trọng: điều gì khiến những người yêu thương nhau có khi lại làm tổn thương nhau, và sự tồn tại của mỗi cá nhân trong cuộc đời này mang ý nghĩa gì.

Cơ duyên đến với cuộc đời

Nỗi đau và sự yêu thương không đo đếm được, nó tượng hình trong lòng mỗi người. Và trong nhiều trường hợp, sự tổn thương khủng khiếp lại bắt đầu bằng những mối hằn cỏn con lên bề mặt tâm thức. Những vết hằn nhỏ bé ấy thường khó thấy, đặc biệt đối với trẻ con, bởi hầu hết người lớn thường không để ý đến cảm xúc của con trẻ. Như sự kiện bà ngoại đốn bỏ cây óc chó trong sân nhà đã khiến cô cháu gái bị một vết hằn tâm lý sâu sắc: "Bà không hề nói gì với cháu cả - những chuyện thế này có liên quan gì đến trẻ con đâu". Nhưng sự ra đi của cây óc chó yêu thương ấy thật sự là một vết hằn khó xóa: "Cây óc chó của cháu - cái cây đã lớn lên cùng cháu, cái cây cháu từng tin tưởng sẽ đồng hành cùng cháu khi năm tháng trôi qua, cái cây mà cháu tưởng là mình sẽ nuôi dạy các con dưới tán lá của nó - giờ đã bị nhổ bật gốc...".

Những chấn động tâm lý của đứa cháu cộng với máu nổi loạn của độ tuổi đã đẩy quan hệ bà cháu vào căng thẳng, một trong những hệ lụy là bà ngoại bị bệnh thần kinh và qua đời. Những ám ảnh về thân phận, về sự mất mát, những suy nghĩ về việc tại sao mỗi người chúng ta lại hiện diện ở thế giới này nung nấu cô bé, thúc giục cô tìm kiếm lại nguồn gốc của mình. Hành trình lần tìm ngược theo thời gian những hạnh phúc và đau khổ truyền đời của một gia đình cũng chính là hành trình giải đáp sự băn khoăn ám ảnh của cô: mỗi người có một cơ duyên để đến cuộc đời này, và có được hạnh phúc hay không, cũng chủ yếu do cách sống và khả năng kiến tạo cuộc sống của mỗi người.

Tươi mới giữa thương yêu

Ba tập sách mới của NXB Trẻ phát hành nhân dịp lễ tình nhân (14-2) năm nay do tác giả Nhã Nam tuyển chọn từ nhiều nguồn với tinh thần: muốn dành những cảm xúc chân thành, những câu chuyện bổ ích, ý nghĩa và những kiến thức cần thiết nhất cho những ai đang yêu và sẽ còn mãi yêu.

Hãy lạc quan để vui sống bao gồm các lời khuyên, câu chuyện để mỗi người chúng ta tự chuẩn bị cho mình một thái độ lạc quan trong cuộc sống. Những câu chuyện được đúc kết từ những người thông thái lúc cuối đời, các nhà khoa học với kinh nghiệm thơ bé từ gia đình, các chuẩn mực đạo lý từ nhiều nền văn hóa... thật sự bổ ích để mỗi người luôn tươi mới trong cuộc sống đầy yêu thương.

Honey, I love you là tập sách với những lời ngọt ngào dành cho những đôi lứa yêu nhau. Không chỉ thế, những câu chuyện tập hợp ở đây cũng chính là trải nghiệm quý giá cho những ai muốn giữ vững tình yêu qua sóng gió cuộc đời, như câu chuyện "Khi ly hôn, hãy bế em trên tay" là một kinh nghiệm về sự ngộ nhận giữa vợ và người tình.

Với cuộc sống vốn thiên hình vạn trạng, nhưng với những người biết đối diện với từng vấn đề và có cách giải quyết sáng suốt, hành trình sống của họ là một chuỗi thăng hoa. Ngược lại, ứng xử thiếu sự cân nhắc của tình yêu và trí tuệ, cuộc sống cá nhân sẽ đắm chìm trong đau khổ, và lắm khi kéo theo những người thân yêu cũng bị tổn thương.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.