Grammy 2012: Mùa giải nhiều tranh cãi

12/02/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Với nhiều thay đổi lớn, mùa giải Grammy năm nay được đánh giá là một trong những mùa giải gây nhiều tranh cãi nhất từ trước đến nay.

(TNO) Với nhiều thay đổi lớn, mùa giải Grammy năm nay được đánh giá là một trong những mùa giải gây nhiều tranh cãi nhất từ trước đến nay.

Cắt giảm hạng mục đề cử


Có đến 31 hạng mục bị cắt giảm trong mùa giải Grammy năm nay - Ảnh: Reuters

Thay đổi lớn nhất trong cơ cấu đề cử và trao giải Grammy năm nay chính là việc cắt giảm 109 hạng mục xuống còn 78 hạng mục được trao giải. Nhiều hạng mục ở từng thể loại hoặc các thể loại đã bị nhập chung hoặc bị loại bỏ hoàn toàn.

Theo Neil Portnow, Chủ tịch Viện hàn lâm Ghi âm và Khoa học Hoa Kỳ (NARAS), việc điều chỉnh lại cơ cấu đề cử và giải thưởng nhằm thích ứng với xu hướng phát triển âm nhạc thế giới đồng thời đánh giá chính xác hơn tài năng của các ứng cử viên.

Trong khi đó, việc cắt giảm đề cử mặc dù giúp cơ cấu giải thưởng trở nên gọn nhẹ hơn nhưng lại khiến các nghệ sĩ vất vả hơn trong việc chen chân vào hạng mục đề cử đã được gộp chung lại.

 
Bruno Mars công bố đề cử Nghệ sĩ mới của năm - Ảnh: Reuters

Nghệ sĩ lên tiếng

Ngay sau khi NARAS công bố những quy định mới về giải thưởng vào tháng 4.2011, rất nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng phản đối những thay đổi này, đặc biệt là các nghệ sĩ Jazz Latin.

Vào tháng 5.2011, huyền thoại guitar Carlos Santana, nhạc sĩ Paul Simon và nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã gửi thư đến NARAS yêu cầu khôi phục 31 đề cử bị cắt giảm mà quan trọng là thể loại nhạc Jazz Latin và các thể loại dân tộc.

Carlos Santana bức xúc: “Họ căn cứ vào điều gì để quyết định loại bỏ thể loại này hay thể loại kia? Đó là sự phân biệt chủng tộc. Chúng ta không thể loại bỏ những thể loại truyền thống như gospel, Hawaii, American India hay Jazz Latin bởi vì chúng mang tính cộng đồng, là đại diện cho tính cách nước Mỹ”, Reuters trích dẫn.

Đến tháng 8.2011, bốn nghệ sĩ nhạc jazz Latin gồm Ben Lapidus, Eugene Marlow, Bobby Sanabria và Mark Levine đã đâm đơn kiện lên tòa án tối cao New York tại Manhattan đòi khôi phục lại các hạng mục bị cắt bỏ.

Mới đây, một nhóm nghệ sĩ gồm John Santos, Bobby Matos, Ray Carrion, Oscar Hernandez (người vừa đoạt giải Grammy Jazz Latin năm 2011) và nhiều tên tuổi khác tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình và các buổi biểu diễn khắp các con đường gần trung tâm Staples (nơi diễn ra lễ trao giải Grammy 2012) cùng lúc với lễ trao giải Grammy, để thu hút khán giả về phía mình đồng thời thể hiện sự phản đối trước các quy định mới của ban tổ chức.

 

 


Nhóm các nghệ sĩ nhạc jazz trong đó có Bobby Matos (đội nón, mặc áo vest màu vàng đất) biểu tình phản đối sự thay đổi của NARAS bên ngoài khách sạn Beverly Hilton Hotel ở Beverly Hills, California (Mỹ) - Ảnh: AFP

Thanh Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.