Xoay xở bằng nghề tay trái

10/02/2012 03:53 GMT+7

Thời buổi kinh tế khó khăn, lương công chức không đủ chi tiêu. Đó là lý do nhiều bạn trẻ xoay xở làm đủ nghề để tăng thu nhập, chống chọi với bão giá.

Thời buổi kinh tế khó khăn, lương công chức không đủ chi tiêu. Đó là lý do nhiều bạn trẻ xoay xở làm đủ nghề để tăng thu nhập, chống chọi với bão giá.

Đang muốn tìm một công việc làm thêm, nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, tình cờ được một người bạn mách nước thử kinh doanh qua mạng, chị Trịnh Thúy Hà, làm việc trong ngành pháp luật, mừng rơn. Vốn quê miền biển Thái Bình, sẵn nguồn hàng từ quê gửi lên, chị Hà quyết định mở “cửa hàng” bán hải sản tươi sống online trên các trang rao vặt và một số diễn đàn. Đều đặn hằng tuần, sau khi nhận đơn đặt hàng, hải sản tươi sống được gửi lên Hà Nội bằng xe khách. Rồi sau đó, hai vợ chồng thay nhau giao hàng tới các địa chỉ khắp thành phố.

Chị Hà chia sẻ: “Công việc văn phòng không vất vả, lương chỉ 2,5 triệu đồng/tháng nhưng vẫn phải ngồi ở cơ quan cả 8 tiếng/ngày nên rất nhàm chán. Mình tranh thủ buôn bán ngoài giờ nên thu nhập cũng tàm tạm, gọi là có đồng ra đồng vào trả tiền điện nước, xăng xe. Nếu không có nghề tay trái, chắc gia đình với 4 miệng ăn không sống nổi trong cơn bão giá”.

 
lamchame.com là một trong những diễn đàn mua bán nhộn nhịp của công chức trẻ

Không giỏi tính toán, mà cũng chẳng có vốn liếng, càng không thể bấu víu vào sự hỗ trợ của gia đình, nhiều người chọn cách kiếm việc thêm bằng nghề dịch sách hoặc nhập dữ liệu. Thu Phương, công tác tại một viện nghiên cứu, cho biết hằng đêm sau khi ru con ngủ, cô lại thức dịch sách. Là người dịch thuê, nên Phương chỉ được hưởng tiền công 20.000 đồng/trang. Thức cả đêm, cô cũng chỉ dịch được 3-4 trang.

Lương tăng từ 1.5.2012

Bộ Nội vụ cũng đang lấy ý kiến cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013-2020. Mục đích của đợt cải cách sắp tới là tiến tới đảm bảo cho công chức sống được bằng tiền lương ở mức trung bình khá trong xã hội. Theo Bộ Nội vụ, từ ngày 1.5 năm nay, mức lương tối thiểu chung áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức được nâng từ 830.000 đồng/tháng lên 1.050.000 đồng/tháng.

Công việc của Thu Phương thu nhập không phải là cao, nhưng dù sao cũng hơn hẳn việc nhập dữ liệu và khảo sát trực tuyến. Có thể nhiều người cho rằng đây là công việc rất đơn giản, chỉ cần thành thạo vi tính, không cần kinh nghiệm. Mỗi ngày làm việc trên máy tính ít nhất 2 giờ, nhập theo các đoạn mã đã được viết sẵn gồm các ký tự chữ và số trong 1 hình ảnh cho trước, nhìn vào đó ta chỉ nhập lại giống hệt là được. “Có làm mới hay, nhập dữ liệu chẳng khác nào nhặt chữ kiếm tiền, mỗi tối chỉ được 30.000-40.000 đồng. Một người làm việc cật lực cũng chỉ kiếm được tối đa hơn triệu đồng/tháng. Nếu ai đó thiếu tính kiên nhẫn, cần cù dễ bỏ cuộc trước khi nhận được tháng lương đầu tiên” - Đức Nam, nhân viên tập sự tại một cơ quan bộ, cho biết. 

Có 1.001 cách kinh doanh mà người lao động chọn để đi qua thời kỳ bão giá trong thời gian gần đây như: bán quần áo, mỹ phẩm, bán hàng đặc sản, làm bánh, buôn hàng xách tay, thậm chí trồng rau, nuôi gà… Ai cũng nghĩ có nghề tay trái để cầm cự lúc khó khăn, nhưng không dễ dàng chút nào. Đỗ Nguyệt Hằng, giáo viên mầm non, bán quần áo trẻ em tâm sự: “Đi làm về đã mệt phờ. Tối lại lọ mọ đi tìm nguồn hàng, rồi chụp ảnh, đăng bài... chăm sóc khách hàng. Nếu không trả lời kịp, khách cho là chảnh, có khi lại bị chê hàng xấu, bị “ném đá”… tóm lại cũng mệt mỏi không kém”.

Cũng có một niềm tin sống được bằng nghề, anh Nguyễn Văn Hùng, vừa làm cán bộ hành chính phường, vừa kiêm cộng tác viên bán bảo hiểm ô tô, xe máy chia sẻ: “Mình thấy nghề tay trái cũng giúp các gia đình trẻ có thêm thu nhập, lại vui và có thêm nhiều bạn bè. Cầu mong năm nay kinh tế bớt có khăn, lương tăng, cuộc sống công chức đỡ vất vả”.

Đồng cảm trước khó khăn, ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng cần phải nhanh chóng cải cách chính sách tiền lương. Thay vì phải làm thêm những việc ngoài chuyên môn hay trông chờ vào các khoản thu nhập khác, tiền lương của công chức phải là nguồn thu chính đảm bảo cuộc sống của bản thân, gia đình họ, giúp họ yên tâm làm việc.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.