Em bé vẫn an toàn nếu mẹ hóa trị khi mang thai

11/02/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Sản phụ được hóa trị trong quá trình mang thai không gây bất kỳ nguy cơ tổn thương nào đến em bé trong bụng. Đây là tin vui cho các bà mẹ vừa được công bố trên chuyên san y khoa The Lancet Oncology hôm 10.2.

(TNO) Sản phụ được hóa trị trong quá trình mang thai không gây bất kỳ nguy cơ tổn thương nào đến em bé trong bụng. Đây là tin vui cho các bà mẹ vừa được công bố trên chuyên san y khoa The Lancet Oncology hôm 10.2.

AFP dẫn thông tin trên cho biết, các chuyên gia ung thư châu u đã tiến hành công trình nghiên cứu đối với 68 thai phụ và 70 em bé được sinh ra trong 236 quá trình điều trị ung thư.

Đây là những phụ nữ đã mang thai được 18 tuần khi có chẩn đoán phát hiện ung thư và các em bé sinh ra ở tuần 36 của thai kỳ (thai nhi đã trưởng thành).


Thai phụ có thể điều trị ung thư trong thời gian mang thai - Ảnh: AFP 

Các nhà nghiên cứu theo dõi và đánh giá sự phát triển của những đứa trẻ này ở những thời điểm mới sinh, lúc 18 tháng tuổi và sau đó là ở giai đoạn 5, 8, 9, 11, 14 và 18 tuổi với nhiều cuộc kiểm tra về sức khỏe tổng quát, tổn hại lên hệ thần kinh, các vấn đề tim mạch và thính giác cũng như khả năng nhận thức.

Kết quả là không có bằng chứng nào cho thấy trẻ bị ảnh hưởng bởi việc điều trị ung thư bằng hóa trị của người mẹ trong thời gian mang thai.

Nghiên cứu trên cho rằng, bác sĩ không cần phải quá lo sợ trong việc kê các loại thuốc điều trị ung thư cho phụ nữ mang thai, cũng như không cần thiết đến mức phải cho sinh sớm vì nghĩ rằng như thế sẽ bảo vệ em bé.

Tuy nhiên, một cách cẩn trọng, nghiên cứu khuyến cáo, để đảm bảo tủy xương được hồi phục và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng cho cả mẹ và bé, các sản phụ và bác sĩ nên có kế hoạch sao cho việc sinh nở diễn ra ít nhất 3 tuần sau đợt hóa trị gần nhất và đợt hóa trị tiếp theo không nên thực hiện trước 35 tuần kể từ khi sinh.

Nguyên Mi

>> Không nên lạm dụng thuốc “khẩn cấp”
>> Cứu sống sản phụ tim đã ngừng đập
>> Hải sản giúp sữa mẹ giàu DHA
>> Cứu sống bé sơ sinh nặng 650 gam
>> Bé sơ sinh "khổng lồ" nặng hơn 6,2kg
>> Chồng trở thành “bà đỡ bất đắt dĩ” cho vợ
>> Mẹ bị tiểu đường có nguy cơ sinh con dị tật cao
>> Bé sơ sinh nặng 6 kg tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.