Hy Lạp thông qua kế hoạch tài chính khắc khổ

13/02/2012 14:11 GMT+7

(TNO) Nghị viện Hy Lạp vào hôm 12.2 đã thông qua một gói các biện pháp khắc khổ gây tranh cãi theo yêu cầu của khối kinh tế đồng euro (eurozone) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đổi lại khoản cứu trợ 130 tỉ euro nhằm tránh vỡ nợ.

Kế hoạch được thông qua với 199 phiếu thuận và 74 phiếu chống, theo BBC. Các đảng liên minh cầm quyền ở Hy Lạp đã khai trừ 40 nghị sĩ của họ vì không ủng hộ dự luật.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra giữa lúc cảnh tượng bạo lực lan tràn tại Athens và những nơi khác với việc người biểu tình bên ngoài nghị viện ném đá và bom xăng.


 Một tòa nhà ở Athens bị phóng hỏa - Ảnh: AFP

Cảnh sát đã bắn hơi cay và một số tòa nhà ở Athens đã bị phóng hỏa. Theo hãng AP, hàng chục cảnh sát và ít nhất 37 người biểu tình đã bị thương. 23 người phá hoại đã bị bắt và 25 người khác bị tạm giữ.

Thủ tướng Lucas Papademos đã lên tiếng thúc giục người dân bình tĩnh, nói rằng bạo lực không có chỗ trong nền dân chủ.

Các nhà làm luật cũng thông qua một thỏa thuận liên quan nhằm xóa món nợ 100 tỉ euro của Hy Lạp với các ngân hàng tư nhân.


 Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát - Ảnh: AFP

Bất chấp sự nổi loạn của một số nghị sĩ trong liên minh cầm quyền, kết quả này không nằm ngoài dự kiến, theo BBC.

Tuy nhiên, tờ New York Times nhận xét những cảnh tượng hỗn loạn trên đường phố Athens, nơi 80.000 người đổ ra đường biểu tình hôm 12.2 đã phản ánh sự sợ hãi đang gia tăng, không chỉ giữa người dân Hy Lạp mà còn giữa các nhà kinh tế và thậm chí các quan chức châu Âu, rằng gói cứu trợ cùng kế hoạch thắt lưng buộc bụng không đủ để giúp Hy Lạp thoát hiểm.

Khi bóng đêm buông xuống, người biểu tình đã ném bom xăng, phóng hỏa hơn 40 tòa nhà, bao gồm một nhà hát lịch sử ở trung tâm Athens. Đây là những thiệt hại nặng nề nhất mà thành phố này gánh chịu kể từ tháng 5.2010 khi có ba người thiệt mạng vì người biểu tình đốt một ngân hàng.

Những cuộc đụng độ cũng được tường thuật tại thành phố Salonika ở miền bắc, Patra ở phía tây, Volos ở miền trung và trên các hòn đảo Crete và Corfu.

Sơn Duân

>> Cảnh sát Hy Lạp bị ném bom xăng
>> Đình công sang ngày thứ 2 tại Hy Lạp
>> Phản đối kế hoạch khắc nghiệt ở Hy Lạp
>> EU tìm lối ra cho khủng hoảng
>> Eurozone tìm phao cứu sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.