Những bức ảnh đoạt giải báo chí thế giới 2011

12/02/2012 10:00 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Samuel Aranda người Tây Ban Nha đã giành vị trí cao nhất của giải thưởng ảnh báo chí thế giới năm 2011 qua bức ảnh một người phụ nữ đeo mạng ôm một người thân đang bị thương trong tay sau một cuộc biểu tình tại Yemen.

Ngày 10-2, tại Amsterdam, Hà Lan, Hội đồng giải thưởng Giải ảnh báo chí thế giới thường niên lần thứ 55 đã chính thức công bố các giải thưởng.

Bức ảnh (1) được đăng trên The New York Times. Hội đồng giám khảo cho biết, ảnh của Aranda đã lột tả được nhiều khía cạnh của làn sóng nổi dậy khắp Trung Đông, còn được gọi là phong trào Mùa xuân A rập, một trong những sự kiện lớn nhất của thế giới năm 2011.


Ảnh 1

Bức ảnh này của Aranda cũng đoạt giải nhất ở chủ đề Nhân vật thời sự . Anh sẽ được nhận 10.000 euro (tương đương) 13.300 USD tại lễ trao giải diễn ra vào cuối năm nay.

Nhiếp ảnh gia Nhật Bản Yasuyoshi Chiba của hãng thông tấn Pháp AFP đã đoạt giải nhất về chủ đề Con người qua những câu chuyện tin tức với bức ảnh chụp một phụ nữ cầm bằng tốt nghiệp của con gái đứng giữa đống đổ nát của ngôi nhà bị sóng thần tàn phá ở Nhật Bản (2).


Ảnh 2

Bức ảnh về tấm chân dung cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành được treo tại một khu nhà ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đạt giải nhất về chủ đề Cuộc sống thường ngày do nhiếp ảnh gia Damir Sagolj chụp cho hãng thông tấn Reuters (3).


Ảnh 3

Những người biểu tình khóc lóc, tụng kinh và la hét ở Quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo, Ai Cập sau khi nghe bài phát biểu của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak ngày 10-2-2011, trong đó ông nói rằng sẽ không từ bỏ quyền lực. Tác giả của bức ảnh đoạt giải nhất ảnh thời sự này là nhiếp ảnh gia Alex Majoli, người Italy chụp cho Newsweek/The New York Times Magazine.

Bức ảnh quân nổi dậy ở Ras Lanuf, Libya chụp vào ngày 11-2-2011 của nhiếp ảnh gia Yuri Kozyrev, người Nga thuộc hãng Noor Photo, chụp cho Time đã đoạt giải nhất thể loại tin tức địa điểm (4).


Ảnh 4

Bức ảnh đoạt giải nhất thể loại Các vấn đề thời đại của nhiếp ảnh gia Brent Stirton, Nam Phi thuộc hãng Getty Images chụp cho tờ Kiev Independent. Trong ảnh là một cô gái bán dâm, nghiện thuốc phiện đang chờ khách tại phòng trọ ở Kryvyi, Urkaine. Maria nói rằng, cô cần tiền để nuôi bản thân, có tiền mua thuốc và chăm đứa con gái 9 tuổi (5).


Ảnh 5

Giải nhất thể loại ảnh Chân dung thuộc về nhiếp ảnh gia Laerke Posselt tới từ Đan Mạch với bức ảnh nữ diễn viên Mellica Mehraban.

Ban giám khảo cũng đã đề cử trao giải cho một nhiếp ảnh gia nghiệp dư vô danh qua bức ảnh chụp từ video quay cảnh binh sĩ lực lượng nổi dậy ở Libya kéo đại tá Muammar Gaddafi lên xe quân sự ở thành phố Sirte ngày 20-10-2011.

Giải Ảnh báo chí thế giới 2011 thu hút 5.000 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với hơn 100.000 tác phẩm dự thi. 57 nhiếp ảnh gia đến từ 24 quốc gia đã chia nhau các giải thưởng ở nhiều chủ đề khác nhau.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.