Argentina tố cáo Anh phái tàu ngầm hạt nhân đến gần Falkland

11/02/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Argentina đã tố cáo việc Vương quốc Anh phái tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đến Nam Đại Tây Dương hôm 10.2, sau khi chính thức khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về tranh chấp tại quần đảo Falkland.

Theo BBC, Ngoại trưởng Hector Timerman đã yêu cầu Anh xác nhận địa điểm các tàu ngầm hạt nhân trong khu vực.

Tuy nhiên, các quan chức Anh nói những tố cáo về việc quân sự hóa quần đảo Falkland là “lố bịch”.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi hai nước tránh leo thang căng thẳng xung quanh quần đảo Falkland.

Ông Timerman nói trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York rằng Anh đang “quân sự hóa khu vực”, lặp lại các cáo buộc mà Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đưa ra hồi đầu tuần.

“Argentina có thông tin rằng trong khuôn khổ việc triển khai gần đây của Anh tại Falkland, họ đã phái một tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đến Đại Tây Dương”, ông Timerman nói.

Ngoại trưởng Argentina không cung cấp thêm chi tiết song nói đó là một tàu ngầm lớp Vanguard vốn mang theo các tên lửa hạt nhân Trident.

Đáp lại, Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant nói chính phủ không bình luận về “việc bố trí vũ khí hạt nhân, tàu ngầm…”

Trước đó, Anh thông báo nước này đang tiến hành các hoạt động bình thường tại Nam Đại Tây Dương, bao gồm việc triển khai chiếc tàu khu trục tối tân nhất HMS Dauntless.

Hoàng tử William, cháu nội Nữ hoàng Anh Elizabeth II và là người thừa kế ngai vàng hàng thứ 2, cũng được phái đến quần đảo Falkland để thực hiện nhiệm vụ với tư cách phi công cứu hộ.

Sơn Duân

>> Argentina sẽ kháng nghị Liên Hiệp Quốc về quần đảo Falkland
>> Hoàng tử ở đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.