Tàu điện ngầm và cô bé cụt chân

12/02/2012 03:39 GMT+7

Cả Cục Giao thông đường bộ (LTA) và Tập đoàn vận tải SMRT Singapore đều bị gán trách nhiệm trong sự cố cô bé Thái Lan té xuống đường ray tàu điện ngầm.

Tai nạn xảy ra tại ga lộ thiên Ang Mo Kio vào tháng 4.2011. Cô bé Nitcharee Peneakchanasak, 14 tuổi, sang Singapore học thêm vào dịp nghỉ hè, bất ngờ rớt từ sân ga xuống đường ray ngay khi tàu đến. Hành khách trên sân ga kinh hoàng chứng kiến bánh tàu nghiến nát hai chân nạn nhân. Cô bé đau ngất nhưng rất tỉnh táo khi được kéo lên khỏi đường ray và đưa vào bệnh viện. Xương vỡ vụn và các bó cơ nát bấy, 2 chân Nitcharee phải bị cắt cụt lên tới bẹn.

SMRT, tập đoàn vận hành tuyến tàu bắc - nam chạy qua ga này, đề nghị bồi thường cho nạn nhân 5.000 SGD (85 triệu đồng). Nhưng gia đình Peneakchanasak từ tỉnh Trang ở miền nam Thái Lan đã từ chối số tiền quá ít ỏi này, và khởi kiện lên Tòa án tối cao Singapore, đòi SMRT bồi thường 3,4 triệu SGD (gần 58 tỉ đồng). Lý do là SMRT không đảm bảo an toàn cho hành khách chờ tàu; trong khi bé Nitcharee đã đứng sau vạch vàng an toàn, cách mép hầm đường ray 70 cm, và không hề bị choáng, nhưng ai đó đã xô cô té. Số tiền 3,4 triệu SGD được cho là “chỉ vừa đủ” để sắm cho cô bé chừng 20 đôi chân giả cho đến cuối đời. Mỗi đôi chân giả có giá 150.000 - 200.000 SGD và sử dụng được 3-5 năm.

Trở về Thái Lan sau hai tháng điều trị, đến tháng 10.2011, cô bé đã trở lại Singapore để vụ án được xét xử. Nhưng SMRT cho rằng Nitcharee “lơ đễnh”, không lưu ý đến xung quanh và đề phòng khi tàu đến, và trong lúc bị xây xẩm, cô đã tự té xuống đường ray. Phiên tòa không đi đến đâu.

Mới đây, luật sư của Nitcharee yêu cầu tòa án đưa thêm LTA vào phía bị đơn, sau khi SMRT lập luận rằng họ không có trách nhiệm xây cửa chắn ở các đường ray lộ thiên. Tòa án tối cao đã chấp nhận yêu cầu này và vụ kiện chắc chắn sẽ bị kéo dài hơn sau khi có thêm bị đơn mới.

Sau sự cố này, LTA đã đặt cửa kiếng ngăn sân ga với hầm đường ray tại hầu hết các ga lộ thiên. 

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.