Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản kiến nghị về lệ phí

11/02/2012 03:13 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) cho biết đã có công văn báo cáo Bộ NN-PTNT về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu (XK) thủy sản và đề xuất biện pháp tháo gỡ.

Theo Vasep, chính sách kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản XK đang gây thiệt hại về thời gian và vật chất cho các DN. Cụ thể, chi phí kiểm nghiệm lô hàng thành phẩm trước khi XK tăng từ 1,5 - 2 lần so với trước đó. Việc lấy mẫu kiểm nghiệm cùng các thủ tục kiểm soát đã khiến đa phần các lô hàng XK phải chờ từ 7-10 ngày. Thêm vào đó, mức độ và số lô hàng thủy sản XK bị các nước cảnh báo trong năm 2011 không giảm, phần lớn vì nguyên nhân lây nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm có nguồn gốc từ khâu nuôi trồng nhưng DN lại phải gánh chịu hậu quả.

Vasep kiến nghị, cơ quan hữu trách không yêu cầu DN trả phí lấy mẫu, kiểm nghiệm đối với hoạt động kiểm nghiệm phục vụ hoạt động quản lý an toàn thực phẩm nhà nước. Bộ tổ chức kiểm soát và chứng nhận điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, cung cấp nguyên liệu thủy sản và công bố quy định các DN chỉ được thu mua nguyên liệu từ các cơ sở đã được chứng nhận đủ điều kiện…

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.