Lao đến chợ cháy giúp dân

13/02/2012 12:00 GMT+7

Ngay từ khi xảy ra vụ cháy chợ Quảng Ngãi, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương và sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã tình nguyện có mặt ở chợ.

Ngay từ khi xảy ra vụ cháy chợ Quảng Ngãi, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương và sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã tình nguyện có mặt ở chợ.

Họ giúp bảo vệ tài sản người dân, sau đó cùng cơ quan chức năng giúp dân tìm kiếm tài sản còn sót lại.

 
Các bạn ĐVTN đào bới trong đống đổ nát tìm tài sản cho tiểu thương ở một sạp hàng - Ảnh: DUNG QUẤT

“Đó là một việc làm hết sức ý nghĩa” - ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ.

Lao vào điểm nóng

May mà có các bạn trẻ giúp đỡ, tỉ mỉ rọi đèn pin tìm cùng chứ cả một tiệm hàng rộng lớn thế một mình tôi chẳng thể nào tìm thấy được.

 

Ông Võ Thới (tiểu thương chợ Quảng Ngãi)

Bạn Phùng Thị Cẩm Duyên, SV lớp QT5 Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chi nhánh Quảng Ngãi, một trong những đoàn viên có mặt đầu tiên khi chợ cháy, tâm sự: “Nghe chợ cháy, mình nghĩ lúc này cần phải có mặt, hỗ trợ người dân được gì thì làm. Không nhất thiết phải làm việc gì to tát, chỉ cần một lời động viên, an ủi người dân bị thiệt hại nặng lúc này để họ bình tĩnh hơn cũng là việc nên làm”.

Ngay sau đó, Duyên cùng bạn trọ chạy sang các dãy trọ khác kêu gọi mọi người cùng ra chợ giúp dân. “Ban đầu mấy bạn sinh viên nghe mình nói cứ ngớ người ra. Có người còn bảo... khùng hay sao mà ra giữa đám cháy ngùn ngụt đầy rẫy nguy hiểm. Nhưng sau khi nghe mình giải thích ra đó có thể cùng mọi người “lập một hành lang” bảo vệ quanh chợ ngăn chặn người dân có tài sản trong chợ vì xót của mà liều vào bên trong thì sẽ gặp nguy hiểm, rồi có thể đông người sẽ nhanh chóng giúp người dân khuân vác hàng hóa ở những sạp hàng mà lửa chưa cháy đến. Nghe mình giải thích thế mấy bạn ở các phòng trọ khác nhanh chóng “nhập hội” đi giúp dân” - Cẩm Duyên kể.

Trong khung cảnh lộn xộn giữa chợ Quảng Ngãi ngùn ngụt khói lửa, các bạn trẻ chia nhau những công việc cần làm. Hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện hì hục khuân vác những bao hàng nặng trịch, xông vào đập cửa cứu hàng cho người dân mà trước đó chưa hề biết nhau. Một nhóm khác tìm đến những hộ tiểu thương chia sẻ động viên họ vượt qua giây phút đau thương.

Khi ngọn lửa tắt rụi hoàn toàn trong chiều đó, hơn 300 ĐVTN lại vào bên trong chợ phụ giúp các tiểu thương đào bới trong đống tro tàn tìm kiếm tài sản. Vừa dùng xà beng đào đống vôi vữa bụi khói mù mịt để mót lại số vôi chưa bị cháy của chủ hộ Nguyễn Thanh Minh, bạn Lý Anh, SV lớp kế toán C012B13 Trường ĐH Tài chính kế toán Quảng Ngãi, tâm sự: “Biết là hiện giờ đám cháy đã dập tắt, nhưng khói bụi và chất độc hại từ các mặt hàng bị cháy bốc ra rất nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng đã làm tình nguyện thì không nề hà việc gì. Bà con mình thiệt hại quá lớn, nhiều người tán gia bại sản vì chợ cháy thì một chút độc hại có là gì đâu...”.

Không chờ thông báo

Nhiều tiểu thương mặc dù tài sản bị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng, nhưng trước nghĩa cử của các bạn trẻ họ cảm thấy như  được tiếp thêm một phần sức mạnh vượt qua khốn khó.

Ông Võ Thới, chủ hai cửa hàng ở chợ Quảng Ngãi bị lửa nuốt sạch, sáng nay được phép vào cửa hàng mình tìm kiếm số vàng còn chôn vùi trong tro tàn cháy đen nhẻm. Đang tìm bỗng ông Thới và hai bạn trẻ ồ váng lên khi số vàng 1,8 lượng được tìm thấy.

“Vợ tôi hai ngày qua ngất xỉu liên tục giờ vẫn nằm liệt ở nhà. May mà có các bạn trẻ giúp đỡ, tỉ mỉ rọi đèn pin tìm cùng chứ cả một tiệm hàng rộng lớn thế một mình tôi chẳng thể nào tìm thấy được. Cảm ơn các bạn trẻ đã giúp bà con chúng tôi rất nhiều...” - ông Thới tâm sự.

Không chỉ khói độc mà trong đống tro tàn ấy còn vô số nguy hiểm khác như nguy cơ chợ đổ sập, rồi mảnh thủy tinh, mẻ chén, vật nhọn có thể gây thương tích nhưng các bạn trẻ không ngần ngại. “Miễn sao giúp được người dân là mình vui lắm rồi, tìm thấy cho họ một cái ly, một cái chén hay một vật dụng nào khác còn lành lặn cũng là giúp bà con mình” - Lê Thắng, SV Trường ĐH Công nghiệp, chia sẻ.

Vừa “nhập hội” sau một buổi lên trường về, bạn Nguyễn Thị Hiệp xắn tay áo, đeo găng tay vào tiến về phía một tiểu thương đang đào bới đống tro. “Việc làm của các bạn ĐVTN đối với bà con tiểu thương gặp nạn ở chợ Quảng Ngãi khiến những người làm công tác Đoàn như chúng tôi rất vui. Vụ hỏa hoạn xảy ra tỉnh đoàn vẫn chưa ra một thông báo hay một văn bản nào thì ở chợ các bạn ĐVTN đã có mặt rồi. Các bạn trẻ luôn thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ giữa lúc gian khó này thật là một điều đáng tự hào” - chị Hà Thị Anh Thư, phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, chia sẻ.

Theo chị Thư, trong hai ngày qua, các bạn ĐVTN đã giúp người dân khuân vác hàng chục tấn hàng hóa và “đặc biệt là các bạn trẻ đã giúp người dân tìm thấy được trên 5 lượng vàng và rất nhiều tài sản khác. Ngoài ra các bạn đã quyên góp gần 20 triệu đồng hỗ trợ các tiểu thương bị nạn. Việc làm của các bạn trẻ thật sự mang lại một ý nghĩa lớn” - chị Thư tâm sự.

Đề nghị miễn học phí cho con em tiểu thương

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết sẽ dành 100 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất cho bà con tiểu thương, như một hành động chia sẻ.

“Hiện tỉnh đoàn đang làm tờ trình đề xuất UBND tỉnh xem xét miễn giảm tiền học phí cho HS-SV là con em các hộ tiểu thương để giảm phần nào khó khăn giúp các em tiếp tục đến trường” - chị Hà Thị Anh Thư, phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.