Ốc bươu vàng xào sả ớt

11/02/2012 03:47 GMT+7

Những ai gắn bó với ruộng đồng chắc hẳn không mấy xa lạ với ốc bươu vàng. Tuy chuyên gây hại cho mùa màng nhưng ốc bươu vàng có thể chế biến thành nhiều món ngon, độc đáo.

Khi ăn ốc bươu vàng, sợ nhất là ốc bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, do đó để đảm bảo ăn được món này thường phải tự tay mình đi bắt chúng ở các ao hồ xa đồng ruộng hoặc những đám ruộng chưa phun thuốc.

Ốc bươu vàng bắt về không nên ăn ngay mà thả vào chậu nước vo gạo qua đêm để ốc nhả hết nhớt. Nếu muốn ăn ngay chúng ta cho thêm vào chậu nước ngâm ốc một vài trái ớt hiểm đập dập thì khoảng vài giờ sau mới có thể chế biến được.

So với những loại ốc khác thì ốc bươu vàng sơ chế có phần cầu kỳ hơn. Thông thường ốc bươu vàng chỉ lấy phần đầu và thịt để ăn, phần trứng hoặc ruột ốc vứt bỏ do đó phải đập cho bể vỏ rồi mới lấy được. Khi đã tách lấy phần đầu ốc cần phải loại bỏ phần nhân tròn ở giữa đầu, chính là dạ dày và thực quản có chứa nhiều loại ký sinh trong đó. Tiếp theo đem rửa sạch nhớt bằng cách xát muối, dấm hoặc phèn chua rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch, ốc sẽ khô và hết nhớt.

Đơn giản nhất là ốc bươu vàng đem luộc thật chín cho thịt ốc săn lại, chấm cùng với nước mắm gừng và các loại rau thơm. Ngoài ra cũng có thể đem nấu canh chua với măng. Riêng món ốc bươu vàng xào sả ớt thơm lừng sẽ khiến bạn khó có thể bỏ qua.  Đun nóng dầu ăn, phi thơm ít gừng, ớt và sả đã xắt nhỏ. Cho ốc vào đảo nhanh tay khoảng chừng vài phút, nêm các loại gia vị nước mắm, hạt nêm, đường... Để lửa to, xào ốc gần chín thì thêm nốt chỗ gừng, sả còn lại vào, hạ nhỏ lửa đến khi ốc thật khô và thấm đều gia vị, nếm lại cho vừa ăn.

Mâm cơm có đĩa ốc xào còn nghi ngút khói được dọn ra, chao ôi sao mà vừa vặn mà đậm đà đến thế...

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.