Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ

10/02/2012 15:52 GMT+7

Tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, ngày 9/2 (giờ Washington), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Hoa Kỳ Daniel Inouye, làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson.

 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Hoa Kỳ Daniel Inouye. - Ảnh: Chinhphu.vn

Gặp Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Hoa Kỳ Daniel Inouye

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn tình cảm và những đóng góp tích cực của cá nhân Chủ tịch và các nghị sĩ Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước.

“Những tiếng nói khách quan của Ngài Chủ tịch và các Nghị sĩ, chính khách Hoa Kỳ đã có tác động rất tích cực, ủng hộ Việt Nam trên các vấn đề song phương và đa phương”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị ngài Chủ tịch và các Nghị sĩ Hoa Kỳ tiếp tục có tiếng nói với Chính phủ Hoa Kỳ để sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ; dành quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam; kiến nghị Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về các vấn đề hợp tác với Việt Nam, đặc biệt về việc áp thuế chống bán phá giá ở mức quá cao đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ như cá tra, cá ba sa, tôm, mật ong, và các mặt hàng công nghiệp như ống thép cuộn các bon, sản phẩm trụ điện gió, dệt may...

Phó Thủ tướng và Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến hòa bình và phát triển ổn định trong khu vực.

Trước đề nghị của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc tiếp tục đẩy mạnh vận động để hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Daniel Inouye khẳng định sẽ làm tất cả những gì cần thiết để khắc phục hậu quả của chất độc da cam đối với người dân Việt Nam.

Là người đã liên tục làm việc tại Thượng viện Hoa Kỳ trong 52 năm qua, trực tiếp chứng kiến những thời điểm khó khăn trong lịch sử quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch Thượng viện Daniel Inouye cho biết cá nhân ông luôn dành cho Việt Nam tình cảm đặc biệt và bày tỏ ấn tượng với những kết quả phát triển mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua cũng như những bước thay đổi căn bản trong quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Daniel Inouye khẳng định với trách nhiệm và cương vị của mình sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson - Ảnh: Chinhphu.vn

Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson vui mừng trước sự tăng trưởng nhanh trong các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2011 đạt 21,45 tỉ USD và Hoa Kỳ hiện đứng thứ 6 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã thông báo với Bộ trưởng Thương mại Ron Bryson một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 của Việt Nam, nhấn mạnh ưu tiên của Chính phủ trong năm 2012 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ trưởng Ron Bryson có những giải pháp thúc đẩy thương mại giữa hai nước, thực hiện nghiêm túc những cam kết thương mại song phương và đa phương, quan tâm, ưu tiên giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ đưa ra những nhận xét khách quan, đầy đủ, tránh những rào cản thương mại một cách không công bằng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp, sản xuất, Phó Thủ tướng nói. Việt Nam sẵn sàng mời và tạo điều kiện để các cơ quan liên quan phía Hoa Kỳ sang kiểm tra, trên cơ sở đó có những đánh giá một cách khách quan, chính xác nhất.

Phó  Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Ron Bryson ủng hộ và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ, dành cho Việt Nam quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập.

Bộ trưởng Ron Bryson bày tỏ tin tưởng vào các giải pháp nhằm tái cấu trúc nền kinh tế của Chính phủ Việt Nam, đồng thời kiến nghị Chính phủ Việt Nam có các giải pháp nhằm duy trì sức hút về thương mại, đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng cho biết, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng, tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Trong năm 2012, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và thúc đẩy thương mại song phương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Việt Nam tôn trọng các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng như các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết. Việt Nam chỉ thực hiện những giải pháp không vi phạm các cam kết song phương và quốc tế. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, giải quyết một cách kịp thời những vướng mắc của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp với Thượng Nghị sĩ Jim Webb; ăn trưa làm việc với bà Sri Mulyani Indrawati -Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới; gặp lãnh đạo Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF; tiếp Lãnh đạo tập đoàn ADC/HAS.

Một số hình ảnh hoạt động của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Hoa Kỳ ngày 9/2:

 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thượng Nghị sĩ Jim Webb. - Ảnh: Chinhphu.vn 


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và bà Sri Mulyani Indrawati-Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới - Ảnh: Chinhphu.vn 


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp lãnh đạo Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF - Ảnh: Chinhphu.vn 


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Lãnh đạo tập đoàn ADC/HAS - Ảnh: Chinhphu.vn 

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.