Vụ cháy chợ Quảng Ngãi: Khẩn trương xác định nguyên nhân vụ cháy

10/02/2012 12:42 GMT+7

(TNO) Sáng 10.2, UBND TP.Quảng Ngãi cùng Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi - là đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác chợ Quảng Ngãi - và các ngành liên quan đã gặp gỡ với bà con tiểu thương chợ Quảng Ngãi.

>> Cháy lớn ở chợ Quảng Ngãi, thiệt hại hơn 200 tỉ đồng
>> Báo Thanh Niên ủng hộ tiểu thương chợ Quảng Ngãi 50 triệu đồng

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Nguyễn Tăng Bính - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi - chia sẻ những thiệt hại lớn lao mà 424 hộ tiểu thương đang gánh chịu sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi. Hiện nhiều tiểu thương rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Tại buổi gặp gỡ, các tiểu thương đều bày tỏ bức xúc việc Ban quản lý chợ thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy ngay từ khi phát hiện đám cháy. Thậm chí khi phát hiện thì gọi điện thoại đến phòng trực bảo vệ chợ nhưng không ai nghe máy.

“Mỗi tiểu thương phải đóng 680.000 đồng cho Ban quản lý chợ để mua quả cầu phòng cháy chữa cháy. Tính ra, số tiền khá lớn nhưng chợ vẫn cháy. Vậy đơn vị quản lý chợ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại", tiểu thương Lương Hồng Thắng bày tỏ.

Các tiểu thương đã đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng xác định mức độ thiệt hại và sớm thống nhất mức bồi thường, miễn thuế, khoanh nợ và cho vay để bà con có vốn tiếp tục buôn bán. Việc xây dựng chợ tạm phải hết sức nhanh chóng.

Trong sáng 10.2, phóng viên Thanh Niên Online đã đến hiện trường và ghi nhận chợ Quảng Ngãi giờ trông như một bãi chiến trường hoang tàn và đổ nát. Do thời gian cháy quá lâu và ngọn lửa quá lớn, các loại hàng hóa đều bị thiêu rụi. Thậm chí, một mảng bê tông sàn tầng 1 và 2 sắp sụp đổ, hay sắt thép trong trụ bê tông chống đỡ sàn tầng 1 cong queo. Cạnh đó, những chiếc xe máy và các khung khung sắt của các quầy hàng nằm chỏng chơ, đen sì. Tất cả đã trở thành tro bụi.

Mò mẫm trong đống đổ nát, bà Bùi Thị Mai - một tiểu thương có đến 4 quầy quần áo nằm trên tầng 2 của chợ - mếu máo: “Tài sản đã cháy hết rồi. 100 triệu đồng tiền mặt cũng đã thành tro”. Sau một hồi tìm kiếm, bà mới tìm được một ít dây chuyền vàng còn sót lại.

Công an tỉnh Quảng Ngãi hiện vẫn đang phong tỏa hiện trường, chỉ cho từng nhóm tiểu thương vào bên trong chợ tìm kiếm tài sản còn sót lại.

Đại tá Lê Ngọc Thạch - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Ngãi - cho biết, lực lượng Công an Quảng Ngãi đang phối hợp cùng Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an khẩn trương khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy.

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm này mặc dù chưa xác định được nguyên nhân nhưng nhiều khả năng chợ Quảng Ngãi bị cháy là do chập điện.

 

 
Nhiều tiểu thương bức xúc việc thiếu trách nhiệm trong việc phòng cháy chữa cháy và vẫn chưa hết bàng hoàng khi tài sản của mình bị cháy rụi


Số tiền 430 triệu đồng của gia đình anh Lương Hồng Thắng biến thành từng cục

 

 
Chợ Quảng Ngãi giờ là một đống đổ nát, hoang tàn

 
Khung sắt quầy hàng cháy đen

 
Chợ như một biển lửa khiến cả mảng bê tông của sàn nhà sắp đổ sập

 
Cố gắng nhặt nhạnh những gì còn sót lại

 
Sau một hồi mò mẫm trong đống đổ nát, bà Bùi Thị Mai mới tìm được những sợi dây chuyền vàng

 


Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ cháy 

Bài, ảnh: Hiển Cừ- Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.