Vinh quang và cay đắng

13/02/2012 03:43 GMT+7

Ra đi đột ngột ở tuổi 48, Whitney Houston để lại nhiều mất mát trong lòng công chúng yêu âm nhạc.

Ra đi đột ngột ở tuổi 48, Whitney Houston để lại nhiều mất mát trong lòng công chúng yêu âm nhạc.

Nữ ca sĩ da màu thành công nhất

Sinh ngày 9.8.1963, Whitney Houston là ca sĩ Mỹ gốc Phi thành công ở thể loại nhạc pop, R&B. Xuất thân từ một gia đình trung lưu ở Newark, bang New Jersey, cô là con út (thứ ba) trong gia đình ông John Houston và bà Cissy Houston, được danh ca Aretha Franklin (Nữ hoàng nhạc Soul) chọn làm con đỡ đầu. Năm Whitney Houston 4 tuổi, gia đình chuyển về sống tại East Orange, New Jersey. Năm 11 tuổi, sở hữu chất giọng mezzo-soprano (nữ trung), Houston theo mẹ hát trong nhà thờ New Hope Baptist. 14 tuổi, Houston trở thành ca sĩ của ban nhạc Michael Zager nhưng bà Cissy từ chối ký hợp đồng ghi âm vì muốn con gái tiếp tục theo đuổi việc học ở Trường trung học Mount Saint Dominic Academy.

Năm 1980, một nhiếp ảnh gia phát hiện ra Houston đã mời cô chụp ảnh thời trang. Từ đó, Houston xuất hiện trên trang bìa nhiều tạp chí nổi tiếng như Glamour, Cosmopolitan, Young Miss… Thời gian này, cô tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát. Cô tiếp xúc với một số nhà sản xuất băng đĩa như Ben Dover, Bill Laswell và Martin Bisi để ghi âm album One down. Năm 1983, Gerry Griffin thuyết phục đại diện hãng đĩa Arista Records xem Houston và mẹ biểu diễn tại một hộp đêm ở New York. Gerry kiên trì đề nghị người này tạo cơ hội để Houston gặp “ông trùm” băng đĩa - nhà sản xuất Clive Davis. Cuối năm đó, Houston lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình sau khi ký với Davis một hợp đồng ghi âm trên toàn thế giới. Ca khúc Hold me, do Houston song ca cùng Teddy Pendergrass trong album Love language phát hành năm 1984, cho Houston nếm trải lần đầu tiên hương vị của vinh quang. Album này được xếp vào top 5 album R&B hay nhất năm 1985.

 
Whitney Houston nhận giải Grammy năm 1988 hạng mục Trình diễn giọng pop nữ xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

Hơn 30 năm đứng trên sân khấu, gần như toàn bộ những danh hiệu cao quý nhất trong lĩnh vực âm nhạc Whitney Houston đều thâu tóm. Theo sách kỷ lục Guinness thế giới, Houston sở hữu 6 giải Grammy, 2 Emmy, 30 Billboard Music Awards, 22 American Music Awards… Tổng cộng cô nhận đến 415 giải thưởng lớn nhỏ tính đến năm 2010. Houston là một trong những nghệ sĩ có số lượng đĩa bán ra cao nhất thế giới (hơn 170 triệu chiếc), chỉ sau Barbra Streisand, Madonna và Mariah Carey. Cô giữ thành tích: nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất có 7 đĩa đơn liên tiếp đoạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Thăng hoa cùng I will always love you

“Giọng hát của Whitney Houston như tượng đài nhạc pop của thế kỷ 20, định hình nên phong cách âm nhạc cho thời đại, là nơi trú ẩn của giấc mơ hàng triệu con người và tạo nguồn cảm hứng cho vô số nghệ sĩ. Whitney Houston là bảo vật quốc gia và sức ảnh hưởng của cô sẽ còn rất lớn trong thời gian dài”.

Nhà phê bình âm nhạc Ann Power (Mỹ) viết trên tờ Los Angeles Times

Năm 1973, nữ nhạc sĩ Dolly Parton viết ca khúc bất tử I will always love you, sau đó phát hành đĩa đơn vào năm 1974. Đến khi Houston hát lại chính ca khúc này với bản hòa âm, phối khí khác để làm nhạc nền cho phim The bodyguard (Vệ sĩ) do cô đóng vai chính cùng Kevin Costner, Mick Jackson đạo diễn, ra rạp ngày 25.11.1992, thì cả thế giới mới thật sự biết đến cái tên Whitney Houston dù trước đó cô đã thành danh trên đất Mỹ.

Phiên bản I will always love you do Whitney thể hiện đã dẫn đầu gần như tất cả các nước có bảng xếp hạng âm nhạc, đặc biệt là Billboard Hot 100 của Mỹ (đứng đầu trong 14 tuần liền). Ca khúc còn giúp Houston giành được 3 giải Grammy năm 1994: Album của năm, Ghi âm của năm và Trình diễn giọng pop nữ xuất sắc nhất.

Bằng giọng hát và cảm xúc tuyệt vời, dù không là người hát I will always love you đầu tiên nhưng Whitney Houston mới thật sự là ca sĩ đem đến thành công. 15 triệu đĩa đơn I will always love you được bán trên toàn thế giới. Ca khúc này đã đóng dấu tên tuổi Whitney Houston, được tạp chí Billboard xếp hạng thứ 68 trong danh sách Những bài hát hay nhất mọi thời đại. Đây cũng là đĩa đơn bán chạy nhất cho một album nhạc phim. Ca khúc còn được xếp vị trí số một tại Úc (10 tuần), Áo (5 tuần), Ý (2 tuần), Pháp, Ireland (8 tuần), Đức, Thụy Điển, Hà Lan (6 tuần), Bỉ (7 tuần), Anh (10 tuần), New Zealand (11 tuần)…

Tiếp theo thành công của phim The bodyguard, Houston thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên The bodyguard world tour vào năm 1993, trong đó có một số buổi hòa nhạc đặc biệt tại châu Phi. Không chỉ thành công với I will always love you, Whitney Houston còn thu âm 3 ca khúc làm nhạc nền trong bộ phim Waiting to exhale (đạt doanh thu 60 triệu USD) là Exhale (Shoop Shoop), Count on meWhy does it hurt so bad. Nhạc phim cho tác phẩm điện ảnh The preacher's wife trong đó có phần thu âm thể loại gospel đầu tiên của Houston bán được 2,5 triệu bản trên toàn nước Mỹ trong năm 1996. Đây là album nhạc gospel bán chạy nhất mọi thời đại. Ca khúc đầu tiên hát chung với Mariah Carey When you believe được thu âm làm nhạc nền cho bộ phim hoạt hình The prince of Egypt (Hoàng tử Ai Cập) đứng trong danh sách top 20 ở Mỹ và đoạt Oscar 1999 hạng mục Ca khúc hay nhất.

Tạo tiếng vang ngay khi phát hành album đầu tiên Whitney Houston (1985), sau đó đến Whitney (1987), I’am your baby tonight (1990), rồi My love is your love (1998) cũng rất thành công, sang thập niên 2000, cô tiếp tục tung ra các album Just Whitney (2002), One wish: The holiday album (2003) và I look to you (2009), album đánh dấu sự trở lại với sự nghiệp âm nhạc của cô.

Nếu ông vua nhạc pop Michael Jackson là người tiên phong cho phái mạnh, phá vỡ mọi rào cản về màu da, chủng tộc để bước lên đỉnh vinh quang thì về phía nữ, Whitney Houston trở thành đại diện tiêu biểu. Tiếc thay, những tài năng âm nhạc hiếm có của nhân loại đã ra đi quá sớm. 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.