Trung Quốc tập trận với tàu đổ bộ lớn

10/02/2012 03:04 GMT+7

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa kết thúc một cuộc tập trận với sự tham gia của tàu bổ bộ mới mang tên Tỉnh Cương Sơn.

Cuộc tập trận kết thúc vào ngày 7.2 nhưng đến nay mới được công bố. Chính quyền Trung Quốc cũng không cho biết địa điểm diễn tập cụ thể nhưng Hạm đội Nam Hải có khu vực hoạt động chủ yếu là ở biển Đông. Theo Tân Hoa xã, đây là lần đầu tiên tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn diễn tập chỉ huy máy bay trực thăng và tàu đệm hơi. Thuyền trưởng Lưu Trung Hộc cho biết đây cũng là bước mở màn cho đợt tập trận trong năm 2012 của tàu này.

Được hạ thủy vào khoảng giữa năm ngoái, Tỉnh Cương Sơn là tàu đổ bộ tối tân và lớn nhất của Trung Quốc hiện nay với độ rẽ nước 19.000 tấn, dài 210m, rộng 28m, theo tờ Nhật báo Giang Tây. Chưa rõ con tàu sẽ được biên chế về đâu nhưng việc nó diễn tập chung với Hạm đội Nam Hải làm dấy lên đồn đoán rằng Tỉnh Cương Sơn sẽ được triển khai ở biển Đông.

 
Tàu Tỉnh Cương Sơn - Ảnh: Chinamil.com.cn

Theo một số chuyên gia, cuộc tập trận nói trên có thể còn nhằm thị uy trong bối cảnh một số nước trong khu vực đang tăng cường hoạt động ngoại giao và an ninh sau những diễn biến đáng quan ngại trên biển Đông. Reuters ngày 9.2 dẫn lời một số quan chức giấu tên cho hay Mỹ và Philippines đang thương thảo về việc cho phép tàu chiến và máy bay Mỹ tiếp cận các cơ sở của Philippines nhiều hơn cho các hoạt động sửa chữa, tiếp liệu… Washington cũng thông báo sẽ sớm chuyển cho Manila tàu chiến USCGC Hamilton nhằm tăng cường khả năng quốc phòng cho đồng minh.     

Trong một diễn biến khác, vào ngày 8.2 tại Thiên Tân, Trung Quốc diễn ra lễ ký hợp đồng đóng 3 tàu hải giám gồm 1 tàu có độ rẽ nước 1.500 tấn và 2 tàu 600 tấn. Theo Nhật báo Thiên Tân, số tàu này dự kiến sẽ được hoàn thành sau 16 tháng và gia nhập đội tàu hải giám quốc gia để “chấp pháp trên biển”. Tờ báo dẫn lời giới chức cho hay con tàu 1.500 tấn sẽ do Công ty đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu đóng. Đây là đơn vị chuyên đóng tàu quân sự, tàu đặc chủng… cho khu vực phía nam Trung Quốc. Hai tàu còn lại do Công ty Tân Cảng ở Thiên Tân đảm nhận.

Triều Tiên xây căn cứ tàu đệm khí

Yonhap ngày 9.2 loan tin CHDCND Triều Tiên vừa hoàn thành 1 căn cứ tàu đệm khí đủ sức nhanh chóng triển khai tấn công các đảo tiền tiêu của Hàn Quốc trên Hoàng Hải. Theo đó, một quan chức quân sự giấu tên của Seoul cho hay hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy việc xây dựng căn cứ trên đã hoàn tất tại vùng Koampo. Cách các đảo của miền nam chỉ khoảng 50 - 60 km, căn cứ tại Koampo được cho là đủ sức chứa 70 tàu đệm khí, vốn có thể di chuyển rất nhanh và êm trên biển. Chính quyền 2 miền Triều Tiên đều chưa có bình luận về thông tin này.

Lê Loan

 

 

 

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.