Viện trưởng Viện Kiểm sát tố bị công an bắt giữ trái luật

10/02/2012 03:38 GMT+7

Trên đường từ cơ quan về nhà bằng xe gắn máy mang biển số xanh, Viện trưởng Viện KSND H.Dầu Tiếng (Bình Dương) đã bị công an áp giải về trụ sở vì lý do trong xe chứa “đồ”. Sau khi khám xét không thu được gì, công an liền lập biên bản về hành vi “gây tai nạn rồi bỏ chạy”.

Trên đường từ cơ quan về nhà bằng xe gắn máy mang biển số xanh, Viện trưởng Viện KSND H.Dầu Tiếng (Bình Dương) đã bị công an áp giải về trụ sở vì lý do trong xe chứa “đồ”. Sau khi khám xét không thu được gì, công an liền lập biên bản về hành vi “gây tai nạn rồi bỏ chạy”.

Ngày 8.2, Viện KSND H.Dầu Tiếng đã có báo cáo gửi Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Dương, đồng thời gửi Bí thư và Chủ tịch UBND H.Dầu Tiếng về việc “Công an huyện bắt giữ ông Phan Châu Tuấn, Viện trưởng Viện KSND huyện trái pháp luật”.

Theo báo cáo, khoảng 16 giờ 40 ngày 7.2, ông Tuấn đi từ cơ quan về bằng xe máy hiệu Sirius biển số xanh 61A1-0589. Khi rời cơ quan được khoảng 2 km, đến địa điểm công trường 13 Tháng 3, đường Độc Lập, thị trấn Dầu Tiếng thì ông Tuấn bị 2 công an, một người tên Nhựt, một người tên Nghĩa kè theo nói “có ý kiến của chỉ huy Phương (thượng tá Nguyễn Thanh Phương, Trưởng công an H.Dầu Tiếng) chặn xe lại, nói xe có chứa “đồ” nên đưa về trụ sở công an huyện kiểm tra". Khi kiểm tra không phát hiện gì, ông Tuấn đã yêu cầu trung tá Hoàng Văn Hạnh, Đội trưởng CSGT Dầu Tiếng lập biên bản sự việc. Trong biên bản ghi “xe gây tai nạn rồi bỏ chạy”. Sau đó ông Tuấn ký vào biên bản và đưa xe về nhà. Lý giải về việc ký vào biên bản này, ông Tuấn cho rằng: "Lúc đó, vì bận đi họp công tác tuyển quân nên tôi ký đại vào biên bản để về cho kịp giờ họp. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng nếu có gây tai nạn rồi bỏ chạy thì vẫn còn dấu vết tại hiện trường, còn nhân chứng, có nạn nhân chứ không đơn giản muốn ghép tội như thế nào cũng được".


Ông Tuấn bên chiếc xe biển số xanh bị nghi chứa “đồ” và gây tai nạn rồi bỏ chạy - Ảnh: K.C

Một phụ nữ bán nước gần công trường 13 Tháng 3 cho biết, hôm đó chứng kiến việc công an đưa ông Tuấn về trụ sở kiểm tra, nhiều người hiếu kỳ, cứ tưởng công an bắt trộm hoặc bắt người vi phạm giao thông rồi bỏ chạy nên tụ tập bàn tán rất lâu. Còn anh Huy, tài xế xe ôm cho biết mỗi ngày đều thấy ông Tuấn đi lại bằng chiếc xe này. Bỗng dưng hôm đó thấy công an kiểm tra và xe bị áp giải là xe biển số nhà nước nên nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Tuấn khẳng định quá trình tham gia giao thông không hề xảy ra va chạm với ai, trong xe cũng không chứa “đồ” gì. "Trong khi đó, 2 chiến sĩ công an, 1 người điều khiển xe mô tô biển số xanh của Viện KSND H.Dầu Tiếng chở tôi về, người còn lại đi sau hú còi inh ỏi, nhiều người dân tưởng tôi là tội phạm, trông rất phản cảm", ông Tuấn nói. Ông Tuấn cho rằng hành vi di lý ông về trụ sở, khám xét xe như thế là bắt giữ người trái luật và gây dư luận xấu tại địa phương. Do đó Viện KSND huyện đã làm báo cáo đề nghị Viện KSND tỉnh và Huyện ủy, UBND H.Dầu Tiếng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Huyện ủy yêu cầu công an báo cáo

Để xác minh thông tin, ngày 9.2, PV Thanh Niên đã liên hệ qua điện thoại với thượng tá Nguyễn Thanh Phương theo số máy 0913688... nhưng đầu dây bên kia báo nhầm số rồi tắt máy. Khi chúng tôi đến công an huyện tìm gặp, thì phòng làm việc của ông Phương đã khóa cửa. Sau đó chúng tôi liên hệ với ông Trần Chí Thanh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng. Ông Thanh xác nhận đã nhận được báo cáo của Viện KSND huyện và đã chỉ đạo Công an H.Dầu Tiếng có báo cáo gửi Huyện ủy, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh làm rõ toàn bộ vụ việc để có phương án xử lý.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.